Kinh tế

Kiến nghị người nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở tại Việt Nam có thời hạn

Người nước ngoài được sở hữu nhà có thời hạn và không được sở hữu phần đất xây nhà tại Việt Nam, khi hết thời hạn sở hữu, người nước ngoài sẽ được gia hạn thời gian sở hữu 1 lần.

Người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhưng không được sở hữu phần đất xây nhà - Ảnh: NAM TRẦN

Đó là những quy định mới nhất sẽ được bổ sung vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sau khi Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội.

Được gia hạn sở hữu 1 lần

Trong tờ trình dự kiến tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa gửi tới Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết thời gian qua đã nhận được góp ý của các đại biểu Quốc hội liên quan tới nhiều vấn đề lớn trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Đó là các vấn đề về sở hữu nhà ở tại Việt Nam của cá nhân, tổ chức người nước ngoài; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh; sử dụng đất đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại; cải tạo xây dựng lại chung cư cũ; phát triển nhà ở xã hội.

Trong đó, có đại biểu Quốc hội kiến nghị chỉ nên quy định quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của cá nhân, tổ chức người nước ngoài không gắn với quyền sử dụng đất trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi sẽ tiếp tục trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp cuối năm nay.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu và Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ thống nhất quy định về quyền sở hữu nhà ở của cá nhân người nước ngoài không gắn với quyền sử dụng đất và bổ sung quy định người nước ngoài được gia hạn thời gian sở hữu nhà ở 1 lần.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung quy định về gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với người nước ngoài và bổ sung quy định trường hợp người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam sau đó bán lại cho công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì người mua được hưởng các quyền và nghĩa vụ như công dân trong nước.

Thêm ưu đãi cho dự án cải tạo chung cư cũ

Đối với quy định về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, Bộ Xây dựng cho hay thời gian qua có một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định về di dời, cưỡng chế di dời, phá dỡ nhà chung cư nguy hiểm; quy định về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư.

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ cho sửa dự thảo Luật Nhà ở theo hướng luật hóa quy định về cưỡng chế, di dời, phá dỡ chung cư cũ; tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư cải tạo, xây dựng chung cư cũ; chỉnh sửa quy định về thẩm quyền hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình hạ tầng trong phạm vi dự án cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ cho phù hợp; quy định rõ Nhà nước có trách nhiệm kiểm định chất lượng nhà chung cư thay vì người dân phải đóng góp kinh phí để kiểm định.

Bên cạnh đó, để tăng ưu đãi cho chủ đầu tư tham gia cải tạo chung cư cũ, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung vào khoản 2 điều 64 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) việc cho phép chủ đầu tư các dự án cải tạo chung cư cũ sau khi tái định cư cho cư dân các toà chung cư cũ được bán số căn hộ còn lại của dự án.

Đối với kiến nghị bỏ quy định lấy ý kiến Bộ Xây dựng về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, Bộ Xây dựng tiếp thu và kiến nghị Chính phủ bỏ quy định này để thực hiện phân cấp, phân quyền và tạo chủ động cho địa phương trong xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.

Tác giả: BẢO NGỌC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP