Xã hội

Hà Nội mở lại dịch vụ karaoke, massage từ ngày 8/4

Kể từ 0h ngày 8/4, Hà Nội cho phép các loại hình kinh doanh dịch vụ như karaoke, quán bar, massage… hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

Thông tin nêu trên được Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đưa ra tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022, diễn ra chiều 6/4.

Trước đó, PV Dân trí nêu câu hỏi, ngành kinh doanh dịch vụ có điều kiện (karaoke, spa, massage, quán bar, vũ trường…) đã đóng cửa gần 1 năm nhưng thành phố chưa có thông tin nào về lộ trình, kế hoạch mở cửa trở lại khiến hàng nghìn chủ cơ sở kinh doanh gặp khó khăn, gồng mình gánh lỗ.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng (đứng) cho biết, kể từ 0h ngày 8/4, thành phố cho phép mở lại tất cả các dịch vụ kinh doanh có điều kiện. (Ảnh: Nguyễn Trường).

Đã có ý kiến từ chủ cơ sở cho rằng, Hà Nội đang "bỏ rơi" lĩnh vực này, không tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế? Thành phố nhìn nhận thế nào về ý kiến này? Thành phố có thể thông tin thêm về lộ trình, bộ tiêu chí để mở cửa trở lại các ngành nghề này?

Trả lời câu hỏi trên, ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, đối với các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao, thành phố hoàn toàn căn cứ theo Nghị quyết 128/NĐ-CP; việc "đóng - mở" dựa trên nguyên tắc đóng trước, mở sau để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký văn bản điều chỉnh một số biện pháp, trong đó có nội dung cho phép các loại hình kinh doanh dịch vụ như karaoke, quán bar, massage… hoạt động trở lại từ 0h ngày 8/4 nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

"Các chủ cơ sở sẽ có thời gian hơn một ngày để chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa trở lại. Vì vậy nên thành phố cho phép các lĩnh vực này bắt đầu hoạt động trở lại từ 0h ngày 8/4" - ông Dũng cho hay.

Nhiều điểm kinh doanh dịch vụ karaoke ở Hà Nội đã phải đóng cửa vì không gánh nổi tiền thuê địa điểm (Ảnh minh họa).

Như Dân trí đã đưa tin, thời gian vừa qua, dù không công bố cấp độ dịch đối với 579 xã, phường; "mở toang" các hoạt động, dịch vụ và khẳng định "đã kiểm soát được dịch" nhưng Hà Nội vẫn chưa cho karaoke, spa, massage… hoạt động trở lại.

Đáng chú ý, trong bối cảnh thành phố không công bố cấp độ dịch đối với đơn vị hành chính cấp xã phường, một vị cán bộ ở địa phương khác thổ lộ, quận này đã phải "nói khéo" khi nhận được ý kiến từ người dân về việc sẽ mở lại quán karaoke, spa… trên địa bàn. Bởi lẽ, Phòng Tư pháp quận sẽ gặp lúng túng nếu chủ cơ sở tự ý mở cửa khi thành phố chưa cho phép vì không có căn cứ để xử phạt.

"Vì vậy, cơ quan chức năng chỉ biết "khuyên", thành phố chưa có chỉ đạo cụ thể về lĩnh vực này nên mong nhân dân bình tĩnh, tiếp tục chờ thêm một thời gian nữa. Khi có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể thì người dân sẽ yên tâm kinh doanh hơn" - vị cán bộ này thông tin thêm.

Nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế cho rằng, thành phố đã quá thận trọng, rụt rè khi chưa cho phép các dịch vụ nói trên hoạt động trở lại.

Trước đó, đứng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát, UBND TP Hà Nội đã quyết định tạm dừng hoạt động nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao, gồm: karaoke, spa, vũ trường, massage… kể từ 0h ngày 30/4/2021.

Tác giả: Nguyễn Trường

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP