Trong tỉnh

KCN Thọ Lộc giai đoạn 1 của VSIP Nghệ An cần chuyển đổi 400 ha đất lúa, có thể thu hút đầu tư từ quý IV

KCN Thọ Lộc giai đoạn 1 do VSIP Nghệ An làm chủ đầu tư nằm ngay trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, tổng vốn 165 triệu USD. Dự án hiện đang trong quá trình hoàn thiện ĐTM và các thủ tục pháp lý, dự kiến có thể triển khai thi công và thu hút đầu tư từ cuối năm nay.

Công ty TNHH VSIP Nghệ An vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1) tại các xã Diễn Thọ, Diễn Phú và Diễn Lộc, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là Trung tâm Công nghệ Môi trường (CEFINEA).

Trước đó, vào 8/2, Thủ tướng Chính phủ đã duyệt chủ trương đầu tư dự án KCN Thọ Lộc giai đoạn 1 với nhà đầu tư là VSIP Nghệ An. Toàn bộ diện tích quy hoạch dự án thuộc quy hoạch chung của Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

KCN Thọ Lộc giai đoạn 1 có diện tích 500 ha. Trong đó, đất thuộc xã Diễn Thọ khoảng 340 ha, đất thuộc xã Diễn Lộc khoảng 10 ha và đất thuộc xã Diễn Phú khoảng 151 ha. Phía bắc dự án giáp đường N1 thuộc KKT Đông Nam Nghệ An; phía nam và phía đông giáp khu dân cư các xã Diễn Phú, Diễn Lộc; phía tây giáp đất nông nghiệp xã Diễn Lợi.

Vị trí KCN Thọ Lộc nhìn trên bản đồ. (Ảnh chụp từ ĐMT).

Khu đất dự án đang có 436 ha đất nông nghiệp

Về hiện trạng sử dụng đất, khu đất dự án hiện nay phần lớn là đất nông nghiệp, trong đó có hơn 400 ha đất sản xuất lúa nước và 36 ha đất trồng hoa màu. Đất phi nông nghiệp có diện tích khoảng 60 ha, còn lại là đất giao thông thuỷ lợi. Ngoài ra, trong phạm vi thực hiện dự án có 7 nghĩa trang với tổng diện tích 1,22 ha và một số đất khác chiếm tỷ lệ nhỏ.

Bán kính 1 km xung quanh dự án có các khu dân cư của các xã Diễn Phú, Diễn Lợi, Diễn Lộc. Bán kính dưới 25 km có nút giao cao tốc - quốc lộ 7A, sân bay Vinh và cảng Cửa Lò. Khu vực triển khai dự án không có yếu tố nhạy cảm môi trường.

Về tính chất, đây là dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động kinh doanh, sản xuất. Trong quy hoạch sử dụng dụng đất, đất nhà máy nhà xưởng chiếm 342 ha; đất cây xanh 59 ha; đất giao thông 57 ha; đất công trình dịch vụ, tiên ích công cộng 28 ha; còn lại là đất mặt nước và đất hạ tầng kỹ thuật.

Về quy hoạch không gian, dự án được chia cắt bởi tuyến đường cao tốc Bắc Nam và tuyến đường N2 thành 4 khu vực tách biệt. Trong đó khu A rộng hơn 223 ha, nằm ở phía đông bắc nút giao. Khu B rộng 77 ha nằm ở phía đông nam nút giao. Khu C rộng 78 ha nằm ở phía tây bắc nút giao. Khu D rộng 122 ha nằm ở phía tây nam nút giao.

Theo phân kỳ đầu tư, dự án được chia thành 2 khu vực.

Khu 1A rộng 300 ha (gồm khu A và B), nằm ở phía đông cao tốc với các chức năng đất công nghiệp, khu công trình dịch vụ, tiện ích công cộng, nhà ở chuyên gia, ký túc xá công nhân và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đây là giai đoạn hình thành cổng vào chính ở đường N2. Khu vực này sẽ thu hút đầu tư trước, từ quý II/2026.

Khu vực 1B rộng 200 ha (gồm khu vực C và D), nằm ở phía tây đường cao tốc, với các chức năng đất công nghiệp, khu dịch vụ, tiện ích, công viên cây xanh và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Khu vực này sẽ thu hút đầu tư từ quý IV/2027.

KCN Thọ Lộc giai đoạn 1 được chia thành 4 phân khu, phân tách bởi tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và đường N2. (Ảnh chụp từ ĐTM).

Nằm trên cao tốc Bãi Vọt - Diễn Châu

Về quy hoạch giao thông, trục chính đối ngoại của dự án sẽ là tuyến cao tốc Bắc Nam và trục N2 nối ra quốc lộ 1A. Tại đây sẽ bố trí thảm cây xanh lớn rộng 20 m kết hợp kênh nước đào kết nối toàn bộ KCN, tạo cảnh quan cho dự án.

Trục chính KCN gồm 2 trục cho 2 giai đoạn 1A và 1B được quy hoạch theo hướng Bắc - Nam giao với đường N2, 2 trục chính này cũng bố trí dãy cây xanh kết hợp mặt nước ở giữa với chiều rộng 20 m hai bên đường.

Giao thông trong KCN được nghiên cứu tổ chức tách biệt với hệ thống giao thông của các khu vực xung quanh thông qua ý tưởng tiếp cận các điểm vị trí nút giao, không tiếp giáp dọc theo các trục chính.

Tuyến đường quốc gia là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang được triển khai xây dựng, lộ giới quy hoạch 130 m. Tuyến đường chính liên vùng gồm tuyến đường N2 lộ giới quy hoạch 56 m và tuyến đường N1 có lộ giới quy hoạch 43 m. Các tuyến đường nội bộ trong KCN sẽ có mặt cắt ngang 14 - 69 m.

Về hoạt động của dự án, KCN Thọ Lộc sẽ thu hút các ngành nghề thuộc đối tượng được phép thu hút đầu tư và được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận.

Hệ thống thoát nước mưa của dự án được dẫn lưu vực phía nam đến khu quy hoạch, tại đây chia thành 3 hướng thoát: Thoát về phía Tây - Bắc; thoát về phía Đông ra kênh Nhà Lê; thoát về phía Bắc ra kênh Khe Ve. Nước thải của dự án sau sau khi xử lý sẽ đổ ra kênh Khe Ve và thoát ra sông Bùng.

Tổng mức đầu tư của KCN Thọ Lộc giai đoạn 1 là 3.827 tỷ đồng, tương đương khoảng 165 triệu USD. Về tiến độ, trong quý II và quý III năm nay dự án sẽ thực hiện ĐTM và các thủ tục liên quan đến đất đai.

Giai đoạn quý III/2023 - quý III/2025 sẽ tiến hành bàn giao và thực hiện công tác san lấp mặt bằng, chuẩn bị thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn quý IV/2023 - quý IV/2027 sẽ xây dựng nhà điều hành, đường giao thông, mạng lưới thoát nước mưa, cấp nước, cấp điện, mạng lưới thông tin liên lạc, thu gom nước thải, cây xanh...

Giai đoạn quý IV/2023 - quý IV/2025 sẽ xây dựng hệ thống xử lý nước thải và lắp đặt thiết bị quan trắc tự động, kho chứa chất thải. Quý I - quý II/2026 sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải. Giai đoạn quý IV/2023 - quý IV/2027 sẽ thu hút đầu tư và bắt đầu hoạt động chính thức.

Dự án thứ hai của VSIP tại Nghệ An

Một góc KCN VSIP Nghệ An. (Ảnh: Hoàng Huy).

Về chủ đầu tư, VSIP Nghệ An được thành lập từ năm 2015, có trụ sở tại huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật doanh nghiệp hiện nay là ông Teng Wei Hong (Malaysia).

VSIP Nghệ An được biết đến là chủ đầu tư của KCN, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An khởi công từ tháng 9/2015. Dự án này có tổng diện tích 750 ha, trong đó đất xây dựng KCN là 368 ha và đất xây dựng khu đô thị, dịch vụ, thương mại và nhà ở là 384 ha.

Tính đến tháng 10/2020, KCN VSIP Nghệ An đã có 22 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn hơn 6.440 tỷ đồng.

VSIP Nghệ An là một doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). VSIP được thành lập vào năm 1996 với vốn điều lệ 946 tỷ đồng trên cơ sở hợp tác giữa hai Chính phủ là Singapore do SembCorp dẫn đầu và phía Việt Nam là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex IDC, mã chứng khoán: BCM).

Hiện nay, VSIP và Becamex IDC đang hợp tác phát triển nhiều KCN trên cả nước. Có thể kể đến như VSIP Bắc Ninh, VSIP Hải Phòng, VSIP Hải Dương, VSIP Nghệ An, VSIP Quảng Ngãi, VSIP Bình Định, VSIP Bình Thuận...

Trong cơ cấu cổ đông của VSIP, Sembcorp Development là một công ty con thuộc 100% sở hữu của Sembcorp Industries - một tập đoàn Singapore chuyên phát triển năng lượng, hàng hải và đô thị. Hiện nay, Sembcorp Industries có tổng tài sản hơn 23 tỷ SGD.

Riêng với Sembcorp Development, doanh nghiệp này đang sở hữu danh mục 14 dự án tại Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia với quỹ đất khoảng 11.000 ha. Thông tin từ Sembcorp, các dự án của đơn vị này đã thu hút hơn 41 tỷ USD đầu tư trực tiếp.

Tác giả: HOÀNG HUY

Nguồn tin: dongvon.doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP