Trong tỉnh

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hội Luật gia tỉnh

Chiều 14/11, Đoàn công tác của Hội Luật gia Việt Nam do đồng chí Lê Thị Kim Thanh - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hội Luật gia tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các các Sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thơm báo cáo tóm tắt kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động Hội Luật gia tỉnh

Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trên địa bàn tỉnh đã quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác Hội Luật gia, đặc biệt là nội dung Chỉ thị số 14-CT/TW nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Hội Luật gia Việt Nam đối với cán bộ, đảng viên, Nhân dân mà trước hết là hội viên Hội Luật gia Việt Nam các cấp. Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 14-CT/TW, kế hoạch của UBND tỉnh và các kế hoạch của Hội Luật gia Trung ương về việc thực hiện Chỉ thị đến tất cả các cấp hội và cán bộ, hội viên Hội Luật gia toàn tỉnh. Qua việc quán triệt, triển khai đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân về công tác hội luật gia trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức 1.097 đợt tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung và lưu động đến 317.900 lượt công dân được tiếp thu. Riêng tại miền núi, hội đã tuyên truyền 379 lượt đến 35.000 công dân thuộc các dân tộc thiểu số của tỉnh. Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục, Hội đã xây dựng được 5 mô hình trung tâm pháp luật cộng đồng tại cơ sở.

Thông qua hoạt động của Trung tâm tư vấn Pháp luật trực thuộc Hội Luật gia tỉnh, từ năm 2018 đến nay Trung tâm đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho hơn 311 đối tượng thuộc quy định của Luật trợ giúp pháp lý, người nghèo và diện chính sách không thu phí. Đồng thời, Trung tâm có hợp đồng tư vấn dài hạn hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc góp ý xây dựng pháp luật ngày càng có chất lượng, kịp thời hơn. Chăm lo công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội, kết nạp hội viên, kịp thời kiện toàn cán bộ Hội khi có thay đổi. Công tác phối hợp với các ngành, các đơn vị có hiệu quả hơn. Thường trực Tỉnh hội đã đổi mới công tác chỉ đạo theo hướng sâu sát, gần gũi cơ sở, kiểm tra, đôn đốc kịp thời.

Tuy nhiên, nội dung, phương thức hoạt động công tác của Hội chậm được đổi mới, chất lượng tổ chức, hoạt động của Hội chưa cao. Nhiều đơn vị cấp huyện đã đến kỳ nhưng chưa tổ chức đại hội. Việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân còn làm theo thời vụ, thiếu chủ động, chưa đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Chưa xây dựng được các mô hình “Dân vận khéo” trong phổ biến, giáo dục pháp luật. Việc góp ý xây dựng các dự án luật có lúc chưa kịp thời. Công tác hội vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước về Hội còn nhiều hạn chế, thiếu tính chủ động nên chưa phát huy hết được sức mạnh tổng hợp của Hội...

Tại buổi làm việc, tỉnh Nghệ An đề xuất Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam nghiên cứu mô hình hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam để thống nhất với Nghị định 45/2010/NĐ-CP; xem xét Hội Luật gia xã, phường, thị trấn là một cấp hội trong hệ thống tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho Hội Luật gia ở cấp xã có con dấu, để chủ động hơn trong hoạt động, rõ trách nhiệm, đồng thời phù hợp với hệ thống tổ chức hành chính, từ đó thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức Hội. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, phối hợp chỉ đạo hoạt động của Hội Luật gia tỉnh, phát huy hiệu quả vai trò của các cấp Hội, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội Luật gia Việt Nam và của địa phương. Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đại hội Hội Luật gia các cấp, Đại hội Hội Luật gia tỉnh Nghệ An lần thứ VIII nhiệm kỳ 2024 - 2029 đảm bảo tiến độ, chất lượng, hướng tới Đại hội toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu

Đánh giá cao vai trò của Hội Luật gia tỉnh, đồng chí Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã bám sát các chương trình, kế hoạch, quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội Luật gia trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập. Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho Hội Luật gia tỉnh củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về Hội luật gia. Đồng thời, đề nghị Hội Luật gia tỉnh thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đề ra; tiếp tục thực hiện tốt theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng, trong đó, đặc biệt đôn đốc đại hội Hội Luật gia các cấp, Đại hội Hội Luật gia tỉnh Nghệ An lần thứ VIII nhiệm kỳ 2024 - 2029 đảm bảo tiến độ.

Cùng với đó, tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức, phát huy vai trò của các hội viên trong tình hình mới; tổ chức bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực cho các hội viên, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp và hội viên trong nghiên cứu, đề xuất xây dựng, góp ý dự thảo luật, dự thảo nghị quyết, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại tố cáo, hòa giải cơ sở, phản biện xã hội…

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh phát biểu

Cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện cho Hội Luật gia tỉnh hoàn thành được các nhiệm vụ trong thời gian vừa qua, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hội; đồng thời, giao thêm những nhiệm vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và năng lực của Hội Luật gia tỉnh. Đối với các ý kiến góp ý của lãnh đạo tỉnh, các thành viên đoàn công tác sẽ tiếp thu, đề xuất với Chính phủ để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia các cấp.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP