Pháp luật

Giải mã vết máu trên mặt đường và sự mất tích bí ẩn của người đàn ông xấu số

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở thôn Gia Khâu, bản vùng cao của xã Nậm Loỏng, nằm dọc đường tỉnh lộ 127, TP Lai Châu đã gây hoang mang dư luận, nhân dân địa phương. Nguyên nhân vụ việc sau đó được làm rõ khá đặc biệt, đó là nhóm đối tượng bàn nhau giết người đi đường để kiếm tiền ăn vì quá đói.

Các đối tượng trong vụ án

Vết máu trên mặt đường

Chiều 9-7-2011, anh Tẩn Quẩy Mìn (trú tại tỉnh Lai Châu) đứng ngồi không yên. Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành xảy ra, anh Mìn nhiều lần gọi điện thoại cho bố đẻ là ông Tẩn Quầy Sài nhưng đều không liên lạc được.

Theo thông báo của người thân trong gia đình thì bố đẻ của anh Mìn đã rời nhà từ lúc 14h30 cùng ngày. Khi đi, ông Sài mang theo một chiếc cặp xách đựng quần áo, một chiếc điện thoại và chiếc xe máy mang BKS: 25F5-3201.

Khoảng 17h30 cùng ngày, gia đình liên lạc với ông Sài qua điện thoại thì biết ông đang ở khu vực Cổng trời, địa phận giáp ranh giữa bản Can Tỷ 2, xã Ma Quai với bản Gia Khâu, xã Nậm Loỏng, TP Lai Châu. Sau đó, gia đình không thể liên lạc với ông Sài được nữa.

Vì quá lo lắng, đến khoảng 18h30, anh Mìn đã liên lạc với một số người quen biết để tìm ông Sài nhưng mọi người đều trả lời là không biết. Anh Mìn đã đến cơ quan công an và y tế với mục đích tìm hiểu xem có trường hợp nào bị tai nạn giao thông hay không nhưng cũng không có kết quả. Sau đó, anh Mìn cùng với một người bạn là Lý A Điềm đi xe máy từ huyện Sìn Hồ về TP Lai Châu để tìm bố.

Khi đến Km11+800, tỉnh lộ 127, thuộc bản Gia Khâu, xã Nậm Loỏng, TP Lai Châu thì phát hiện có dấu máu trên mặt đường. Lần theo dấu vết máu, họ bàng hoàng phát hiện xác của ông Sài dưới vực sâu. Qua xác minh ban đầu, tài sản nạn nhân Sài bị chiếm đoạt gồm 1 chiếc xe máy, 1 giấy phép lái xe và 1 điện thoại di động.

Hồi 19h ngày 10-7-2011, sự việc đã được thông tin đến Công an tỉnh Lai Châu. Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã lập tức chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cùng các lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Nạn nhân tử vong do tụ máu dưới màng cứng rải rác toàn bộ, gãy đốt sống cổ...

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và những tài liệu chứng cứ thu thập được, lực lượng nghiệp vụ xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản, thời gian xảy ra vụ án từ 15 đến 18h. Nhóm hung thủ gây án có từ 2 đối tượng trở lên, có thể là người quen biết hoặc có mâu thuẫn với nạn nhân.

Vụ án xảy ra tại địa bàn giáp ranh giữa TP Lai Châu và huyện Sìn Hồ, đây là khu vực rừng núi hoang vắng, xa khu dân cư. Thời gian xảy ra vụ trọng án lại là lúc chập tối, người đi lại trên đường thưa thớt nên những thông tin về vụ án thu được tại hiện trường rất ít và khó khăn. Bên cạnh đó, hiện trường của vụ án đã bị thủ phạm xóa dấu vết, trong khi vụ án đến thời điểm phát hiện và khám nghiệm gần 2 ngày, dưới tác động của thời tiết đã làm cho một số dấu vết còn lại bị mất, không có giá trị truy nguyên tội phạm.

Truy tìm những kẻ thủ ác

Cùng với việc rà soát các đối tượng gây án, Công an tỉnh Lai Châu đã tiến hành truy tìm chiếc xe tang vật. Ngày 14-7-2011, Ban chuyên án phát hiện và thu giữ xe máy mang BKS: 25F5-3201 và đăng ký xe tại cửa hàng cầm đồ Huyền Nhung do chị Lò Thị Nhung và anh Bùi Thế Hùng, trú tại huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu làm chủ. Kiểm tra xe thấy có nhiều dấu vết máu, xe bị bung mặt nạ, cong để chân bên trái phía trước, mất 2 gương...

Chủ hiệu cầm đồ Bùi Thế Hùng và Lò Thị Nhung cho biết: Khoảng 18h ngày 9-7-2011, chị Nhung đang ở nhà thì có người gọi điện thoại xin cầm cố chiếc xe máy. Khi anh Hùng ra mở cửa thì thấy có 2 thanh niên mang theo chiếc xe nhãn hiệu Sirius, BKS: 25F5-3201 đến cầm cố vay 8 triệu đồng. Anh Hùng xem đăng ký xe và yêu cầu 2 người này xuất trình CMND nhưng đối tượng không có. Đối tượng cho biết là người quen của anh Nguyễn Văn Biên, làm nghề sửa chữa xe máy ở bản Cò Lá, Tam Đường. Anh Hùng cũng nhận ra đối tượng trong một lần gặp tại cửa hàng sửa chữa xe máy của Biên, đối tượng đi cùng một phụ nữ và một cháu nhỏ nên đã đồng ý cầm cố xe máy.

Trong quá trình trao đổi, người thanh niên nói rằng đó là xe máy của bố anh ta nhưng đối tượng sử dụng bị tai nạn và muốn cầm đồ lấy tiền có việc gấp. Sau khi nghe anh ta trình bày, Hùng nhất trí nhận cầm đồ xe máy trên và đưa 5 triệu đồng.

Từ lời khai của Hùng, Biên và Nhung; kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã dựng lên ổ nhóm đối tượng, trong đó có Phàn Thanh Hải (SN 1987); Lù A Giàng (SN 1991, ở Tam Đường, Lai Châu); Phàn A Tỏn (SN 1984, ở huyện Mường Nhé, Điện Biên). Các đối tượng đều là những kẻ nghiện ma túy, sống lang thang.

Quá trình rà soát, đến ngày 18-7-2011, Ban chuyên án đã tìm được người phụ nữ đi cùng đối tượng đi cầm cố xe máy là Hoàng Thị Lứn (SN 1986, trú tại thị trấn Tam Đường). Quá trình đấu tranh, Lứn khai nhận đã cùng Phàn Thanh Hải, bạn trai của Lứn ở xã Hồ Thầu, Tam Đường đi cầm cố chiếc xe máy của nạn nhân.

Từ thông tin này, ngày 19-7-2011, Ban chuyên án đã ra quyết định khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Hải về tội giết người, cướp tài sản; đồng thời chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lai Châu phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xác định vị trí ẩn náu của Hải. Sau 2 ngày rà soát, ngày 21-7-2011, Phàn Thanh Hải đã bị bắt giữ tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Từ lời khai của Hải, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đồng thời đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phàn A Tỏn và Lù A Giàng về tội danh trên. Từ đây vụ án được làm rõ.

Giết người lấy tiền mua thức ăn

Theo lời khai của các đối tượng, ngày 4-7-2011, Phàn Thanh Hải cùng Hoàng Thị Lứn, làm thuê ở Điện Biên về gặt lúa giúp gia đình tại bản Cọ Lá, thị trấn Tam Đường, Lai Châu. Ngày 5-7-2011, Hải gặt lúa cho gia đình Lứn, đã liên lạc rủ thêm một số người bạn là Lù A Giàng, Tỏn và 2 đối tượng khác cùng về Lai Châu làm thuê, Hải đón 4 người làm thuê cho Công ty TNHH Minh Sơn (Lào Cai). Sau đó, Hải quay về Tam Đường vay tiền mang lên thành phố để chi cho mọi người ăn, nghỉ.

Ngày 8-7, Hải lên TP Lai Châu cùng mọi người. Do công việc đã xong nên Hải, Tỏn và Giàng rủ nhau lên Sìn Hồ làm thuê. Trưa 9-7-2011, cả ba nhịn đói (vì không có tiền ăn) đi bộ lên Sìn Hồ tìm việc làm. Trên đường đi, các đối tượng mua 3 que kem ăn và trộm tại quán bán kem 1 con dao. Hải rủ mọi người nếu thấy tài sản thì trộm bán lấy tiền ăn. Ba đối tượng đi qua khu hang động Pu Sam Cáp thì dừng lại tắm.

Trên đường đi, Phàn A Tỏn rủ Lù A Giàng và Phàn Thanh Hải đi bộ gặp ai đi dọc đường thì đánh chết, cướp xe máy bán lấy tiền mua đồ ăn. Sau đó, Tỏn và Giàng mỗi đối tượng nhặt một chiếc gậy gỗ... Khoảng 17h, bọn chúng phát hiện ông Sài đi xe máy đến, đối tượng Hải tri hô, Giàng và Tỏn xông ra dùng gậy đánh để cướp xe máy. Ông Sài ngã lao đầu vào bục bê tông phòng vệ cứng, xe máy đổ theo.

Đối tượng Hải lao đến tiếp tục đánh ông Sài, sau đó Tỏn và Hải khiêng ông Sài ra lùm cây bỏ bên đường và quăng xác nạn nhân xấu số xuống dưới giếng. Giàng nhặt chiếc điện thoại của nạn nhân rơi trên đường... Hải lục soát áo khoác của ông Sài buộc ở đầu xe nhưng không có tài sản gì liền vứt áo ra bụi cây bên đường, Tỏn vứt mũ bảo hiểm, cặp xách tay của ông Sài xuống vực.

Sau khi gây án, bọn chúng bẻ lá cây trên mặt đường nhựa, xóa dấu vết. Hải, Giàng, Tỏn đi về TP Lai Châu. Giàng đưa cho Tỏn chiếc điện thoại của nạn nhân, sau đó Tỏn đã mang đến quán cơm trả số tiền nợ trước đó. Sáng 10-7-2011, nhóm Hải, Tỏn, Giàng tiếp tục bắt xe về Ba Vì, Hà Nội làm thuê thì bị phát hiện và bắt giữ.

Trưa 9-7-2011, cả ba nhịn đói (vì không có tiền ăn) đi bộ lên Sìn Hồ tìm việc làm. Trên đường đi, các đối tượng mua 3 que kem ăn và trộm tại quán bán kem 1 con dao. Trên đường đi, Phàn A Tỏn rủ Lù A Giàng và Phàn Thanh Hải đi bộ gặp ai đi dọc đường thì đánh chết, cướp xe máy bán lấy tiền mua đồ ăn. Sau đó, Tỏn và Giàng mỗi đối tượng nhặt một chiếc gậy gỗ...

Tác giả bài viết: May An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP