Thế giới

Hơn 3.000 thi thể thường dân được tìm thấy ở Mariupol?

Chính quyền Mariupol được cho là đã tìm thấy thi thể của hơn 3.000 người nghi bị quân đội Ukraine giữ lại thành phố này khi xung đột nổ ra.

Con số trên được hé lộ trong một tuyên bố của Ủy ban Điều tra Nga hôm 30/12, sau khi người đứng đầu ủy ban Aleksander Bastrykin tổ chức một cuộc họp ở Mariupol với những người tham gia điều tra về “các tội ác của Ukraine”.

Thành phố cảng Mariupol nằm ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (vừa sáp nhập Nga) đã chứng kiến giao tranh dữ dội từ tháng 2 đến tháng 5, khi quân đội Ukraine bị đẩy lùi và bao vây bởi lực lượng Nga và dân quân Donetsk.

Mátxcơva tuyên bố đã tạo ra các hành lang nhân đạo để cho phép dân thường rời khỏi thành phố, nhưng phía Ukraine “không cho phép người dân sử dụng những hành lang này”, quan chức Nga cho biết.

“Không có cơ hội rời khỏi thành phố, dân thường di chuyển khắp nơi để tìm kiếm thức ăn và trở thành mục tiêu sống cho phe Ukraine. Họ đã bị sát hại bằng nhiều loại vũ khí.”

Chỉ riêng trong tháng 4, thi thể của 51 thường dân đã được tìm thấy tại các vị trí trước đây do lực lượng Ukraine chiếm giữ, trong khi tổng số thi thể được tìm thấy trong thành phố là hơn 3.000 người, theo các điều tra viên.

Nga đã tiến hành khởi tố các vụ án hình sự nhắm vào những người trực tiếp liên quan đến các hành vi bị cáo buộc, cũng như cấp trên của họ trong hệ thống chỉ huy của Ukraine. Danh sách bao gồm tướng Valery Zaluzhny, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, theo Ủy ban Điều tra Nga. Những người này đang bị điều tra về các tội danh liên quan đến việc sử dụng các phương pháp chiến tranh bị cấm.

Giới chức Nga cho biết việc xác định danh tính các nạn nhân là một thách thức. Họ đề nghị những những người đang tìm kiếm người thân mất tích ở Mariupol hiến tặng DNA của họ để so sánh với mẫu thu được từ các thi thể.

Phía Ukraine hiện chưa lên tiếng về cáo buộc này.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP