Thế giới

Nga bàn giao 210 thi thể binh sĩ Ukraine ở "pháo đài" Azovstal

Hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng tại thành phố Mariupol đã được đưa đến Nga để điều tra, trong khi Moscow bàn giao thi thể của hơn 200 binh sĩ cho Kiev.

Lực lượng thân Nga khám xét các binh sĩ Ukraine tại Mariupol hồi tháng 5 (Ảnh: AFP).

Quân đội Nga ngày 7/6 thông báo, nước này đã bàn giao cho Kiev 210 thi thể của binh sĩ Ukraine, trong đó phần lớn là những người thiệt mạng khi chiến đấu với lực lượng Nga tại nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol. Phía Ukraine cũng xác nhận thông tin này.

"Quá trình trao trả thi thể của các binh sĩ bảo vệ Mariupol đang được tiến hành. Đến nay, 210 thi thể binh sĩ đã được trao trả - hầu hết trong số họ là những người hùng bảo vệ Azovstal", cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết.

Cùng ngày, hãng tin Tass dẫn một nguồn tin từ cơ quan hành pháp Nga cho biết, hơn 1.000 binh sĩ Ukraine đầu hàng tại thành phố Mariupol đã được đưa đến Nga để điều tra. Nếu được xác nhận, thông tin này có thể gây khó khăn cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

"Hơn 1000 người từ Azovstal đã được đưa đến Nga. Các cơ quan thực thi pháp luật đang làm việc chặt chẽ với họ", nguồn tin cho biết, song không cung cấp thông tin chi tiết về các động thái tiếp theo.

Theo nguồn tin trên, sẽ có thêm tù binh Ukraine được đưa tới Nga.

Kiev đang tìm cách trao đổi tù nhân với Nga để tiếp nhận khoảng 2.000 binh sĩ nước này đầu hàng ở nhà máy gang thép Azovstal. Tuy nhiên, các nhà lập pháp và quan chức Nga đã yêu cầu đưa các binh sĩ Ukraine ra xét xử với cáo buộc "tội ác chiến tranh".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/6 cho biết, hơn 2.500 binh sĩ Ukraine đầu hàng ở nhà máy Azovstal có thể đang bị giam giữ tại lãnh thổ do Nga và lực lượng ly khai kiểm soát ở Donetsk và Lugansk (hay vùng Donbass), miền Đông Ukraine.

Trước đó, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR), Denis Pushilin, nói rằng hơn 5.000 tù binh Ukraine đang bị bắt giữ tại Donetsk, trong đó có 2.439 quân nhân Ukraine đầu hàng ở nhà máy Azovstal. Lãnh đạo DPR nói thêm, tất cả những tù binh này có thể bị xét xử tại tòa án và không loại trừ là một tòa án quốc tế. DPR có kế hoạch xét xử các quân nhân Ukraine trước mùa thu năm nay.

Hiện có rất ít thông tin về số phận của 2.000 lính Ukraine đầu hàng tại Azovstal. "Các nỗ lực vẫn đang tiếp tục để đưa toàn bộ binh sĩ Ukraine về nhà", cơ quan tình báo Ukraine cho biết.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrskiy cho biết, lực lượng tình báo của nước này vẫn giữ liên lạc với các binh sĩ ở Azovstal đã đầu hàng Nga. "Thông qua lực lượng tình báo, chúng tôi cập nhật tin tức về điều kiện giam giữ, ăn uống và khả năng họ được trả tự do. Chúng tôi đang làm mọi điều để đưa họ quay về Kiev".

Cuộc chiến ở thành phố cảng Mariupol, Đông Nam Ukraine là một trong những mặt trận giao tranh khốc liệt nhất giữa quân đội Nga và Ukraine kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2. Nhà máy Azovstal với hệ thống đường hầm kiên cố đã trở thành "pháo đài" cuối cùng cho phép hàng nghìn binh sĩ và dân thường Ukraine cố thủ nhiều tuần liền trước các cuộc tấn công của Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP