Thể thao

Hồi ức đẹp của bạn bè về hoa khôi đá cầu Huyền Trang

“Mọi người cứ bảo lúc mất rồi, ta mới hay nói tốt về nhau. Nhưng với Huyền Trang - con người tuyệt vời ấy, đó là sự thật”, đấy là lời tâm sự đẫm nước mắt dành cho hoa khôi đá cầu.

9h hôm nay 23/7, trái tim của Nguyễn Huyền Trang đã đập những nhịp cuối cùng trước khi vĩnh viễn ngừng lại. Nhà vô địch đá cầu thế giới, một trong những kỷ lục gia SEA Games, cô gái xinh đẹp và hiền lành của thể thao Việt Nam đã ra đi vĩnh viễn. Đoạn kết buồn ấy khép lại 3 năm chiến đấu với ung thư của cô gái sinh năm 1985. Đó là đoạn kết mà không ai trong chúng ta muốn chứng kiến.

Zing.vn đã liên hệ với bạn bè của Huyền Trang - những người đã ở bên cô, đã chứng kiến những năm tháng cuối cùng đầy bệnh tật nhưng kiên cường và mạnh mẽ.

Huyền Trang bên phóng viên Quyết Thắng cách đây một năm. Ảnh: NVCC.

Muốn chơi thêm một trận cầu, muốn đặt tay lên ngực hát quốc ca

“Khi quyết định phi xe tới bệnh viện để thăm cô gái vàng đang điều trị, tôi cứ nghĩ rằng trước mắt mình sẽ là một cô gái quằn quại trong đau đớn, yếu đuối, hết sức sống vì phải vật lộn với căn bệnh ung thư quái ác. Thế nhưng, đối diện với tôi là một cô gái cực kỳ mạnh mẽ...”

Anh Nguyễn Hoài Nam, người sáng lập thương hiệu Viet Goal kể về lần gặp Huyền Trang hồi năm 2016.

Sau khi thông tin Trang mắc bệnh xuất hiện, anh Nam đã thức trắng một đêm để tìm đọc các thông tin về Huyền Trang. Khi biết cô không đủ khả năng trả viện phí, anh đã tận dụng nhiều mối quan hệ để kêu gọi sự giúp đỡ Trang.

Bàn tay vỡ hết ven của Trang trong những ngày cuối điều trị bệnh.

Hoài Nam nhớ khung cảnh trong bệnh viện hôm ấy: “Trang gượng dậy, cười với tôi dù lúc đó, cô mới ngả lưng một chút. Trang bảo cô không sao và cảm ơn mọi người. Cô bảo mình ngại vì bắt tội mọi người sang đây. Suy nghĩ ban đầu rằng cô gái vàng sẽ yếu đuối, cuối cùng chỉ là những ý nghĩ thoáng qua. Trước mắt tôi, Trang vẫn yêu đời dù ai cũng có thể thấy sự mệt mỏi khi phải chống trọi với ung thư, với hóa chất trong người”.

Giai đoạn ấy, Trang đã yếu lắm rồi. Nhưng nghị lực sống, sức mạnh tỏa ra từ tâm hồn cô đã lấn át tất cả. Nam bảo anh như muốn bật khóc nhưng phải dừng lại. Anh cảm thấy mình không thể khóc vì người phụ nữ nhỏ bé trên giường bệnh kia đang tiếp thêm sức mạnh cho anh. Nếu Nam khóc bây giờ, điều đó nghĩa là anh đang xúc phạm cô.

Hoài Nam hồi tưởng: “Trang nói với tôi rằng cô rất vui vì nhiều bạn bè, người lạ và cả chú Bích Thắng ở Tổng cục TDTT đã tới thăm. Cô bảo mình vẫn muốn chơi tiếp cho thỏa đam mê. Xem tivi, thấy các VĐV khác vẫn thi đấu, Trang cũng thèm được ra trận. Cô bảo mình muốn hát quốc ca, muốn được đặt tay lên ngực, ngắm nhìn cờ Tổ quốc”.

“Trang nói tới đó thì nắm chặt tay, xắn hai gấu quần tới đùi rồi kéo mạnh lên như chuẩn bị bước vào trận đấu. Lúc ấy, cô cười như bệnh tật chưa bao giờ đến được nơi đây. Tôi không dám nói gì với Trang. Nhưng trên đường về, tôi cứ khóc nức nở. Nhìn Trang lúc ấy, tôi đau xót lắm”, Hoài Nam kể lại.

Bệnh tật không thể cướp lấy nụ cười trên môi Huyền Trang.

Một người khác cũng có dịp gặp Trang trong những ngày ấy là phóng viên Quyết Thắng. Anh Thắng cùng một số đồng nghiệp, các nhà tài trợ... đã tổ chức một trận đấu vào năm 2016. Họ quyên góp được gần 100 triệu đồng ủng hộ gia đình Huyền Trang.

Anh Thắng nhớ lại: “Điều tôi ấn tượng nhất về Trang chính là sự lạc quan, vô tư. Tôi còn nhớ ngày 8/3 năm 2017, dù Trang rất yếu khi vừa xạ trị khoảng 5-6 tiếng xong, vẫn nhận lời cùng tôi thực hiện một phóng sự ảnh. Trang có nói câu mà tôi nhớ mãi ‘Ung thư thì vẫn phải xinh đẹp’. Khi đó, Trang ăn mặc rất thời trang, đánh phấn nhẹ, đội tóc giả và cố gắng cười nhiều nhất có thể”.

“Trang nói với tôi rằng nhờ có thể thao, nhờ những cuộc chiến trên mặt trận thể thao mà cô được tiếp thêm nhiều sức mạnh, nghị lực để chống chọi với căn bệnh ung thư. Nếu không phải là một VĐV, Trang đã gục ngã. Trang bảo tôi rằng chỉ cần còn sức lực, Trang còn chiến đấu đến cùng”, anh Quyết Thắng kể lại.

Huyền Trang chưa từng sợ chết

Những nhân vật Zing.vn đã tiếp xúc đều giữ nhiều ký ức đẹp về Huyền Trang. VĐV Đặng Hồng Hà cũng không phải ngoại lệ. Người từng giành 3 huy chương cho bắn súng Việt Nam tại các kỳ ASIAD chính là bạn thân thiết với Huyền Trang. Hồng Hà đã ở bên cạnh Trang từ những ngày đầu cô phát bệnh cho tới khi Trang ra đi.

Trong trái tim nữ xạ thủ, hình ảnh Huyền Trang hiện lên thật rạng rỡ: “Trang tính vô tư, chúng tôi hay gọi em là Trang ‘tàu’ hay Trang ‘tồ’ vì nó tồ tẹt, vô tư vô cùng. Trang chưa bao giờ nói xấu ai. Mọi người cứ bảo lúc mất rồi ta mới hay nói tốt về nhau. Nhưng với Trang thì không phải như vậy. Đó là sự thật về con người Trang. Bởi thế, chúng tôi quý Trang vô cùng”.

“Trang chiến đấu kiên cường lắm. Không ai có thể phủ nhận sự lạc quan của Trang. Khi đã mang bệnh, đi cùng chúng tôi, em ấy chỉ cười, cười suốt thôi. Nhìn Trang, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ là em ấy mang bệnh tử”, Hồng Hà nhớ lại.

Huyền Trang bên người bạn thân thiết Đặng Hồng Hà. Ảnh: NVCC.

Ở bên cạnh Trang cho tới những giây phút cuối, Hồng Hà xúc động: “Lần cuối cùng gặp Trang, khi tôi đưa quà, Trang nắm chặt tay tôi. Nhưng đấy là cái nắm chặt của người ốm, cái nắm chặt ấy yếu ớt lắm vì Trang làm gì còn sức đâu. Hôm ấy, Trang đã không ăn, không ngủ được 5 ngày rồi. Mắt Trang dại đi vì mất ngủ. Em ấy thở bằng mồm, cái môi khô cong queo, phải liên tục nhấp nước cho hết khô. Người Trang lúc ấy gầy dơ xương, chỗ tiêm vỡ hết ven, cứ ăn vào là nôn”.

“Nhưng Trang không bao giờ nói rằng em muốn sống tiếp, Trang không sợ. Em ấy bản lĩnh lắm. Trang chỉ nhẹ nhàng bảo mình đang phải xạ cái này, truyền cái kia. Mấy ngày cuối cùng, Trang phải truyền đạm để không bị đói, bác sĩ liên tục phải tiêm thuốc giảm đau để em không bị cơn đau dằn vặt, nhưng rồi cũng không ăn thua. Ngày cuối cùng, bác sỹ phải đổi loại thuốc giảm đau khác. Hôm ấy, Trang ra đi”, nữ xạ thủ nghẹn ngào.

Trong lời nhắn gửi cuối cùng với Zing.vn, Hà xin chúng tôi đừng gửi lại bài viết cho cô. Bởi phải đọc, phải nhìn lại hình ảnh Huyền Trang chỉ khiến cô “càng thêm nhớ, thêm đau”.

Tạm biệt Nguyễn Huyền Trang.

Nguyễn Huyền Trang là cựu VĐV đá cầu sinh năm 1985. Cô bén duyên với môn thể thao thuần Việt từ năm 14 tuổi. 15 năm gắn bó với môn thể thao là đam mê của mình, Trang là trụ cột của đá cầu Việt Nam, mang về nhiều thành tích cho thể thao nước nhà như 2 chức vô địch thế giới năm 2005, 2 chức vô địch SEA Games năm 2003.

Năm 2007, Trang giã từ sự nghiệp để lo cho cuộc sống riêng. Thế rồi, 5 năm sau cô trở lại thi đấu cho CLB đá cầu Đà Nẵng. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, Trang phát hiện mắc bệnh ung thư vào năm 2014.

Tập trung chữa bệnh trong 2 năm khiến tài chính của gia đình cô rơi vào cảnh kiệt quệ. Sau đó, nhờ sự giúp đỡ của nhiều người, cô gái Hà Nội tưởng như đã vượt qua căn bệnh ung thư quái ác.

Thế nhưng, số phận thực sự trớ trêu. Trang tái phát bệnh cách đây không lâu. Cô giấu bạn bè, người quen để tự mình vào viện tiếp tục chữa trị. Ung thư đã di căn lên não. Năm hôm vừa qua, Trang không ngủ.

9h sáng nay, Nguyễn Huyền Trang đi vào giấc ngủ vĩnh hằng.

Tác giả: Minh Chiến - Đỗ Hải

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP