Kinh tế

Giải tỏa dãy ki ốt ở bãi biển nổi tiếng nhất Hà Tĩnh

Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) sẽ giải tỏa 46 ki ốt ở bờ biển Thiên Cầm, nhằm quy hoạch lại địa điểm này để thu hút du khách.

Dãy ki ốt ở bãi biển Thiên Cầm sẽ được di dời - Ảnh: LÊ MINH

Trong giai đoạn 2014-2015, UBND huyện Cẩm Xuyên giao Ban Quản lý khu du lịch biển Thiên Cầm ký hợp đồng cho 46 hộ dân thuê mặt bằng khu vực bờ đê hướng ra biển để xây dựng ki ốt buôn bán, kinh doanh ăn uống mặt hàng hải sản.

Quá trình xây dựng các ki ốt, UBND huyện Cẩm Xuyên đưa ra phương án thiết kế, hỗ trợ một phần kinh phí, còn người dân bỏ tiền xây dựng. Hợp đồng cho thuê mặt bằng có thời hạn 10 năm, đến nay có 16 hợp đồng sẽ hết hạn vào năm 2024; 30 hợp đồng còn lại hết hạn vào năm 2025.

Các ki ốt đã phần nào mang lại nguồn thu cho các hộ kinh doanh. Tuy nhiên theo thời gian, các ki ốt này nhếch nhác, làm mất mỹ quan nơi bãi biển đẹp nhất tỉnh Hà Tĩnh.

Vì vậy huyện Cẩm Xuyên có chủ trương giải tỏa 46 ki ốt này nhằm chỉnh trang khu du lịch biển Thiên Cầm, từ đó tạo cảnh quan thu hút du khách.

Những ki ốt này đã tồn tại ở bãi biển Thiên Cầm suốt 10 năm qua - Ảnh: LÊ MINH

Ngày 15-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Chiến - trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Cẩm Xuyên - cho biết địa phương đã hoàn thiện đề án để giải tỏa 46 ki ốt, việc giải tỏa sẽ được tổ chức trong tháng 9-2023.

Theo ông Chiến, trước khi chính quyền địa phương lập đề án giải tỏa 46 ki ốt đã thông báo đến người dân, tiến hành họp các hộ dân kinh doanh. Các hộ dân sau khi di dời sẽ được bố trí ở một địa điểm mới để họ ổn định kinh doanh.

Huyện Cẩm Xuyên đang xin chủ trương các sở ngành liên quan để quy hoạch hai vị trí tại khu du lịch Thiên Cầm. Một vị trí cách 46 ki ốt cũ khoảng 100m, vị trí thứ hai cạnh trụ sở cũ của UBND xã Cẩm Nhượng cách đó khoảng 300m.

Đối với khu đất trống, sau khi giải tỏa 46 ki ốt một phần sẽ sử dụng để nâng cấp tuyến đường, phần diện tích còn lại được quy hoạch để xây dựng các hạng mục du lịch công cộng.

Ngoài giải tỏa các ki ốt, hiện nay Ban Quản lý khu du lịch biển Thiên Cầm cũng đã ra thông báo yêu cầu hơn 60 xe điện tự phát của người dân ngừng hoạt động. Nguyên nhân các xe điện này chưa đủ điều kiện để hoạt động, đưa đón chở du khách.

Biển Thiên Cầm được đánh giá là một trong những bãi biển có tiềm năng về du lịch, là một trong những bãi biển có địa thế đẹp nhất ở Hà Tĩnh. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hạ tầng ít đầu tư nên việc kinh doanh, thu hút khách vẫn chưa được như kỳ vọng.

Tác giả: LÊ MINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP