Pháp luật

Hai cựu thứ trưởng Bộ Công an và Vũ 'nhôm' sắp hầu tòa phúc thẩm

TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm Phan Văn Anh Vũ và 4 bị cáo xảy ra tại ngành công an, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Từ ngày 13/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội dự kiến xét xử phúc thẩm Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu thượng tá, Phó trưởng phòng Tổng cục V, Bộ Công an) và 4 bị cáo xảy ra tại ngành công an.

Họ gồm 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân; cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Phan Hữu Tuấn và cựu Cục trưởng B61 Nguyễn Hữu Bách.

Triệu tập đại diện Bộ Công an

Các bị cáo được tòa xem xét theo đơn kháng cáo về 2 tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: P.D.

Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên cao cấp Lê Tư Quỳnh và Nguyễn Ánh Dương đồng giữ quyền công tố.

Các bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Bùi Văn Thành đều có một luật sư bào chữa. 2 người còn lại, mỗi bị cáo có 2 luật sư bào chữa tại tòa.

Phiên tòa còn triệu tập 14 đơn vị, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong đó, HĐXX triệu tập đại diện Bộ Công an, UBND TP.HCM và TP Đà Nẵng. Đại diện Bộ Tài chính được mời tham gia tố tụng.

Cuối tháng 1, TAND Hà Nội xử sơ thẩm, tuyên Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trước đó, Vũ đã bị tòa tuyên 25 năm tù do liên quan 2 vụ án khác.

Giúp sức cho Vũ "nhôm", bị cáo Nguyễn Hữu Bách lĩnh 5 năm tù (với mức án 6 năm tù liên quan đến một vụ án khác, bị cáo này phải lĩnh hình phạt chung 11 năm tù). Phan Hữu Tuấn lĩnh 5 năm tù (với 7 năm tù liên quan đến vụ án khác, bị cáo này tổng lĩnh 12 năm tù).

Cựu thứ trưởng công an Trần Việt Tân nhận mức 36 tháng tù, còn ông Bùi Văn Thành lĩnh 30 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau đó, 5 bị cáo đã gửi đơn kháng án. Trong đó, Vũ "nhôm" kêu oan, nói bản thân không phạm tội. Hai bị cáo Bách và Tuấn xin tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành kháng cáo xin được hưởng án treo. Còn ông Trần Việt Tân nói bản thân không chấp nhận phán quyết của toà sơ thẩm về nội dung, hình phạt đối với bị cáo.

Trung tuần tháng 2, VKSND Hà Nội cũng ra quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự trong vụ án.

Vũ "nhôm" và 4 bị cáo tại phiên sơ thẩm. Ảnh: P.D.Gây thiệt hại ngân sách gần 160 tỷ

Theo bản án sơ thẩm, Vũ lợi dụng danh nghĩa Tổng cục Tình báo đã đề nghị Bộ Công an, UBND Đà Nẵng và TP.HCM cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà đất công sản, dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa không qua đấu giá, áp dụng chính sách ưu đãi trái quy định.

Sau đó, Vũ chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân bị cáo hoặc liên kết kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính. Một số dự án không triển khai, không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành công an.

Ông Bùi Văn Thành đã ký công văn đề nghị cơ quan chức năng TP.HCM trình cấp quản lý phê duyệt giá bán bất động sản không đúng chức năng, thẩm quyền. Sau đó, công ty thẩm định xác định giá trị nhà đất công sản này thấp hơn quy định nhưng ông Thành không chỉ đạo đơn vị phụ trách làm rõ lý do giảm giá. Hành vi của bị cáo Thành gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,5 tỷ đồng.

Còn cựu thứ trưởng Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục Tình báo, không kiểm tra, giám sát chặt chẽ dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ. Từ đó để Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của ngành công an để được thuê các nhà, đất công sản theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách 155 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP