Thế giới

Hàng loạt thành phố Trung Quốc phát báo động đỏ

Cục Khí tượng Trung Quốc đã phát cảnh báo nắng nóng nghiêm trọng với gần 70 thành phố, khi nhiệt độ vượt mức 40 độ C.

Trung Quốc đón nhận đợt nắng nóng thứ hai chỉ trong một tháng, với nhiệt độ hàng ngày đạt mức cao nhất kể từ năm 1961, CNN đưa tin ngày 25/7.

Fu Jiaolan, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, cho biết đợt nắng nóng mới nhất tương tự đợt đã kéo dài vào ngày 5-17/7, nhưng thời tiết lần này nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến nhiều người hơn, khi nhiệt độ dự kiến đạt mức "báo động đỏ" ở nhiều khu vực.

Trong ngày 25/7, 67 thành phố đã phát đi mức báo động đỏ - mức cao nhất trong 4 cấp độ cảnh báo, khi nhiệt độ vượt mốc 40 độ C. Ngoài ra, 393 thành phố và quận khác cũng có mức nhiệt trên 35 độ C.

Một người đang đẩy xe chở dừa ở tỉnh Phúc Kiến hôm 24/7. Ảnh: CNN.

Tại Quảng Châu, cục khí tượng dự báo nắng nóng sẽ kéo dài 23 ngày, và là đợt nắng nóng dài nhất của thành phố kể từ năm 1951.

Chen Chunyan, Giám đốc cơ quan khí tượng Tân Cương, cho biết nhiệt độ cao đã đẩy nhanh quá trình tan băng ở miền núi, gây ra nhiều thiên tai như lũ quét và sạt lở đất ở khu vực này.

Nắng nóng và nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc, vốn đã chịu ảnh hưởng từ những lệnh phong tỏa do Covid-19.

Lũ lụt, hạn hán và lốc xoáy ước tính khiến nước này thiệt hại 238 tỷ USD mỗi năm, theo báo cáo từ Tổ chức Khí tượng Thế giới năm 2021.

Chen Chunyan nói nắng nóng ở Tân Cương sẽ gây hại cho sản xuất bông. Trung Quốc là nước sản xuất bông lớn thứ hai thế giới, và 85% sản lượng đến từ Tân Cương.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP