Xã hội

Hơn 100 con bò chết bất thường sau khi tiêm vắc xin của Công ty Navetco

Liên quan đến việc hơn 100 con bò sữa của người dân chết bất thường sau khi tiêm vắc xin NAVET-LPVAC của Công ty Cổ phần Thú y Trung ương Navetco, Cục Thú y đang phối hợp với địa phương kiểm tra làm rõ.

Tính tới ngày 8/8, đã có hơn 100 con bò sữa của người dân 2 huyện chết bất thường sau khi tiêm vắc xin. Ảnh: Vũ Linh

Chiều 8/8, ông Phạm Phi Long - Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết, liên quan đến việc hơn 100 con bò sữa của người dân 2 huyện Đức Trọng và Đơn Dương sau khi tiêm vắc xin viêm da nổi cục bị tiêu chảy và chết bất thường, Cục Thú y, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã đến 2 huyện lấy mẫu sinh phẩm, kiểm tra lâm sàng, điều tra dịch tễ, mổ khám và kiểm định chất lượng vắc xin để xác định rõ nguyên nhân.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng, bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa nuôi tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng xảy ra từ ngày 26/7. Lũy kế đến 9h00 ngày 8/8, có 3.703 con (bê, bò sữa)/163 hộ/5xã/2 huyện có bò bị bệnh. Đến nay, số bò bị chết là 101 con tại 39 hộ/4 xã (huyện Đức trọng 25 con, Đơn Dương 76 con).

Ngay khi nhận thông tin, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản phối hợp với ngành chức năng huyện Đơn Dương, UBND xã Quảng Lập, Tu Tra họp dân để nắm bắt tình hình, hướng dẫn các hộ chăn nuôi triển khai một số biện pháp phòng chống bệnh trên đàn bò sữa; kiểm tra tình hình dịch bệnh thực tế và hỗ trợ người chăn nuôi tại các xã của Đơn Dương và Đức Trọng.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tạm dừng việc tiêm phòng vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò trên địa bàn toàn tỉnh để tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân đàn bò sữa bị tiêu chảy.

Trao đổi thêm với PV Báo Thanh tra, ông Phạm Phi Long - Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Sau khi có kết quả xác định nguyên nhân gây bệnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đề xuất UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ hoặc đề xuất bồi thường theo quy định cho người dân”.

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, đơn vị cung cấp Vắc xin NAVET-LPVAC là của Công ty Cổ phần Thú y Trung ương Navetco.

Tác giả: Vũ Linh

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP