Xe

Lý do nào khiến CES trở thành triển lãm ô tô quan trọng bậc nhất thế giới?

CES 2022 với sự xuất hiện của những ông lớn ngành ô tô, đặc biệt là cái tên đang gây sốt đến từ Việt Nam - VinFast - hứa hẹn sẽ trở thành triển lãm đáng xem bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Từ một Triển lãm Điện tử Tiêu dùng thuần tuý, khoảng 10 năm trở lại đây, CES (Consumer Electronics Show) đang “lột xác” mạnh mẽ, dần trở thành triển lãm ô tô quan trọng hàng đầu thế giới, thậm chí vượt qua những tên tuổi “sừng sỏ” với tuổi đời trăm năm. Năm nay, CES 2022 tiếp tục thu hút nhiều hãng xe lớn, trong đó có VinFast của Việt Nam.

Sao đổi ngôi

Với lớp hoàn thiện màu đen bóng, cabin dành cho 5 người và 6 quạt lớn, Bell Nexus khiến Sảnh Nam của Trung tâm Hội nghị Las Vegas (Mỹ) trông giống như bối cảnh của một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng Bell Nexus được trưng bày tại CES 2019.

Nhưng thực chất đó chỉ là một trong nhiều màn trình diễn bùng nổ tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng lớn nhất hành tinh - CES 2019. Những năm gần đây, CES đang dần trở thành “vũ trụ” giao thông thay vì TV, điện thoại thông minh hay thiết bị kỹ thuật số như truyền thống.

Khai sinh năm 1967, CES ghi dấu ấn của ngành xe từ nhiều thập kỷ trước, nhưng mới chỉ là những “đồ chơi” công nghệ trên xe. Tới năm 2007, với sự tham gia lần đầu tiên của Ford, lịch sử CES đã sang trang. Mỗi năm, số lượng nhà sản xuất ô tô ghi danh triển lãm tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas càng dài.

Năm 2014, Induct - một nhà sản xuất ít tên tuổi tại Pháp - chọn CES để công bố mẫu ô tô tự lái thương mại đầu tiên trên thế giới - Navia. Bước ngoặt lớn nhất của CES được ghi nhận năm 2016 khi GM đưa Chevrolet Bolt, còn Volkswagen mang BUDD-e đến CES, thay vì triển lãm ô tô truyền thống. “Kẻ khó ưa” Tesla cũng không thể quay lưng với CES khi tung ra “cú đấm thép” Model X tại CES 2018.

Tesla Model X - “Ngôi sao” của CES 2018

Xét về số lượng nhà sản xuất tham dự và số mẫu xe mới ra mắt, CES chưa phải là cái tên số 1. Tuy nhiên, theo đánh giá của WardsAuto, tạp chí ô tô danh tiếng của Mỹ (xuất bản từ năm 1924) về tầm ảnh hưởng trong ngành, CES đang dần vượt mặt các triển lãm đình đám ở Mỹ cũng như phần còn lại của thế giới. Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô coi phương tiện không chỉ là những cỗ máy cơ khí 4 bánh, “triển lãm ô tô” CES sẽ ngày càng phát triển.

Chung nhận định, CNBC, báo tài chính - kinh doanh hàng đầu của Mỹ, cho rằng CES đang trở thành điểm “phải đến” của các nhà sản xuất ô tô. Tại CES, thay vì chỉ “khoe” những chiếc xe theo “lối mòn” của các triển lãm ô tô, các nhà sản xuất luôn đưa đến những ý tưởng mới và công nghệ đột phá phục vụ nhu cầu di chuyển của con người. Tâm điểm của những công nghệ mới đó là xe điện.

Khi ô tô và công nghệ hòa làm một

Ngành công nghiệp ô tô đang ở trong giai đoạn thay đổi mang tính lịch sử sau hơn một thế kỷ ra đời. Tham dự CES, các hãng xe đều tự coi mình là những công ty “dịch vụ công nghệ di chuyển” thay vì nhà sản xuất ô tô đơn thuần.

Xe điện thông minh không đơn thuần là phương tiện di chuyển.

Với quá trình điện hóa mạnh mẽ, những chiếc ô tô đã không dừng lại ở những phương tiện di chuyển, che mưa che nắng thông thường mà đã “lột xác” trở thành một thiết bị công nghệ đích thực, an toàn hơn, thông minh hơn và thú vị hơn.

“Các nhà sản xuất ô tô biết cách mang đến cho mọi người những ngày tháng tốt đẹp hơn. Họ tạo ra những sản phẩm không chỉ vận chuyển chúng ta, mà còn mang lại nụ cười trên khuôn mặt chúng ta với những thiết kế tuyệt vời, khiến chúng ta cảm thấy an toàn trong một thế giới nguy hiểm”, tạp chí WardsAuto của Mỹ giải mã nguyên nhân xe điện ngày càng được ưa chuộng.

Sự giao thoa giữa ngành công nghiệp ô tô và điện tử đang tạo ra cuộc cách mạng trong di chuyển toàn cầu. Mỗi năm, hai ngành công nghiệp khổng lồ ấy chỉ gặp nhau một lần, tại một nơi. Đó là Las Vegas.

“Chúng ta sẽ phải chấp nhận rằng CES là một triển lãm ôtô cùng hàng loạt các màn hình khổng lồ", trang công nghệ Engadget nhận định.

Trở lại sau một năm gián đoạn vì Covid-19, CES 2022 sẽ diễn ra từ ngày 6/1 đến 9/1 (giờ Việt Nam), dự kiến sẽ là triển lãm nhiều màu sắc khi thu hút hơn 180 tên tuổi trong ngành xe (bao gồm các hãng xe lớn như Mercedes, Volvo, BMW… và các công ty công nghệ liên quan). Đặc biệt là sự có mặt của VinFast - hãng xe được giới truyền thông quốc tế gọi tên “người thay đổi cuộc chơi” đến từ Việt Nam.

VinFast - “Bản lĩnh Việt Nam” tại CES 2022.

Là đại diện duy nhất của Đông Nam Á tham gia sân chơi công nghệ lớn nhất hành tinh, VinFast mang đến CES thông điệp “Destination: Future” như sự tiếp nối hành trình khởi đầu từ Los Angeles Auto Show 2021.

Điểm nhấn của hãng xe Việt tại CES 2022 sẽ là dải xe điện hoàn chỉnh được công bố lần đầu tới công chúng, với 5 mẫu xe phủ kín các phân khúc từ A đến E, trong đó có 3 mẫu xe hoàn toàn mới. Cũng tại CES 2022, VinFast sẽ chính thức nhận đặt hàng bộ đôi VF e35 và VF e36, sau màn ra mắt ấn tượng tại “thành phố thiên thần” Los Angeles.

Các chuyên gia đánh giá, VinFast sẽ là một “ẩn số” thú vị tại CES 2022. Tham gia triển lãm công nghệ có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới là một bước tiến dài của VinFast trên hành trình quốc tế hóa, khẳng định tầm vóc và quyết tâm mãnh liệt của một hãng xe điện non trẻ nhưng đầy khát vọng trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện trên toàn cầu.

Màn ra mắt của VinFast tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Las Vegas, Mỹ trong khuôn khổ CES 2022 sẽ diễn ra vào lúc 7h sáng ngày 6/1/2022 (giờ Việt Nam) và được phát trực tuyến trên toàn cầu.

Tác giả: Vũ Như Biển

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP