Xe

Giảm 50% phí trước bạ, khách Việt “kháo” nhau đi nhận xe, ra biển số

Thông tin, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước chính thức được giảm 50% phí trước bạ bắt đầu từ ngày 28/6 khiến nhiều người tiêu dùng hồ hởi, phấn khởi, kháo nhau đi nhận xe, ra biển số.

Tin vui sau bao ngày chờ đợi

Ngày 28/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12.

Theo đó, mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% từ 28/6. Từ 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ trở về mức cũ.

Thông tin này khiến hầu hết người tiêu dùng Việt, đặc biệt là những khách hàng đang đặt cọc xe chờ ngày quyết định có hiệu lực vui mừng, hào hứng.

Không giấu được niềm vui sau bao ngày chờ đợi, anh Dương Quốc ở Quốc Oai, Hà Nội niềm nở kể: “Tôi đặt mua chiếc Toyota Fortuner bản máy dầu 2.4 MT từ đầu tháng 6. Dù đang cần xe nhưng hai vợ chồng tôi bàn nhau đợi khi nào giảm 50% phí trước bạ mới nhận. Nghe ngóng mấy tuần nay giờ thấy quyết định có hiệu lực, tôi mừng quá. Biết tin, tôi gọi điện ngay cho đại lý chốt thứ tư này nhận xe để đi đăng ký biển số luôn".

Anh Quốc tính toán, chiếc xe Toyota Forutner bản máy dầu 2.4 MT của anh mua tại đại lý giá 1,033 tỷ, thông thường anh phải nộp lệ phí trước bạ đến 123,96 triệu đồng (12% của giá trị xe 1,003 tỷ). Nhưng khi được giảm 50% phí trước bạ, anh chỉ phải nộp 61,98 triệu đồng.

Giảm 50% phí trước bạ, nhiều loại xe được giảm giá đáng kể

“Trong lúc bỏ ra khoản tiền lớn, cũng phải vay mượn thêm để mua xe nên giảm được đồng nào là quý rồi”, anh Quốc nói thêm.

Cũng đang đặt cọc mua xe Hyundai Accent bản 1.4 AT giá 475 triệu đồng nhưng đợi giảm phí trước bạ mới nhận xe, anh Phạm Việt ở Long Biên, Hà Nội phấn khởi chia sẻ: "Nghe sale gọi điện báo tin tôi vui quá. Tôi đã mua xe gần cả tháng trời rồi, nay được giảm thì phải đi đăng ký luôn thôi".

“Cuối cùng cũng có quyết định rồi. Mình đã chờ từ ngày 29/5 để đón “vợ 2” về nhà”, anh Lê Hải ở Quảng Ninh vui mừng khi sẽ được giảm gần 100 triệu đồng cho chiếc Mercedes C-Class C180 giá 1,399 tỷ đồng vừa đặt mua giữa tháng 6.

Không chỉ những vị khách nói trên, khắp trên các diễn đàn mạng, tin tức giảm 50% phí trước bạ có hiệu lực cũng thu hút nhiều người quan tâm. Mọi người hồ hởi “kháo” nhau đi nhận xe, đăng ký biển số để sớm hưởng ưu đãi sau bao ngày chờ đợi.

Trao đổi với phóng viên xe Vietnamnet, anh Nguyễn Mạnh, nhân viên kinh doanh một đại lý xe Toyota cho biết: “Hầu hết khách hàng đặt cọc, thanh toán mua xe trong tháng 6 đều đợi chính sách thuế giảm để xuất hồ sơ. Nên hôm nay, khi có tin, khách hàng liên tục gọi điện đến chúng tôi để xin đặt lịch nhận xe. Nhưng theo thông tin đại lý nhận được phải đợi 2-3 ngày nữa để cơ quan thuế họ bố trí áp dụng xuống từng khu vực”.

Trước đó, đề xuất giảm một nửa lệ phí trước bạ ôtô nhằm kích cầu mặt hàng này do tác động của dịch Covid-19 được Bộ Công Thương đưa ra hồi đầu tháng 4

Hiện, mức thu lệ phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.

Sẽ có đợt "sốt" thị trường xe hai quý cuối năm?

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực không chỉ khiến người tiêu dùng vui mừng mà đa số giới kinh doanh ô tô lắp ráp trong nước này cũng phấn khởi. Họ hy vọng sẽ có đợt sốt xe trên thị trường hai quý cuối năm nay “cứu vớt” lại thời điểm ế ẩm trước đó.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Hữu Minh, trưởng nhóm kinh doanh một đại lý ô tô Hyundai cho biết: “Hơn một tháng nay, đại lý khá nóng ruột vì khách mua xe lắp ráp trong nước chờ thuế giảm nên không chịu đăng ký xe để đại lý hoàn tất công nợ. Nhưng giờ thì vui rồi, tới đây chúng tôi lại bận rộn xếp lịch giao xe cho một loạt khách”.

Giảm 50% phí trước bạ thị trường xe sẽ ấm dần lên

Anh Minh cho biết thêm, từ khi có thông tin giảm phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước, bất chấp tiết trời nắng nóng giữa tháng 5, tháng 6, khách hàng đã tấp nập đến showroom để xem, hỏi giá mua xe.

“Hơn một tuần nay, lượng người tới xem xe đã tăng lên nhiều, số hợp đồng được ký trong một ngày cũng tăng. Đỉnh điểm, có lúc đại lý chúng tôi đạt 12-15 hợp đồng/ngày. Cứ như vậy, tôi tin khi phí trước bạ giảm 50% có hiệu lực thì doanh số bán hàng của đại lý sắp tới còn tăng vọt hơn nữa”, anh Minh tiết lộ.

Dự đoán về thị trường xe sắp tới, anh Trần Văn Công, Phó Giám đốc kinh doanh một đại lý ô tô Toyota cũng cho rằng: "Đợt này, hầu hết các đại lý đều có chính sách ưu đãi khá tốt về giá cho khách hàng. Tôi nghĩ, với đà này, sắp tới, các hãng xe lắp ráp trong nước sẽ còn bổ sung thêm việc giảm phần phí trước bạ còn lại để kích cầu người mua. Theo đó thị trường xe có thể sẽ có những đợt "sốt", tăng trưởng nhất định từ đây đến cuối năm".

Thực tế, thời gian qua, thị trường ô tô đã rất trầm lắng. Hiện tượng cung vượt cầu diễn ra từ cuối năm 2019, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số toàn thị trường ô tô đi xuống, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm 2020.

Số liệu cập nhật từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA trong tháng 5/ 2020 đạt 18.571 xe các loại, tuy tăng so với tháng 4-2020 (chỉ đạt 11.761 xe), nhưng kém xa cùng kỳ năm trước (tháng 5-2019 đạt tới 27.480 xe). Riêng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, 5 tháng đầu năm 2020 đạt 49.949 xe, giảm trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 75.569 xe).

Theo các chuyên gia ô tô nhận định, việc giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong nước sẽ có tác động kích cầu tốt, thúc đẩy sự cạnh tranh về chính sách bán hàng giữa các đơn vị bán xe lắp ráp và các đại lý cung ứng xe nhập. Từ đó, tạo điều kiện cho doanh số tiêu thụ ô tô trong hai quý cuối cùng của năm 2020 sẽ có mức tăng trưởng khả quan hơn.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP