Thể thao

Xác định hai cặp đấu tứ kết đầu tiên ở Euro 2024

Tây Ban Nha gặp Đức, còn Anh đấu Thụy Sĩ ở tứ kết Euro 2024, sau khi bốn trận đầu vòng 1/8 kết thúc.

Ngoại trừ Italy, các đội được đánh giá cao hơn đều đi tiếp khi vòng 1/8 trôi qua nửa đường. Trong khi Tây Ban Nha giải mã ngựa ô Gruzia với thắng lợi 4-1, Đức chật vật hơn khi hạ Đan Mạch 2-0 nhờ các tình huống gây tranh cãi. Hai đội trình diễn tốt nhất từ đầu giải sẽ sớm phải gặp nhau ở tứ kết, trên sân MHP ở Stuttgart lúc 23h thứ Sáu 5/7, giờ Hà Nội.

Cầu thủ Tây Ban Nha mừng bàn thứ tư trong trận thắng Gruzia 4-1 ở vòng 1/8 Euro trên sân RheinEnergie, thành phố Cologne, Đức tối 30/6/2024. Ảnh: EPA

Tuyển Anh thậm chí phải kéo Slovakia vào hiệp phụ nhờ tuyệt phẩm móc bóng ngược của Jude Bellingham phút cuối hiệp hai. Sau đó, Harry Kane sớm ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1, đưa "Tam Sư" vào tứ kết gặp Thụy Sĩ trên sân Dusseldorf. Một ngày trước đó, thầy trò Murat Yakin thắng thuyết phục Italy 2-0, và sẵn sàng tạo ra thêm bất ngờ.

Đức được đánh giá cao hơn một chút, với khả năng vào bán kết là 53%, so với xác suất 47% của Tây Ban Nha, theo siêu máy Opta. Tuy nhiên, thông số này không nói lên nhiều điều, bởi Italy cũng từng được đánh giá như vậy trước Thụy Sĩ, nhưng lại thất bại và trở thành cựu vương.

Phong độ của Tây Ban Nha nhỉnh hơn, khi họ là đội duy nhất toàn thắng kể từ đầu giải, và nằm trong nhóm thủng lưới ít nhất. Trong khi, Đức lại sở hữu hàng công tốt nhất từ đầu giải với 10 bàn. Cả hai đều theo đuổi lối chơi kiểm soát, gây áp lực cường độ cao, hứa hẹn tạo ra trận đấu khó lường.

Đức lại nhỉnh hơn về đối đầu, với chín thắng, chín hòa và tám thua trong 26 lần hai đội gặp nhau. Tuy nhiên, họ từng thua Tây Ban Nha liên tiếp ở chung kết Euro 2008 và bán kết World Cup 2010, cùng tỷ số 0-1. Lần gần nhất hai đội gặp nhau là vòng bảng World Cup 2022, với trận hòa 1-1.

Trận giữa Anh và Thụy Sĩ ở tứ kết được máy tính đánh giá chênh lệch hơn nhiều, khi "Tam Sư" có tới 71% khả năng đi tiếp, đồng nghĩa cơ hội của Thụy Sĩ chỉ là 29%. Tuy nhiên, màn thể hiện của hai đội từ đầu giải cho thấy chênh lệch này có thể sít sao hơn.

Dù sao, lịch sử cũng đứng về phía Anh khi họ đã thắng Thụy Sĩ tới 19 trận, hòa năm và chỉ thua ba lần. Lần gần nhất Anh thua đối thủ này đã cách đây 43 năm, ở vòng loại World Cup 1982. Tuy nhiên, Thụy Sĩ vừa thắng Italy lần đầu sau 31 năm, nên lịch sử sẽ không tác động nhiều tới kết quả.

Vẫn còn bốn suất tứ kết Euro 2024, chờ các đội giành lấy trong bốn trận còn lại của vòng 1/8. Hôm nay 1/7, Pháp gặp Bỉ lúc 23h, còn Bồ Đào Nha đấu với Slovenia lúc 2h sáng 2/7. Đội thắng ở hai trận này sẽ gặp nhau tại tứ kết.

Hai trận cuối vòng 1/8 là Romania - Hà Lan lúc 23h ngày 2/7, và Áo - Thổ Nhĩ Kì 2h sáng 3/7.

Tác giả: Xuân Bình

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP