Cuộc sống

Già làng làm dân số

Trăn trở trước cuộc sống khó khăn của bà con vùng tái định cư thủy điện bản Vẽ, với kinh nghiệm 3 khóa là Chủ tịch UBND xã, và nhất là bằng uy tín và sự tin tưởng của bà con dân bản; già làng Lô Thiên Phúc ở bản Chà Luân xã Ngọc Lâm - huyện Thanh Chương đã tích cực vận động người dân thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Thiếu đất sản xuất lại chưa quen với phong tục tập quán ở quê hương mới, những năm đầu, ở vùng tái định cư bản Chà Luân xã Ngọc Lâm, 100% hộ dân của bản đều thuộc hộ nghèo. Từng là chủ tịch và là trưởng ban dân số xã, già làng Lô Thiên Phúc hiểu rõ để bà con bớt nghèo, đỡ khổ thì không chỉ phát triển kinh tế mà phải thực hiện sinh ít con.

Già làng Lô Thiên Phúc nói: Bản thân tôi có uy tín nên về đây được nhân dân tín nhiệm, tôi vận động con cháu, xóm làng nhận thức được điều kiện kinh tế còn khó khăn thì phải sinh ít con để có thể nuôi dạy con tốt và phát triển kinh tế, thoát nghèo.
Già làng Lô Thiên Phúc đến tận từng gia đình vận động thực hiện sinh ít con

8 năm qua, bước chân của già làng vẫn miệt mài đến từng gia đình, lên từng nương rẫy để tuyên truyền cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về dân số kế hoạch hóa gia đình. Tranh thủ cả những buổi họp bản, họp chi bộ, bí thư chi bộ Lô Thiên Phúc đã nói cho người dân hiểu từng biện pháp tránh thai... Nghe theo già làng, 8 năm đến quê hương mới, Chà Luân không có trường hợp nào sinh con thứ 3. Theo đó, tỉ lệ hộ nghèo của bản giảm từ 100% xuống còn 68%.
8 năm qua, bước chân của già làng vẫn miệt mài đến từng gia đình, lên từng nương rẫy để tuyên truyền cho người dân kế hoạch hóa gia đình

Theo ông Lô Huy Hùng - Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm: Hiện nay, tại Chà Luân chỉ còn 68% hộ nghèo (trước đây, 100% đều thuộc hộ nghèo). Để có được kết quả này, việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản rất quan trọng, như bác Lô Thiên Phúc, về hưu và tiếp tục phát huy tốt uy tín của mình trong vận động nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình và tập trung phát triển kinh tế.

Ông Trần Viết Thành Phó Giám đốc Trung tâm DSKHHGĐ Thanh Chương cho rằng: Từ kết quả của việc thực hiện kế hoạch gia đình ở xã Ngọc Lâm, trung tâm đang hướng tới vận động, tuyên truyền và có kế hoạch cụ thể đối với công tác dân số tại xã TĐC Thanh Sơn và xã khác, đó là phải huy động lực lượng già làng, trưởng bản – những người có uy tín vận động nhân dân thực hiện chính sách về dân số.
8 năm đến quê hương mới, Chà Luân không có trường hợp nào sinh con thứ 3

Dù tỉ lệ hộ nghèo của bản vẫn còn nhiều nhưng nhờ thực hiện KHHGĐ mà bà con người Thái Chà Luân có thời gian chăm lo việc học cho con cái và phát triền kinh tế. Những luống rau, những rừng keo xanh bạt ngàn sắp đến mùa thu hoạch... hứa hẹn cuộc sống ổn định, ấm no với bà con nơi đây sẽ không còn xa.

Tác giả bài viết: Thu Hiền – Quốc Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP