Thế giới

Giao tranh khốc liệt ở "chảo lửa" Đông Ukraine qua ảnh vệ tinh

Những hình ảnh vệ tinh được công bố cho thấy các công trình bị tàn phá nặng nề ở các thành phố Rubizhne và Severodonetsk của Ukraine.

Khói bốc lên sau các vụ nổ ở làng Bohorodychne (Ảnh: Maxar).

Các hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies chụp hôm 6/6 cho thấy, nhiều khu vực tại thành phố Rubizhne và Severodonetsk của Ukraine bị phá hủy đáng kể. Các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tìm cách tiến vào hai thành phố quan trọng ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Các cuộc giao tranh dữ dội, liên tục giữa lực lượng Ukraine và Nga đã diễn ra trong nhiều tuần ở cả hai thành phố. Trong khi đó, lực lượng Ukraine tuyên bố vẫn cố thủ, bất chấp các đợt pháo kích dữ dội của pháo binh Nga.

Các hệ thống rocket phóng loạt của Nga trên cánh đồng gần thành phố Severodonetsk (Ảnh: Maxar).

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một số tòa nhà ở phía bắc Severodonetsk đã bị phá hủy do các cuộc không kích của quân đội Nga.

Các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy nhiều hệ thống rocket phóng loạt của Nga hướng về thành phố Severodonetsk. Những cột khói bốc lên là dấu hiệu cho thấy rocket của Nga đã nhắm mục tiêu vào Severodonetsk.

Các hình ảnh vệ tinh khác chụp khu vực miền Đông Ukraine cho thấy hậu quả của các cuộc pháo kích và không kích do quân đội Nga tiến hành. Dấu vết của các vụ nổ ở làng Bohorodychne cũng được nhìn thấy gần một cây cầu bị đánh sập.

Những ngôi nhà bị phá hủy ở Severodonetsk (Ảnh: Maxar).

Tại làng Dolyna, khói được nhìn thấy bốc lên sau một vụ tấn công bằng đạn pháo. Những vụ nổ trước đó cũng để lại một loạt hố bom trên cánh đồng gần đó.

Sievierodonetsk và thành phố Lysychansk gần đó đã ghi nhận những trận giao tranh khốc liệt trong những tuần gần đây. Sievierodonetsk và Lysychansk là hai trong số các khu vực ở tỉnh Lugansk vẫn nỗ lực đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Nằm ở bờ đông sông Donets và chỉ cách biên giới Nga khoảng 150km về phía nam, Severodonetsk được coi là mắt xích quan trọng trong đà tiến công của Nga nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass.

Miệng hố dày đặc trên cánh đồng bên ngoài làng Dovhenke sau các vụ tấn công (Ảnh: Maxar).

Bộ trưởng Quốc phòng Nga ngày 7/6 tuyên bố lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát 97% lãnh thổ Lugansk, một trong hai tỉnh thuộc vùng Donbass ở Đông Ukraine. Theo các quan chức Ukraine và các nhà phân tích quân sự, Nga hiện cũng kiểm soát khoảng một nửa tỉnh Donetsk ở Donbass.

Nếu kiểm soát hoàn toàn Lugansk và Donetsk, Nga coi như hoàn tất mục tiêu do nước này đề ra khi chuyển hướng sang giai đoạn hai của chiến dịch quân sự ở Ukraine là giải phóng Donbass.

Một hố bom lớn gần một số ngôi nhà ở làng Dovhenke (Ảnh: Maxar).

Trong bối cảnh chiến sự miền Đông đang diễn biến theo hướng thuận lợi cho Moscow, Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/6 tuyên bố quân đội nước này đã mở một hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea thông qua miền Đông.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, quân đội Nga đã phối hợp với cơ quan đường sắt Nga khôi phục 1.200km đường ray xe lửa và mở thêm các con đường để "lưu thông chính thức" giữa Nga, vùng Donbass ở Đông Ukraine và Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Hành lang trên bộ sẽ cho phép Nga chuyển hàng hóa tới Mariupol, Berdiansk và Kherson, các thành phố cảng chiến lược ở phía đông nam Ukraine mà Moscow đang kiểm soát.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP