Giáo dục

Lợi thế của chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khi xét tuyển đại học

Nhiều trường đại học đã đưa chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS vào một trong các tiêu chí để xét tuyển nhằm mang đến nhiều cơ hội cho thí sinh.

Năm 2022, sau khi công bố đề án tuyển sinh, có một xu thế dễ dàng nhận thấy rằng số lượng các trường sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (TOEFL, IELTS...) là tiêu chí xét tuyển đã tăng lên đáng kể.

Hiện có gần 40 trường đại học từ Bắc vào Nam, cả công lập lẫn tư thục có chỉ tiêu xét tuyển các thí sinh đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, mỗi trường có số lượng và yêu cầu khác nhau về điểm số.

Bên cạnh mang đến cơ hội rộng mở để nhiều thí sinh bước chân vào giảng đường đại học, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế còn tạo nên lợi thế cho “cuộc đua” giành học bổng của các sinh viên.

Các trường đại học "chạy" theo xu thế

Năm 2017 là kỳ tuyển sinh đầu tiên mà các trường đại học đưa chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trở thành một tiêu chí xét tuyển đầu vào chính quy. Đến nay, phương thức này đã thành xu hướng được nhiều trường áp dụng, không ít thí sinh xem đây là một cơ hội lớn để "rộng cửa" bước chân vào ngôi trường yêu thích.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được nhiều trường đại học "săn đón". Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Với việc được tự chủ trong quyết định hình thức xét tuyển, các trường đại học có đa dạng sự lựa chọn như kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với điểm hai môn thi tốt nghiệp THPT (gồm Toán và một môn khác Ngoại ngữ), điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực hoặc ưu tiên điểm xét tuyển...

Điển hình, ĐH Ngoại Thương công bố đề án xét tốt nghiệp năm 2022 với 6 phương thức với có 2 trong số đó là xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Theo đó, trường xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và học bạ dành cho thí sinh hệ chuyên và không chuyên, hoặc kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với SAT, ACT, A-Level.

Bên cạnh, ĐH Ngoại Thương cũng xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Hai phương thức này áp dụng cho các chương trình dạy bằng tiếng Anh và Ngôn ngữ thương mại.

Hay với ĐH Kinh tế Quốc dân, năm 2022 nhà trường dành 10-15% trong số 6.100 chỉ tiêu để xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc Đại học Quốc gia TP.HCM. Ngoài ra, 15-20% chỉ tiêu để xét tuyển kết hợp chứng chỉ này với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, thí sinh cần có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6, đạt IELTS 5.5, TOEFL ITP 500, TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng L&R 785, S 160 & W 150) trở lên.

Kỳ tuyển sinh năm nay, hàng loạt trường công bố phương thức tuyển sinh kết hợp xét các chứng chỉ ngoại ngữ như ĐH Ngoại thương, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM... Song đến nay, chưa có bất cứ trường đại học nào tuyển thẳng thí sinh chỉ dựa vào chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Sự phổ biến và ưu thế của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Hầu hết hình thức xét tuyển kết hợp IELTS chỉ chiếm khoảng 5-20% tổng chỉ tiêu xét tuyển mỗi năm. Điều này cho thấy IELTS cùng một số chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác đã trở nên phổ biến, quan trọng hơn tại Việt Nam.

Nhiều trường đại học chọn phương thức xét tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL iBT, TOEIC, ACT... vì muốn chủ động hội nhập quốc tế.

Việc các thí sinh sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ giúp nhà trường dễ dàng hơn trong việc tuyển sinh ở chuyên ngành ngoại ngữ hoặc các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, chất lượng cao và chương trình hợp tác quốc tế.

Chứng chỉ ngoại ngữ là ưu thế của nhiều sinh viên khi muốn giành học bổng. Ảnh: ĐH Kinh tế - Tài chính.

Mặt khác, nhiều chuyên gia cho rằng khi kỳ thi Tốt nghiệp THPT không có tính phân hóa mạnh như các năm trước đây, thì việc đa dạng hóa các phương thức xét tuyển sẽ giúp nhiều trường đại học chủ động hơn trong tuyển sinh. Đó là chưa kể chứng chỉ ngoại ngữ còn là yếu tố bắt buộc đối với nhiều chuyên ngành khi tốt nghiệp đại học.

Trao đổi với Zing, Hà Anh Tú (học sinh lớp 12, TP Thủ Đức) cho hay việc lấy chứng chỉ IELTS đã được nam sinh này đặt mục tiêu từ lâu. Ngoài được ưu tiên khi xét tuyển, Tú mong muốn có tiếng Anh chuyên sâu nhằm tìm kiếm cơ hội du học hoặc trao đổi học tập với các trường quốc tế.

“Ngành học em muốn theo đuổi là công nghệ thông tin, tiếng Anh ngoài hỗ trợ cho em trong quá trình tra cứu, tìm tòi tài liệu nước ngoài thì em nghĩ còn là ‘vốn’ để tìm các học bổng du học hoặc các khóa trao đổi ngắn hạn”, Anh Tú nói.

Việc có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không chỉ làm tăng cơ hội trong cuộc đua vào giảng đường đại học, không ít thí sinh hướng đến việc giành học bổng từ lợi thế này.

Hiện, có không ít trường đại học có tiêu chí xét học bổng cho tân sinh viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM, ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Kinh tế - Tài chính...

Tác giả: Hoàng Quỳnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP