Thế giới

Indonesia dùng máy bay không người lái đảm bảo an ninh Thượng đỉnh G20

Indonesia đã lên kế hoạch bảo vệ an ninh nghiêm ngặt cho Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Bali, trong đó có việc sử dụng các máy bay không người lái.

Tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 20/10, Tư lệnh quân đội Indonesia (TNI), tướng Andika Perkasa cho biết các máy bay không người lái sẽ được triển khai ở Bali để giám sát an ninh từ trên cao, theo dõi chặt chẽ các tuyến đường di chuyển của các đoàn đại biểu dự Thượng đỉnh G20, đặc biệt là tuyến đường các nguyên thủ đi qua.

Một loại UAV (ảnh minh họa: Facebook).

Theo tướng Andika, máy bay không người lái sẽ phát hiện nếu tắc đường bất ngờ xảy ra ở một trong 25 tuyến di chuyển của các nguyên thủ từ khách sạn đến trung tâm hội nghị. Từ đó, quân đội Indonesia có thể kịp thời hướng dẫn các đoàn hộ tống sử dụng tuyến đường thay thế.

Tướng Andika cho biết, hơn 18.000 nhân viên an ninh sẽ được điều động đảm bảo an ninh cho Thượng đỉnh G20, trong đó có hơn 14.000 binh sỹ thuộc TNI, hơn 3.000 cảnh sát quốc gia (Polri) và hàng trăm người từ các lực lượng đặc nhiệm, tổ chức liên quan khác.

Tư lệnh quân đội Indonesia kêu gọi người dân ủng hộ nỗ lực chuẩn bị Thượng đỉnh G20 của nước chủ Indonesia bằng cách cung cấp thông tin liên quan an ninh dù nhỏ nhất cho quân đội, nhằm ứng phó với các mối đe dọa tiềm tàng.

Tướng Andika tiết lộ TNI đã xây dựng kế hoạch hợp tác với các cơ quan tình báo quốc phòng của các nước khác để trao đổi thông tin, phát hiện sớm các mối đe dọa, đảm bảo Thượng đỉnh G20 diễn ra suôn sẻ. Indonesia đã liên lạc với lực lượng an ninh tất cả các nước dự Thượng đỉnh G20, gồm Mỹ và Trung Quốc, để thảo luận các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nguyên thủ và lãnh đạo các nước.

Người phát ngôn Cơ quan Tình báo Quốc gia Indonesia (BIN), ông Wawan Hari Purwanto, khẳng định đến nay các kế hoạch đảm bảo an ninh cho Thượng đỉnh G20 đã sẵn sàng, gồm vấn đề an ninh mạng, kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ ra vào Bali, ứng phó giảm nhẹ thiên tai…

Nhằm tạo thuận lợi cho Thượng đỉnh G20, chính phủ Indonesia hôm qua thông báo quyết định miễn thị thực cho toàn bộ đại biểu và phóng viên nước ngoài.

Từng đối mặt với chủ nghĩa khủng bố với những vụ đánh bom liều chết đẫm máu, chính phủ Indonesia đang tích cực xây dựng hình ảnh đất nước Indonesia an toàn, thân thiện, mến khách trong con mắt cộng đồng quốc tế. Hội nghị Thượng đỉnh G20 – sự kiện chính trị, đối ngoại lớn của Indonesia – diễn ra tại đảo du lịch Bali trong 02 ngày 15-16/11/2022 với chủ đề “Cùng nhau phục hồi, phục hồi mạnh mẽ hơn”./.

Tác giả: Võ Giang

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP