Thế giới

Malaysia thả nghi phạm Triều Tiên trong nghi án ông Kim Jong-nam

Do không đủ bằng chứng, phía Malaysia sẽ thả và trục xuất chuyên gia hóa học Triều Tiên bị nghi có liên quan đến cái chết của người đàn ông được tin là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, báo StraitsTimes cho biết hôm nay 2/3.

Ông Ri Jong Chol. (Ảnh: Reuters)
StraitsTimes dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Mohamed Apandi Ali cho biết, chuyên gia hóa học Triều Tiên Ri Jong Chol sẽ được thả và bị trục xuất vào ngày mai 2/3 khi thời hạn tạm giam đối với ông hết.

Trước đó, China Press, báo tiếng Hoa tại Malaysia, dẫn nguồn thạo tin hôm nay cho biết, cảnh sát Malaysia hiện chưa thể thu thập bằng chứng để chứng minh ông Ri Jong Chol có thể liên quan đến cái chết của người đàn ông nghi là ông Kim Jong-nam.

Ông Ri không thấy xuất hiện trong đoạn video trích từ camera an ninh của sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào ngày công dân Triều Tiên Kim Chol tại đây hôm 13/2. Ngoài ra, hai nữ nghi phạm bị cảnh sát Malaysia bắt giữ đều nói rằng họ không biết ông Ri. Quá trình điều tra vừa qua phía Malaysia cũng không phát hiện mối liên hệ nào giữa ông Ri và 2 nữ nghi phạm này.

Ông Ri, 46 tuổi, mang hộ chiếu Triều Tiên, bị cảnh sát Malaysia bắt giữ sau khi cảnh sát lần theo biển số chiếc xe hơi chở các nghi phạm Triều Tiên khác xuất hiện ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Tuy nhiên, Ri khai rằng, chiếc xe hơi của ông bị đánh cắp và ông không hề quen biết 4 nghi phạm Triều Tiên mà cảnh sát Malaysia đang truy tìm. Ông cũng khẳng định không quen biết hai nữ nghi phạm bị nghi có liên quan đến cái chết của ông Kim Chol.

Một người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên với Tên Kim Chol đã đột tử tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2. Malaysia cho rằng, người này là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và có thể đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX.

Cảnh sát Malaysia đang truy tìm thêm những nghi phạm Triều Tiên bị nghi có liên quan đến cái chết này. Cuộc điều tra đang khiến quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng khi Malaysia liên tục từ chối đề nghị bàn giao thi thể công dân của Triều Tiên. Trong một diễn biến mới nhất, giới chức Malaysia hôm nay thông báo sẽ ngừng chế độ miễn thị thực đối với các công dân Triều Tiên bắt đầu từ ngày 6/3 vì các lý do an ninh.

Tác giả bài viết: Minh Phương / Theo StraitsTimes

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP