Thế giới

Hơn 1.000 binh sĩ Ukraine có thể đã bị đưa đến Nga

Hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng Nga ở thành phố Mariupol có thể đã bị đưa sang Nga để phục vụ điều tra.

Các binh sĩ Ukraine trên xe buýt sau khi rời nhà máy Azovstal hôm 17/5 (Ảnh: AFP).

Hãng tin TASS dẫn một nguồn tin thực thi pháp luật của Nga ngày 8/6 cho hay, hơn 1.000 binh sĩ Ukraine sau khi đầu hàng ở thành phố Mariupol đã bị đưa đến Nga, thêm nhiều quân nhân khác có thể tiếp tục bị chuyển sang Nga để phục vụ điều tra.

Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, nếu được xác nhận, thông tin này có thể gây thêm trở ngại cho triển vọng hòa đàm vốn bế tắc nhiều tuần qua giữa Nga và Ukraine.

Kiev đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận trao đổi hơn 2.000 quân nhân đầu hàng Nga sau nhiều tuần cố thủ trong nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol.

Phía Nga cho biết, tổng cộng 2.439 binh sĩ Ukraine ở Azovstal đã đầu hàng và bị đưa về các nhà tù ở miền Đông Ukraine. Moscow chưa phản hồi đề nghị trao đổi tù binh của Kiev, song một số nghị sĩ Nga kêu gọi xét xử những quân nhân Ukraine đầu hàng bị cho là thành viên tiểu đoàn Azov.

Azovstal vốn được coi là "pháo đài cuối cùng" của lực lượng Ukraine chiến đấu bảo vệ thành phố Mariupol, Đông Nam nước này. Sau nhiều tuần bị bao vây, tấn công, các quân nhân Ukraine ở Azovstal đã nhận được lệnh ngừng chiến đấu, hạ vũ khí và đầu hàng Nga nhằm đảm bảo tính mạng.

Cuộc chiến ở Mariupol cũng là một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất giữa quân đội Nga và Ukraine. Kiev hôm qua cho biết, Nga đã bàn giao cho Ukraine 210 thi thể quân nhân, đa số tử trận ở Mariupol.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP