Thế giới

Lộ tin nhắn giữa Thủ tướng Australia và Tổng thống Pháp về thỏa thuận tàu ngầm

Truyền thông Australia ngày 2/11 đã đăng tải các tin nhắn giữa Thủ tướng Scott Morrison với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, phủ nhận cáo buộc Canberra nói dối về hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD. Đây là cáo buộc chưa từng có giữa các đồng minh.

Theo nguồn tin, Thủ tướng Australia Morison đã thiết lập một cuộc gọi với Tổng thống Pháp Macron về hợp đồng tàu ngầm hôm 14/9, hai ngày trước khi thỏa thuận với Mỹ và Anh được công bố. Tổng thống Pháp đã trả lời bằng một tin nhắn rằng, "Liệu tôi có nên mong đợi tin tốt hay xấu cho tham vọng tàu ngầm của chúng ta?". Tuy vậy tin nhắn phản hồi của Thủ tướng Australia không được cung cấp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Paris ngày 15/6/2021. Ảnh: Getty Images

Trước đó ngày 31/10, trả lời truyền thông Australia lề hội nghị G20 tại Rome (Italy), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Thủ tướng Scott Morrison đã nói dối ông về việc Australia huỷ thoả thuận tàu ngầm hồi tháng 9. Thay vào đó Australia ký thỏa thuận mua ít nhất 12 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ và Anh. Đồng thời cho rằng cần làm nhiều hơn nữa để xây dựng lại lòng tin giữa hai quốc gia.

Phát biểu họp báo sau đó tại Roma, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định ông không nói dối và đã giải thích trước với Tổng thống Macron rằng, các tàu ngầm truyền thống của Pháp không phù hợp với nhu cầu của Australia nữa và khẳng định quá trình hàn gắn quan hệ đã bắt đầu.

Hiện Liên minh châu Âu đã hoãn vòng đàm phán thỏa thuận thương mại tự do tiếp theo giữa Australia và EU trong tháng này, do liên quan đến việc Australia quyết định hủy hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp./.

Tác giả: Xuân Hùng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP