Thế giới

Nghi vấn dồn vào cổng số 13 sau thảm kịch sân cỏ ở Indonesia

Hiệp hội bóng đá quốc gia Indonesia cho biết sự chậm trễ trong việc mở cổng sân vận động Kanjuruh sau khi bạo lực nổ ra đã góp phần gây nên thảm kịch khiến ít nhất 131 người chết.

Người dân đặt hoa tiếc thương nạn nhân thiệt mạng tại cổng số 13 của sân vận động Kanjuruhan ở Malang, Indonesia, ngày 4/10. Ảnh: AP.

Liên đoàn bóng đá Indonesia cho biết một số cổng tại sân vận động Kanjuruh vẫn bị khóa lúc khán giả bắt đầu chạy về phía các lối thoát sau khi cảnh sát xịt hơi cay nhằm cố giải tán cổ động viên quá khích, AP và Bloomberg đưa tin ngày 4/10.

Theo khuyến cáo của FIFA và Liên đoàn bóng đá châu Á, các lối ra tại sân vận động phải được mở mọi lúc trong trận đấu để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, cảnh sát Indonesia khẳng định các cánh cổng khi đó vẫn mở. Cảnh sát cho biết họ đang tập trung điều tra các đoạn ghi hình từ camera giám sát tại 6 trong số 14 cổng nơi hầu hết nạn nhân thiệt mạng.

“Đối với 6 cánh cổng đó, chúng không đóng nhưng quá nhỏ. Chúng chỉ đủ chỗ cho hai người đi qua cùng lúc nhưng có hàng trăm người dồn vào đó”, người phát ngôn của cảnh sát, ông Dedi Prasetyo, nói với các phóng viên, lập luận thêm rằng việc quản lý các cổng là trách nhiệm của ban tổ chức.

Trái ngược với lời kể của cảnh sát, một số người sống sót nói rằng có vài cổng thoát hiểm đã bị khóa và họ không thể thoát ra ngoài. Hầu hết nhân chứng đề cập cụ thể đến cổng 13.

“Mọi người cố tự cứu mình sau khi cảnh sát bắn hơi cay. Nhóm của tôi đã bị tách khỏi nhau”, Prasetyo Pujiono, một cổ động viên 32 tuổi ở Malang, người đã xem trận đấu cùng nhóm bạn gần cổng 13, cho biết.

“Chúng tôi muốn thoát thân nhưng cánh cổng bị đóng. Đó là lý do nhiều người chết vì bị giẫm đạp hoặc ngạt thở. Tôi nhớ mình nghe thấy có tiếng người hét rằng họ không thể thở và đau mắt”, anh nói.

Những người cố gắng thoát thân cuối cùng đã phá bức tường cạnh cổng 13, để lại một lỗ hổng lớn.

Pujiono cho biết anh đã di chuyển hơn 20 thi thể nằm rải rác xung quanh cổng 13 để có thể thoát ra ngoài. “Rất nhiều thi thể nằm rải rác ở cổng 13. Chúng tôi không thể ra ngoài nếu chúng tôi không di chuyển họ”, anh nói.

Hàng trăm người đã đến cổng 12 và 13 để tiếc thương cho các nạn nhân.

Ẩu đả giữa những người ủng hộ hai đội bóng đối thủ đã nổ ra vào tối muộn 1/10 bên trong sân vận động Kanjuruhan sau khi trận đấu thuộc Giải Ngoại hạng Indonesia kết thúc và Persebaya Surabaya đánh bại Arema Malang với tỷ số 3-2, theo Reuters và AFP.

Cảnh sát đã xịt hơi cay sau khi 2 sĩ quan thiệt mạng trong lúc cố thuyết phục người hâm mộ quá khích quay trở lại khán đài, khiến hàng trăm người hoảng loạn chạy đến cổng thoát hiểm.

Hôm 3/10, các nhà chức trách thông báo họ đã cách chức một cảnh sát trưởng và 9 sĩ quan. 18 người khác cũng đang bị điều tra trách nhiệm trong vụ xả hơi cay bên trong sân vận động.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP