Trong tỉnh

Kết luận Thanh tra Nghệ An chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong các công trình và dự án tại huyện Diễn Châu

Qua quá trình thanh tra 94 công trình và dự án đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Diễn Châu, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã phát hiện nhiều vấn đề tồn tại và hạn chế. Cơ quan này đã kiến nghị xử lý tổng số tiền 2.991.819.000 đồng, trong đó yêu cầu thu hồi 848.279.000 đồng.

Một góc huyện Diễn Châu.


Theo thông tin từ Thanh tra tỉnh Nghệ An, cơ quan này đã ban hành Kết luận số 21, kết luận thanh tra chuyên đề về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng gắn với công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản tại huyện Diễn Châu. Trong quá trình thanh tra, đã phát hiện nhiều tồn tại và hạn chế trong các công trình và dự án này.

Cụ thể, một số công trình yêu cầu phải điều chỉnh và bổ sung thiết kế, dự toán; việc bố trí vốn đầu tư còn chậm; kiểm tra nghiệm thu và quyết toán vốn đầu tư hoàn thành chưa kịp thời.

Công tác giám sát kỹ thuật và quản lý chất lượng công trình còn nhiều tồn tại và hạn chế. Ví dụ, một số hồ sơ thiếu văn bản cử cán bộ giám sát của đơn vị tư vấn giám sát, nội dung nhật ký giám sát ghi chép chung chung, chưa chi tiết.

Việc nghiệm thu và ký xác nhận khối lượng hoàn thành của một số công trình không chính xác, dẫn đến lập hồ sơ quyết toán A-B không đúng với khối lượng thực tế thi công.

Theo báo cáo của UBND huyện Diễn Châu, tổng giá trị đã thanh toán cho 94 công trình và dự án được thanh tra là hơn 472 tỷ đồng, trong đó xây lắp hơn 437 tỷ đồng và các nội dung khác hơn 34,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc bố trí vốn để thanh toán nợ đọng và giải ngân cho các đơn vị vẫn còn chậm.

Thanh tra tỉnh Nghệ An đã kiến nghị xử lý tổng số tiền 2.991.819.000 đồng, trong đó kiến nghị thu hồi 848.279.000 đồng và giảm giá trị phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành phần xây lắp là 2.143.540.000 đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An đã ban hành 21 quyết định thu hồi số tiền 848.279.000 đồng về tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Nghệ An. Đến nay, các đơn vị đã nộp đầy đủ số tiền này theo các quyết định thu hồi của Thanh tra tỉnh.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan; có biện pháp khắc phục các tồn tại và hạn chế trong công tác quy hoạch, thực hiện quy hoạch xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; đề nghị UBND huyện Diễn Châu báo cáo kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị theo Kết luận thanh tra gửi UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh trước ngày 30/8/2024.

Tác giả: Lê Đình

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP