Thế giới

Lộ diện Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Trump

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là đã quyết định chọn tướng về hưu James Mattis làm người đứng đầu Lầu Năm Góc trong chính quyền sắp tới của ông, Washington Post cho biết.

Tướng về hưu James Mattis. (Ảnh: Reuters)


Washington Post dẫn nguồn thạo tin ngày 1/12 cho biết, Tổng thống đắc cử Trump sẽ công bố quyết định lựa chọn ông Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng vào đầu tuần tới.

Tuy nhiên người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Trump bình luận trên Twitter rằng hiện chưa có bất cứ quyết định nào liên quan đến bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng.

Trước đó, ông Trump từng ca ngợi ông Mattis là “tướng trong các vị tướng”. Ông Mattis, 66 tuổi, là một tướng thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu. Ông tham gia vào Thủy quân Lục chiến từ khi 19 tuổi, từng tham gia cuộc chiến vùng Vịnh và cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan.

Năm 2003, ông được thăng hàm trung tướng và một năm sau đó nắm các vị trí quan trọng ở chiến trường Fallujah. Năm 2007, tướng Mattis được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Tư lệnh Liên quân Mỹ và là chỉ huy tối cao của lực lượng NATO. Năm 2010, ông nắm quyền chỉ huy Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), nơi điều hành toàn bộ hai cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Tuy là ứng viên sáng giá nhất theo lựa chọn của ông Trump, song muốn trở thành ông chủ Lầu Năm Góc, ông Mattis cần sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP