► Liên minh tiêu dùng Việt Nam "càn quét" nông thôn Nghệ An
Nguyên đơn được mời đến buổi đối thoại gồm bà: Nguyễn Thị Luyến và Nguyễn Thị Thanh đều ở xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn. Bị đơn là Công ty CP Liên minh tiêu dùng tại Nghệ An mà đại diện là Bà Phạm Thị Lý, chủ đại lý kí gửi hàng hóa của công ty.
Nguyên đơn gồm bà Nguyễn Thị Luyến và Nguyễn Thị Thanh, ở xã Nam Lĩnh - Nam Đàn
Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã công bố kết quả kiểm tra trước đó đối với đại lý Công ty CP liên minh tiêu dùng tại Nghệ An. Theo đó, Công ty này có đầy đủ hồ sơ pháp lý để hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn Nghệ An; Yêu cầu được giải thích vì sao người dân dù đã tham gia mua hàng nhưng không nhận được khuyến mãi, tri ân lớn như các nhân viên đại lý liên minh tiêu dùng tại Nghệ An khi vận động người dân?
Có mặt tại buổi đối thoại còn có đại diện phòng Công thương huyện Nam Đàn và lãnh đạo các xã Nam Lộc, Nam Lĩnh - nơi có khá nhiều người dân tham gia mua hàng từ Công ty CP liên minh tiêu dùng tại Nghệ An.
Bị đơn là Phạm Thị Lý - chủ đại lý kí gửi hàng hóa của công ty Công ty CP liên minh tiêu dùng tại Nghệ An
Cộng tác viên làm sai thì cho nghỉ. Vậy ai chịu trách nhiệm? Tiền người dân đã đưa cho cộng tác viên thì quyền lợi của họ đòi ở đâu? Đó là những thắc mắc mà các nguyên đơn và các thành viên dự họp đặt ra.
Câu trả lời của đại diện bị đơn là bà Phạm Thị Lý đã khiến các nguyên đơn không khỏi chưng hửng: Công ty chưa bao giờ phát những tờ rơi như thế. Hoạt động này cũng phức tạp. Chúng tôi nếu phát hiện nhân viên làm sai, quảng cáo sai sẽ chấm dứt hợp đồng. Chúng tôi đã cho nghỉ một số trường hợp rồi.
Tờ rơi chương trình quảng cáo “khủng” của Liên minh tiêu dùng Nghệ An
Ông Nguyễn Trọng Duẩn -Trưởng Công an xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn nói: Chúng tôi đã kiểm tra năm 2015 và thấy họ có quảng cáo quá với thực tế nên người dân mới mắc. Vì thực tế chưa có người dân nào được hưởng chế độ đó cả.
Không đồng ý với cách trả lời vô trách nhiệm của đại lý liên minh tiêu dùng tại Nghệ An, đại diện chính quyền xã Nam Lộc - nơi có nhiều người tham gia mua hàng đa cấp yêu cầu: công ty phải có trách nhiệm khi cử cộng tác viên đi vận động người dân mua hàng nhưng có dấu hiệu lừa lọc khi quảng cáo quá sự thật cho người dân.
Lắm chiêu "bẫy" người tiêu dùng nông thôn dính vào đường dây đa cấp của Liên minh tiêu dùng Nghệ An
Ông Nguyễn Trọng Lương - Chánh Thanh tra Sở Công thương, Phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết: Công ty có trình những chương trình khuyến mại nhưng chúng tôi thấy có dấu hiệu nhân viên lợi dụng tuyên truyền không đúng. Vấn đề này chúng tôi, đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra lại vấn đề này.
Trước nguyện vọng công ty trả lại tiền của một số người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đang phải vay nợ ngân hàng để nộp tiền hoạt động đa cấp nhưng chưa nhận hàng, đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu đại lý Nghệ An tạo điều kiện hoàn trả. Riêng một số thông tin phát sinh tại cuộc đối thoại, đoàn sẽ tổng hợp gửi cho cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
Theo thống kê, đến hết năm 2015, đã có 3.144 người tham gia mua hàng đa cấp của Liên minh tiêu dùng tại Nghệ An
Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca