Thể thao

Hà Lan đè bẹp Romania

Thầy trò Ronald Koeman phô trương sức mạnh khi thắng đậm Romania 3-0, nhờ công Cody Gakpo và cú đúp của Donyell Malen, để vào tứ kết Euro 2024.

Sau màn thể hiện nhạt nhòa ở vòng bảng, cuối cùng, Hà Lan cũng cho thấy phong độ đúng với thương hiệu "Cơn lốc màu da cam" trên đất Đức, dù không mặc áo cam truyền thống. Như lời khẳng định của Memphis Depay trước thềm vòng loại trực tiếp, Euro 2024 chỉ thực sự bắt đầu với Hà Lan từ bây giờ.

Gakpo chia vui với đồng đội sau khi mở tỷ số. Ảnh: UEFA

Đối đầu một Romania đầy quyết tâm nhưng có phần hạn chế về lực lượng, Hà Lan trình diễn một lối chơi tấn công đẹp mắt với những pha đan bóng tam giác, di chuyển hợp lý và đầy sáng tạo. Tỏa sáng rực rỡ nhất là Cody Gakpo. Tiền đạo thuộc biên chế Liverpool ghi bàn mở tỷ số đẹp mắt và kiến tạo để Malen nhân đôi cách biệt vào cuối trận.

Pha lập công này là bàn thứ ba của Gakpo tại Euro 2024, giúp anh cân bằng thành tích với Jamal Musiala (Đức) và cùng dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới. Gakpo thậm chí có thể ghi nhiều hơn một bàn nếu pha dứt điểm sau tình huống độc diễn từ sân nhà của anh không chệch cột dọc. Tiền đạo sinh năm 1999 cũng một lần bị VAR hủy bàn do lỗi việt vị.

Tuy nhiên, ngoài Gakpo, HLV Ronald Koeman chưa thể hài lòng với hàng công Hà Lan. Không dưới ba lần, máy quay ghi lại hình ảnh HLV Hà Lan tức giận vì những pha bỏ lỡ của học trò. Thực tế, tuy mở tỷ số sớm, Hà Lan không thể khiến CĐV của họ yên tâm vì liên tục phung phí. "Cơn lốc màu da cam" tung ra đến 23 pha dứt điểm trong cả trận với 6 trong số đó trúng đích. Nhưng đến phút 83, họ mới kết liễu đối thủ.

Trong số những lần bỏ lỡ đáng tiếc nhất, phải kể đến hai tình huống xử lý lúng túng của Xavi Simons và Memphis Depay dù họ nhận bóng cách khung thành chỉ khoảng 5-6 m. Simons bỏ lỡ cuối hiệp một, khi cố đưa bóng về chân phải để dứt điểm thay vì sút luôn bằng chân trái. Còn Depay thì bị hậu vệ Romania lăn xả cản phá pha đệm bóng. Tiền đạo số 10 còn một lần sút phạt chệch cột, khiến anh nằm vật ra sân tiếc nuối.

Depay bỏ lỡ một cơ hội dứt điểm ở cự ly gần. Ảnh: Reuters

Bên cạnh các tiền đạo, hàng tiền vệ và hậu vệ Hà Lan cũng đóng góp đắc lực cho khả năng tấn công. Stefan de Vrij và Virgil van Dijk xui xẻo khi không thể ghi bàn trong những lần lên tham gia phạt góc - với 13 lần trọng tài cho Hà Lan được hưởng. De Vrij đã đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc ở cuối hiệp một còn Van Dijk dứt điểm chạm mép ngoài cột dọc. Denzel Dumfries, tuy chưa thể tìm lại hình ảnh tại Euro 2020, đã có những pha leo biên đầy dũng mãnh và nếu đồng đội tận dụng tốt hơn, anh có lẽ đã kiến tạo ít nhất một lần. Ở giữa sân, tiền vệ Tijani Reijnders hoạt động như cỗ máy, càn quét khắp sân giúp Hà Lan hoàn toàn áp đảo khu trung tuyến.

Sau khi đá chính và gây thất vọng ở trận gặp Áo với một pha phản lưới, Malen phải nhường suất đá chính cho Steven Bergwijn trận này. Nhưng từ khi được vào sân đầu hiệp hai, cầu thủ đang chơi cho Dortmund bùng nổ. Anh đệm bóng nâng tỷ số lên 2-0 sau pha cứu bóng khỏi hết biên khiến hàng thủ Romania ngỡ ngàng của Gakpo. Trong thời gian bù giờ, Malen hoàn tất cú đúp từ tình huống phản công. Tình huống ghi bàn này khá hài hước khi bỗng nhiên, phía trước khung thành Romania xuất hiện hai chiếc giày. Thủ thành Nita phải đá một chiếc khỏi tầm hoạt động của anh trước khi đối mặt cú sút của Malen, nhưng điều đó không giúp anh cản phá thành công.

Malen chỉ tay lên trời sau khi ghi bàn cho Hà Lan. Ảnh: Reuters

Về phần Romania, dẫu sao, họ cũng trải qua một giải đấu thành công ngoài mong đợi. 15 phút đầu, đoàn quân của HLV Edward Iordanescu nhập cuộc khá hứng khởi, gây đôi chút khó khăn cho Hà Lan bằng lối đá pressing. Tuy nhiên, từ sau khi Romania thủng lưới, Iordanescu dành phần lớn thời gian ngồi trong cabin kỹ thuật xem học trò chịu trận. Khó trách nhà cầm quân này bởi lực lượng Romania khá hạn chế. Đã thế, họ còn không may khi hậu vệ Vasile Mogos sớm rời sân vì chấn thương. Bản thân Mogos cũng chỉ đá thay cầu thủ bị treo giò Nicusor Bancu.

Bù lại, CĐV Romania để lại ấn tượng khó quên ở trận đấu này. Họ liên tục hò hét, tiếp lửa cho các cầu thủ. Đặc biệt mỗi lần một cầu thủ Romania tắc bóng thành công, họ lại được hoan hô. Dù Romania không thể lên bóng trong phần lớn thời gian, các CĐV của họ không vì thế mà thất vọng. Đây cũng là niềm an ủi cho Radu Dragusin và đồng đội, những người đã thi đấu đầy quả cảm, nhiều lần dùng thân mình để cản phá những pha dứt điểm của Hà Lan.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP