Trong tỉnh

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13 – năm 2018

Tối 3/5, Liên hoan Phát thanh toàn quốc (LHTHTQ) lần thứ 13 – năm 2018 đã chính thức khai mạc tại thành phố Vinh, Nghệ An. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên các kênh: VOV1, VTC1, VOVTV, Đài PT-TH Nghệ An (NTV) và một số đài PT-TH các địa phương.

Tiết mục mở màn: Liên khúc thiếu nhi ca ngợi Tổ quốc - Cánh sóng tuổi thơ do Tốp thiếu nhi Nhà văn hóa Nghệ An biểu diễn.

Tham dự buổi lễ về phía Trung ương có các đồng chí: Vương Đình Huệ – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa – Phó Chính ủy Quân khu 4; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Tiến sĩ khoa học Phan Đình Tân - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học, nghệ thuật Trung ương; Thiếu tướng Mai Văn Hà - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh CAND; Lê Quốc Minh - Phó tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Minh Thông – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, các sở, ngành.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Lê Đình Sơn – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Về phía Đài Tiếng nói Việt Nam có đồng chí Nguyễn Thế Kỷ – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc và các đồng chí Phó tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam và các đoàn đại biểu là cán bộ, phóng viên, biên tập viên của 63 đài phát thanh - truyền hình trên cả nước và các ngành có chương trình phát thanh phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ vui mừng khi Nghệ An được Đài Tiếng nói Việt Nam tin tưởng, chọn đăng cai tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 13.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh, trên chặng đường phát triển tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm chia sẻ động viên của cán bộ nhân dân cả nước đã dành tình cảm cho quê hương Bác Hồ, trong đó, có đội ngũ những người làm báo phát thanh, truyền hình, những anh chị em văn nghệ sĩ, trí thức trong cả nước, đã dành cho quê hương Nghệ An những bài viết, những tác phẩm giàu tính thực tiễn, đậm chất nhân văn, động viên cả về vật chất và tinh thần, tạo động lực, sức mạnh to lớn để Nghệ An vững tin, tiếp tục vươn lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường tin tưởng Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 13 sẽ thành công tốt đẹp, để lại những dấu ấn đáng nhớ trong mỗi đại biểu và sau liên hoan, thính giả Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ được thưởng thức thật nhiều những tác phẩm xuất sắc, trong đó, sẽ có những tác phẩm hay nhất về mảnh đất và con người Nghệ An đến được với thính giả cả nước.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ đón nhận bó hoa tươi thắm của Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh.

Đã thành thông lệ, Liên hoan phát thanh được tổ chức 2 năm một lần. Đây là một ngày hội lớn của những người làm báo nói, là dịp để tôn vinh các tác giả đã có những tác phẩm tác động tích cực đến xã hội; đồng thời tạo cơ hội để các phóng viên, BTV, KTV các đơn vị báo chí trên cả nước được gặp gỡ, trao đổi về những tác phẩm phát thanh xuất sắc; chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về nghề nghiệp, hợp tác sản xuất, tìm hướng đi mới của phát thanh hiện đại trong thời kỳ bùng nổ thông tin.

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ đồng tình cao với chủ đề của kỳ liên hoan lần này “Phát thanh với công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”. Theo Phó Thủ tướng, chủ đề khẳng định những người làm phát thanh cả nước thấy rõ sứ mệnh và trọng trách của mình đối với sự phát triển của đất nước; Bản thân ngành phát thanh xác định việc chủ động nắm bắt cơ hội và lợi thế, đối mặt và vượt qua mọi thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế với sự cạnh tranh gay gắt trên lĩnh vực thông tin, truyền thông, nhất là sự xuất hiện của nhiều phương thức truyền thông mới.

Để làm được điều này đòi hỏi các nhà quản lý, nhà báo, kỹ sư, kỹ thuật viên phải liên tục sáng tạo, học hỏi để nâng cao trình độ mọi mặt. Những người làm phát thanh cả nước phải luôn luôn khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân; truyền bá tri thức và nâng cao dân trí; vận động mọi tầng lớp trong xã hội chung sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ một lần nữa nhấn mạnh, Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XIII là một hoạt động rất có ý nghĩa kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, diễn ra ngay trên quê hương của Người. Đây là ngày hội lớn, là dịp để những người làm phát thanh thể hiện cao nhất tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo, tạo ra những thay đổi tích cực cho thể loại báo nói. Đồng chí bày tỏ tin tưởng Liên hoan sẽ chọn ra những tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất để vinh danh.

Ngay sau phát biểu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, TGĐ Đài TNVN, Trưởng ban chỉ đạo LHPTTQ lần thứ 13 đánh trống khai mạc Liên hoan.

Liên hoan năm nay chủ đề: “Phát thanh với công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”, thu hút sự tham gia của 63 Đài PT-TH các tỉnh, thành phố trong cả nước; 14 đơn vị của Đài TNVN; Trung tâm phát thanh – truyền hình Quân đội nhân dân, Trung tâm phát thanh – truyền hình và điện ảnh Công an nhân dân và Ban Phát thanh Thanh - Thiếu nhi dự thi với tổng số 257 tác phẩm thuộc 5 thể loại: chương trình trực tiếp; phóng sự; chương trình tổng hợp; chương trình tiếng dân tộc; câu chuyện truyền thanh.

Trước đó, vòng Sơ khảo khu vực phía Bắc đã diễn ra từ ngày 22/3 đến ngày 23/3/2018 tại Đài PT-TH Thái Nguyên; Khu vực miền Trung – Tây Nguyên diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 30/3/2018 tại Đài PT-TH Bình Định; Khu vực miền Nam diễn ra từ ngày 3/4 đến 4/4/2018 tại Đài PT-TH Đồng Tháp.

Sau Vòng Sơ khảo, 216 tác phẩm đã lọt vào Vòng Chung khảo. Trong đó, có 31 chương trình tiếng dân tộc, 33 câu chuyện truyền thanh, 65 phóng sự, 53 chương trình tổng hợp và 34 chương trình trực tiếp có nội dụng phản ánh công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện chính sách dân tộc, đối ngoại và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, của các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An tặng hoa cho Hội đồng Ban giám khảo.

Tại Liên hoan lần này, Hội đồng Chung khảo sẽ chấm và dự kiến trao 17 giải Vàng, 47 giải Bạc, 84 giải Đồng, 60 giải Khuyến khích cho cả 5 thể loại thi. Cùng với đó, lần đầu tiên, Liên hoan sẽ trao Giải Dàn dựng chương trình để tôn vinh những kỹ sư âm thanh, kỹ thuật viên – những người thầm lặng góp phần làm nên những tác phẩm phát thanh đích thực.

Giải có giá trị cao nhất là Giải Vàng thể loại phát thanh trực tiếp trị giá 30 triệu đồng/giải. Giải Vàng của những thể loại còn lại là 20 triệu đồng/giải.

Bên cạnh chấm và vinh danh các tác phẩm, trong khuôn khổ Liên hoan sẽ có 3 Hội thảo trao đổi nghiệp vụ: “Phát thanh trong môi trường truyền thông nhiều thay đổi”, “Phát thanh truyền hình trong kỷ nguyên Cách mạng Công nghệ 4.0” và “Phát thanh trong kỷ nguyên số - cơ hội và thách thức”; 1 Triển lãm thiết bị và công nghệ phát thanh – truyền hình với nhiều nội dung thiết thực và mới mẻ được tổ tại Khách sạn Mường Thanh Sông Lam - thành phố Vinh.

Ngoài ra, nhiều hoạt động khác cũng diễn ra trong thời gian diễn ra liên hoan như: Chương trình nghệ thuật “Về Làng Sen” với sự tham dự của các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam được phát sóng trực tiếp vào lúc 20h ngày 4/5; các đại biểu tham quan các địa điểm di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Nghệ An…

Lần thứ 2 tổ chức tại Nghệ An, lễ khai mạc LHPTTQ lần thứ 13 đã mang đến cho các đại biểu và khán, thính giả cả nước nhiều cảm xúc. Đan xen giữa các tiết mục nghệ thuật sẽ là những phóng sự về không khí trước thềm LHPTTQ lần thứ 13, công tác chuẩn bị của Ban tổ chức và những hoạt động đã được triển khai sớm tại kỳ Liên hoan.

Tiết mục "Hành hương về xứ Nghệ" do nghệ sĩ Nhà hát Đài TNVN biểu diễn.

Liên khúc Âm thanh ngày mới - bài ca non sông (Sáng tác: Nguyễn An – Vũ Duy Cương; Biểu diễn: NSƯT Đăng Dương)

Liên hoan Phát thanh Toàn quốc lần thứ 13 sẽ diễn ra từ ngày 3 – 5/5/2018 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Lễ bế mạc sẽ được tổ chức vào 20h ngày ngày 5/5/2018 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An, được truyền hình trực tiếp trên các kênh: VOV1, VOVTV, VTC1, NTV và một số đài PT-TH địa phương khác.

Đến với kỳ liên hoan năm nay, Đài PT-TH Nghệ An có 5 tác phẩm tham gia liên hoan ở các thể loại: chương trình trực tiếp; phóng sự; chương trình tổng hợp; chương trình tiếng dân tộc; câu chuyện truyền thanh.

Tác giả: Thùy Dương – Văn Nhân

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP