Thế giới

Kỳ lạ hòn đảo nơi các loài cây đều cao gấp 5 lần bình thường

Điều kỳ diệu chính là các loài cây ở hòn đảo này đều cao lớn gấp 5 lần bình thường các loài cây tương tự đang sống ở các khu vực khác trên Trái Đất.

Đó chính là hòn đảo Sakhalin nằm ở phía bắc Thái Bình Dương. Hòn đảo này nổi tiếng với thảm thực vật đặc biệt. Nơi đây không chỉ có tới 1.000 loại thực vật quý hiếm, nguy cơ bị tuyệt chủng mà còn bởi kích thước khổng lồ của nhiều loại cây. Đa số chúng có phiên bản khổng lồ đều là thực vật thân thảo. Ở những nơi khác trên Trái đất, chúng chỉ cao tới đầu gối người trưởng thành, nhưng trên đảo Sakhalin thì chúng cao tới 5 mét.

Đảo Sakhalin có khoảng 500.000 người sinh sống và chỉ tập trung duy nhất ở thành phố Yuzho-Sakhalinsk, còn lại diện tích của đảo là khu bảo tồn động, thực vật cũng như phát triển khu du lịch sinh thái.

Theo một báo cáo năm 2009 trên tờ Izvestia, các nhà khoa học Nga từ lâu đã nghiên cứu những loài thực vật khổng lồ mọc ở một số vùng nhất định của đảo Sakhalin. Đơn cử như cây kiều mạch cao tới 3 mét (kiều mạch là giống cây thân thảo, cao từ 0,4 -1,7m), cây ngưu bàng (chiều cao bình thường chừng từ 1-1,5m) cao tới 5 mét.

Một chiếc lá cây khổng lồ khiến con người thêm nhỏ bé

Các nhà nghiên cứu từ Viện Địa chất và Địa vật lý Biển, Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết đã thực hiện các nghiên cứu về các loài thực vật thân thảo lớn bất thường ở 12 khu vực khác nhau ở phía nam các đảo Sakhalin và Kunashir, và phát hiện ra rằng những loài thực vật khổng lồ chỉ mọc ở một số khu vực nhất định các hòn đảo, dường như bị ảnh hưởng bởi hoạt động kiến tạo thường xuyên tạo ra nhiệt lượng đáng kể.

Rõ ràng, kích thước ấn tượng của các loại cây không liên quan nhiều đến bản thân cây cối, và nhiều hơn nữa đối với môi trường. Khi đưa ra khỏi môi trường và trồng ở nơi khác, chúng chỉ phát triển với kích thước bình thường. Những loài thực vật khổng lồ mọc trên đất liền, ngập nước nằm trên các đứt gãy của vỏ Trái đất, có thể qua đó một lượng lớn nhiệt và hydrocarbon dầu mỏ được cung cấp cho rễ cây.

Quả là một điều kì diệu khi con người bỗng trở nên "tí hon" bên cạnh các loài cây cỏ

Tuy nhiên, dù các loại cây ở hòn đảo Sakhalin cao lớn bất thường nhưng người dân vẫn sử dụng chúng để làm thực phẩm. Thậm chí, chúng còn trở thành những món đặc sản địa phương nổi tiếng dùng để tiếp đã du khách đến thăm nơi này.

Rõ ràng, kích thước ấn tượng của các loại cây trên hòn đảo đã thu hút lượng lớn những người ưa thích khám phá. Không vị khách nào đến với đảo Sakhalin là không tạo dáng bên những loại cây khổng lồ ở nơi này.

Tác giả: Lam Anh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP