Thể thao

Lý do World Cup 2022 có chấn thương nhiều nhất lịch sử

Quá nhiều trận đấu, quá ít thời gian nghỉ, thời gian bù giờ quá lâu - tất cả yếu tố này cộng dồn tạo nên một World Cup 2022 liên tiếp những chấn thương.

Neymar, người đã bị thương sau pha chạm bóng với Sasa Lukic trong trận Brazil đối đầu Serbia tối 24/11. Ảnh: Reuters.


Cầu thủ dính chấn thương là điều không mới tại các trận cầu. Nhưng World Cup 2022 tại Qatar dường như đang chứng kiến số lượng chấn thương nhiều hơn. Thậm chí, không đội nào "vẹn nguyên".

Từ đầu giải đấu, chấn thương đã là một trong những chủ đề thảo luận chính của người hâm mộ. Nhiều giả thuyết được đưa ra nhằm lý giải tình trạng khó hiểu này tại World Cup năm nay, theo India Express.

Lịch trình dày đặc và cầu thủ mệt mỏi

Các cầu thủ bóng đá hiện nay chơi rất nhiều trận đấu, nhiều nhất là 4 giải cấp câu lạc bộ cộng với màu cờ sắc áo của quốc gia. Khi bóng đá phá vỡ các kỷ lục về quảng cáo và lượng người xem, nhiều trận đấu mang lại nhiều tiền hơn, đồng nghĩa lịch trình thi đấu ngày càng dày đặc. Ngay cả với những tiến bộ trong khoa học thể thao và sự hiểu biết về tâm sinh lý của cầu thủ, lịch thi đấu dày đặc khiến thời gian nghỉ ngơi, hồi phục ngày càng rút ngắn.

Nghỉ ngơi và phục hồi là rất quan trọng với sức khỏe của cầu thủ. Nhu cầu thể chất với mỗi người thi đấu bóng đá hiện nay ở cấp độ rất cao, gây nhiều tổn thất nặng nề cho cơ thể. Nếu không tính sự mệt mỏi về cơ bắp, tinh thần, cầu thủ phải đối mặt với những va chạm mạnh lặp đi lặp lại trong suốt trận đấu. Thời gian cần có để hồi phục gần như bằng 0.

Cụ thể là mùa giải 2021, tiền vệ người Tây Ban Nha Pedri (Pedro González López) đã chơi 70 trận chính thức cho CLB Barcelona và tuyển Tây Ban Nha. Con số này tương đương anh hơn một trận mỗi tuần, quanh năm. Nếu tính đến thực tế là mùa giải chỉ kéo dài hơn 9 tháng, thì con số đó gần bằng 2 trận/tuần. Ở tuổi 18, sức trẻ của Pedri cho phép anh giữ được thể lực bất chấp gánh nặng lớn phải liên tục cống hiến cho các trận đấu của sự nghiệp bóng đá.

Một điển hình khác là Wayne Rooney. Ở tuổi 16, anh như cơn lốc. Nhưng 13 năm sau, khi 29 tuổi, anh sa sút rất nhiều. Rooney đã chơi đủ vị trí đòi hỏi thể lực, gồm cả tiền vệ trung tâm và hậu vệ trái, cũng như có những pha bóng lắt léo và căng thẳng. Giờ đây, ở tuổi 37, huấn luyện viên của CLB D.C. United chẳng khác nào vị lính già với mái tóc hoa râm và vinh quang lùi xa.

Lịch thi đấu khác thường ở World Cup 2022

Không chỉ các cầu thủ phải thi đấu nhiều mà World Cup 2022 còn tạo ra tiền lệ chưa từng có, phá vỡ lịch sử của những người sắp xếp lịch đấu. Hậu Covid-19, các trận bóng như được "sổ lồng" và điều dễ hiểu là cầu thủ thi đấu liên tiếp các mùa giải.

Trong khi đó, nhiều đội tuyển đã phải dành rất nhiều sức cho Giải Vô địch thế giới nên các cầu thủ không khác gì chạy show. Họ phải chơi nhiều trận hơn trong khoảng thời gian ngắn trước World Cup.

Ngoài số lượng trận đấu nhiều, các thói quen bị gián đoạn cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người chơi. Lịch đấu dày đặc tăng gánh nặng thể chất, xóa trộn thói quen cố định khiến việc hồi phục sau đá bóng càng lâu và khó hơn.

Các cầu thủ còn phải liên tục di chuyển giữa những sân vận động, quốc gia với các trận đấu diễn ra không đều đặn. Họ buộc phải điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện cho phù hợp, không thể theo thói quen cố định.

Lucas Hernandez ôm chân sau cú va chạm khiến anh phải rời sân sớm trong trận đấu tối 22/11. Sau đó, anh đã nghĩ đến quyết định giải nghệ khi chưa đầy 30 tuổi. Ảnh: Reuters.ư

Sức nóng của Qatar

Lý do World Cup được tổ chức vào mùa đông đơn giản vì nước đăng cai có thời tiết quá nóng để thi đấu. Nếu phải đá vào mùa hè, nó đúng là cực hình với cầu thủ.

Năm 2010, khi Qatar giành quyền được đăng cai, nước chủ nhà đã hứa hẹn rất nhiều về việc xây dựng sân vận động có điều hòa nhiệt độ và mái che cho toàn bộ người hâm mộ, cầu thủ. Nhưng cuối cùng, FIFA nhận ra đây chỉ là giấc mộng viển vông.

Năng lượng và cơ sở hạ tầng cần thiết cho các sân vận động có điều hòa rất tốn kém cả về kinh tế lẫn môi trường. Hơn nữa, không phải là toàn quốc đều có điều hòa. Trong cái nóng 50 độ C của mùa hè, CĐV ngất xỉu ngoài đường vì say nắng sẽ là thảm họa mà FIFA không bao giờ muốn. Không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển World Cup sang mùa đông và cái giá phải trả là sự gián đoạn.

Nhưng mùa đông ở Qatar cũng không giống mùa đông nhiều quốc gia khác. Ban ngày, thời tiết vẫn rất nóng. Khi bắt đầu giải đấu, hàng loạt buổi tập phải hủy bỏ do trời quá nóng. Nhiệt độ cao khiến cầu thủ mệt mỏi nhanh hơn, đặc biệt là những đội đến từ châu Âu và các khu vực của châu Mỹ, vốn ít khi sống trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như vậy.

Cầu thủ mệt mỏi càng khiến việc chấn thương dễ xảy ra.

FIFPRO cân nhắc

Hiệp hội các cầu thủ quốc tế (FIFPRO) bày tỏ nhiều lo ngại ngay cả trước khi giải đấu bắt đầu. Ông Jonas Baer-Hoffmann, Tổng thư ký của FIFPRO cho biết: “Tôi nghĩ nguy cơ chấn thương cao hơn cũng như mệt mỏi trong 4 tuần tới là rất lớn. Đó hoàn toàn căn cứ trên cơ sở khoa học".

Trong khi đó, trả lời The Guardian, cố vấn của FIFPRO, ông Darren Burgess, cựu giám đốc của Arsenal, cho rằng giải đấu này sẽ có nhiều cầu thủ vắng mặt hơn vì chấn thương mô mềm không đủ thời gian hồi phục. Vị chuyên gia đánh giá nguy cơ chấn thương ở Qatar rất cao, không chỉ đối cầu thủ đã chơi nhiều trận mà còn với những người thiếu thể lực thi đấu hoặc quá tải như Kyle Walker hay Harry Maguire.

Bóng đá thế giới đang dần trở thành trò chơi nguy hiểm khi liên tục xuất hiện những trận đấu với nhiều cầu thủ kiệt sức. Nhiều trận đấu đồng nghĩa nhiều tiền lương hơn, nhưng về lâu dài, điều này sẽ tàn phá sức khỏe cầu thủ rất khủng khiếp.

Số lượng chấn thương trong bóng đá ngày càng tăng, các cầu thủ nổi tiếng sẽ bỏ lỡ các trận đấu và giải đấu lớn. Và theo thời gian, khi người hâm mộ không thể xem ngôi sao của họ trên sân chỉ vì chấn thương, thể lực, họ sẽ dần từ bỏ bộ môn thể thao này.

Tác giả: Thiên Nhan

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP