Xe

Loạt ô tô cũ 7 chỗ 'tụt giá' chỉ còn chưa đến 200 triệu: Có nên mua?

Nhiều mẫu ô tô 7 chỗ đời cũ giảm giá mạnh trên thị trường, song người tiêu dùng cần hết sức cân nhắc khi mua.

Mặc dù nhu cầu cao nhưng hiện dòng xe 7 chỗ vẫn ở mức giá khó với tới với đại đa số người dân khi giá rẻ nhất cũng trên 500 triệu đồng. Nhưng ngược lại ở thị trường xe cũ, không hiếm các mẫu xe 7 chỗ, gầm cao có giá rẻ. Điển hình như loạt xe dưới đây giá chỉ khoảng 150 triệu đồng, tương đương giá trị chiếc Honda SH nhập Ý 10 năm tuổi.

Đơn cử như chiếc Toyota Zace. Đây là một trong những mẫu xe 7 chỗ đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 1999. Đây cũng là mẫu xe Toyota giữ giá đáng kinh ngạc. Cách đây vài năm, Toyota Zace phiên bản Surf đời 2005 có giá lên tới 300 triệu đồng. Các phiên bản còn lại như GL, DX, và Limited giá thấp hơn nhưng cũng thuộc dạng giữ giá.

Một chiếc Mitsubishi Jolie đời 2002 mất giá mạnh.

Hiện tại, sau gần 20 năm tồn tại, giá xe Toyota Zace không còn cao như trước. Các bản GL sản xuất từ 1999 đến 2002 có thể dễ dàng mua với giá từ 120 đến 150 triệu đồng.

Một mẫu xe khác là Mitsubishi Jolie. Cùng với Toyota Zace, 2 mẫu xe đã tạo nên bộ đôi xe đa đụng 7 chỗ làm mưa làm gió thị trường thời điểm đó. Tuy nhiên, theo thời gian mức độ giữ giá của Mitsubishi Jolie thấp hơn đối thủ Toyota.

Hiện tại, với số tiền khoảng 150 triệu đồng, có thể mua được Mitsubishi Jolie đời cao 2005-2007 (cũng là năm sản xuất cuối của dòng xe này), nhưng cũng số tiền này chỉ mua được Toyota Zace đời thấp 2002 phiên bản GL. Thậm chí với số tiền chỉ trên dưới 100 triệu có thể mua được Mitsubishi Jolie đời 2002-2003.

Ngoài ra, một số cái tên có thể kể đến khác là Suzuki APV, Isuzu Hi-Lander, Mitsubishi Pajero. Các mẫu xe này đời cũ sâu hiện đang được rao bán trên mạng chỉ trong khoảng trên dưới 200 triệu đồng.

Mặc dù sở hữu mức giá rẻ, lại được một chiếc xe 7 chỗ, nhưng người tiêu dùng có nên mua mẫu xe này?

Theo kinh nghiệm mua bán ô tô cũ của những tổ chức nghiên cứu đã điều tra, những chiếc ô tô cũ có tuổi đời khoảng 4 năm được bán nhiều nhất và chúng cũng có thời gian nằm chờ bán trong showroom xe cũ ngắn nhất.

Lý do, xe đã sử dụng tầm 4 năm chất lượng còn khá tốt nhưng lại có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa. Thành phần hỏng hóc cần thay thế ở xe độ tuổi này cũng ở mức độ vừa phải, trong khi đó phần lớn phụ tùng, linh kiện của xe vẫn còn trong tình trạng tốt.

Trên 4 năm là khoảng thời gian chiếc xe đã qua sử dụng hết bảo hành. Các bộ phận trên xe bắt đầu vào giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa. Chất lượng xe cũng đã bị khấu hao đi rất nhiều.

Với những chiếc ô tô cũ đời sâu (chẳng hạn như năm nay là năm 2020 mà mua xe đời 2007 hay 2008), bạn cần phải cân nhắc. Đôi khi bạn phải trả một số tiền không nhỏ đi bảo dưỡng và sửa chữa. Thậm chí, chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới. Đối với xe đã qua sử dụng từ 2 - 3 năm, chất lượng có thể tốt hơn, nhưng mức giá lại giảm không nhiều.

Ngoài ra, khi mua xe cũ, bạn nên đảm bảo rằng mình có một người thợ dày dạn kinh nghiệm đi cùng, để hạn chế cao nhất những tổn thất có thể xảy ra.

Tác giả: Thu Hà (T/h)

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP