Nhân ái

Gia cảnh khó khăn của cựu chiến binh Trần Trọng Tuất

Hơn một tháng qua, bữa ăn hằng ngày của cựu chiến binh Trần Trọng Tuất ở thôn Mỹ Hương, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đều phải nhờ vào sự hỗ trợ của các y, bác sĩ và người nhà các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội, can thiệp tim mạch-hô hấp, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), bởi ông đang phải chắt chiu dành dụm từng đồng và vay mượn để chữa bệnh cho con trai.

Trong câu chuyện với cựu chiến binh Trần Trọng Tuất, chúng tôi được biết, năm 1974, vừa tròn 20 tuổi, mặc dù mới xây dựng gia đình nhưng theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Tuất lên đường nhập ngũ vào Sư đoàn 316B, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Đến năm 1982, ông Tuất phục viên về địa phương. Ông bà sinh được 5 người con, nhưng do cuộc sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, các con không được học đến nơi đến chốn nên cuộc sống cũng lại phụ thuộc vào đồng ruộng.

Cựu chiến binh Trần Trọng Tuất chăm sóc con tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Mặc dù cuộc sống không được sung túc nhưng cũng đủ ăn qua ngày, vậy nhưng tai ương liên tiếp ập xuống gia đình ông. Năm 2014, anh Trần Trọng Tiến, người con thứ 4, phát hiện bị bệnh suy thận cấp. Từ đó đến nay, anh Tiến chủ yếu sống ở bệnh viện, mỗi tuần lọc thận 3 lần. Bệnh tình của anh Tiến chưa thuyên giảm, đến năm 2019, người con thứ 5 cũng mắc bệnh suy thận. Bao nhiêu tài sản giá trị, ông đành bán hết để chạy chữa cho con. Nhưng người con thứ 5 cũng chỉ cầm cự đến năm 2022 thì qua đời. Éo le chưa dừng lại với gia đình ông Tuất, cuối năm 2022, anh Tiến thấy khó thở và trong người như "bốc hỏa". Đến bệnh viện, bác sĩ kết luận anh Tiến mắc căn bệnh lóc động mạch chủ cấp tính type B rất nghiêm trọng trên nền bệnh suy thận, cao huyết áp. Để cứu con, ông Tuất vay mượn ngân hàng và họ hàng đưa anh Tiến ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu. Bác sĩ kết luận, anh Tiến phải phẫu thuật can thiệp động mạch chủ, đặt stent động mạch chủ với mức kinh phí gần 400 triệu đồng. Không biết bấu víu vào đâu, ông Tuất ngậm ngùi xin đưa con về nhà chữa trị. Vậy nhưng, với sự động viên, hỗ trợ của các y, bác sĩ và các nhà hảo tâm, ông Tuất quyết định vay mượn ngân hàng và anh em họ hàng để cứu con. Từ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và với số tiền vay mượn, anh Tiến đã được phẫu thuật, nhưng để ổn định phải tiếp tục cần đến sự can thiệp của bác sĩ 3 lần nữa. Đây là một điều nan giải đối với gia đình ông Tuất, trong lúc đang vay nợ hơn 300 triệu đồng.

Ông Phan Bá Hiến, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Hương cho biết: “Gia đình cựu chiến binh Trần Trọng Tuất là hộ nghèo nhiều năm nay, vợ thì bị rối loạn thần kinh không làm được việc gì. Trong lúc đó, anh Tiến mắc bệnh suy thận nhiều năm, lại có 3 con nhỏ nên khó khăn càng chồng chất khó khăn. Mặc dù địa phương đã có sự quan tâm, hỗ trợ nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, rất mong các tổ chức chính trị-xã hội, nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình cựu chiến binh Tuất vượt qua khó khăn”.

Mọi sự hỗ trợ, xin gửi về: Ông Trần Trọng Tuất, thôn Mỹ Hương, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; điện thoại: 0399727645.

Tác giả: GIA HÂN

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP