Kinh tế

Làng trăm triệu

Từ một địa bàn khó khăn nhiều mặt những năm gần đây làng Minh Nhuận xã Thanh Ngọc huyện Thanh Chương đã vươn lên từ làm kinh tế gia trại. Được mệnh danh là “làng trăm triệu”, dẫn đầu huyện Thanh Chương về kết quả khai khác quỹ đất nông nghiệp.

Minh Nhuận là vùng đất nằm dưới chân núi Nguộc và một số ngọn đồi thuộc hệ Muồi Thung, đồng đất thấp cao cồn vệ rất khó khăn trong sản xuất, chăn nuôi. Vì vậy, cách đây nhiều năm một số hộ dân ở xã Ngọc Sơn liền kề có đất xâm canh tại đây đã cho ông Nguyễn Ngọc Thương một người dân trong làng thuê 2 ha để cải tạo làm trang trại. Nhờ đầu tư lớn và làm ăn khoa học, sau hơn 10 năm ông Thương đã trở thành tỷ phú.

Toàn bộ khu trang trại, gia trại của ông Nguyên Ngọc Thương ở làng Minh Nhuận đang xử lý chờ muôi cá vụ mới


Từ mô hình trực quan sinh động này, vào năm 2011, ngay sau khi địa phương tiến hành lăn đổi ruộng đất xây dựng nông thôn mới đã có nhiều hộ dân làng Minh Nhuận đầu tư làm kinh tế gia trại theo mô hình của ông Thương. Là một trong những hộ đầu tiên, hiện gia trại của vợ chống ông Nguyễn Đinh Ngọc và vợ là Nguyễn Thị Thảo có 1 mẫu ao, 1 hệ thống chuồng lợn, gà, vịt và diện tích xung quanh được trồng chuối và cỏ voi. Theo Chị Thảo cho biết mỗi năm chị thu hoạch 2 lứa cá, bán 4 lứa lợn, còn gà, vịt nuôi và bán quanh năm. Nhờ xa khu vực dân cư, hội đỉ được các yếu tố về địa hình, mặt nước nên các loại con nuôi phát triển rất nhanh. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về từ 150- 200 triệu đồng.

Chị Thảo còn cho biết ở đây còn có rất nhiều hộ có mức thu nhập cao hơn như gia đình các ông Nguyễn Hữu Khánh, Nguyễn Văn Đồng, bà Cao Thị Sinh… cho thu nhập từ 300 triệu đồng trở lên.

Hệ thống chuồng trại nuôi gà lợn của hộ chị Nguyễn Thị Thảo


Theo ông Nguyễn Hữu Nhi- Tưởng làng cho biết hiện toàn Minh Nhuận đã có trên 70/ 190 hộ gia đình làm gia trại với tổng diện tích tên 70 ha. Trong đó có 50 ha ruộng đất được chia lại và khoản 50 ha thuê của người dân xã Ngọc Sơn và trại chăn nuôi cũ của huyện. Các trại trai chủ yếu là nuôi cá, lợn và gà, vịt. Bình quân mỗi gia trại thu nhập khoảng 150 triệu. Mỗi năm toàn làng đã thu được trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra còn có các sản phẩm từ các loại cây trồng con nuôi tại các hộ nên tổng thu nhập bình quân của người dân đạt trên 27 triệu đồng/ người, cao hơn mức bình quân của xã khoảng 4 triệu đồng.

Nhờ thu nhập cao nên đời sống người dân trong làng được nâng lên, các khoản đống góp xây dựng được người dân nhiệt tình tham gia và các phong trào chung được hưởng ứng nên những năm gân đây Minh Nhuận luôn dẫn đấu, đã được công nhận là đơn vị văn hóa.

Từ sự phát triển của kinh tế gia trại ở Minh Nhuận, xã Thanh Ngọc và huyện Thanh Chương cũng đã tiến hành nghiên cứu thực tiễn rút kinh nghệm để nhận ra diện rộng, Hiện đã có nhiều địa phương áp dụng cách làm này. Riên tại xã Thanh Ngọc 100 % thôn xóm đều đã có gia trại. UBND huyện Thanh Chương cũng đã ủng hộ làng Minh Nhuân 200 triệu đồng để nâng cấp mở rộng tuyến đường chính trong khu gia trại. Từ tuyến đường chính này xã Thanh Ngọc và Làng Minh Nhuận cũng đã nâng cấp mở rộng các tuyến đường sẽ nên ô tô có thể vào đến tận từng trại tiếp cận thu mua sản phẩm.

Việc xây dựng NTM đang tạo nhiều điều kiện cho nông dân vươn lên, mỗi nơi một cách làm phù hợp nhưng với việc đầu tư vào gia trại người dân làn Minh Nhuận xã Thanh Ngọc huyện Thanh Chương đang thực hiện là rất hiệu quả. Mong rằng sẽ có thêm nhiều hơn những “làng trăm triệu” như Minh Nhuận để đời sống nông dân được cải thiện từ chính đồng đất của quê hương mình.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP