Du lịch

Ghé xứ sở hoa vàng thử 7 đặc sản ngon khó cưỡng, có món độc lạ ít người dám ăn

Đến với Phú Yên bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi những món đặc sản thơm ngon mà không phải nơi nào cũng có.

Khô bò một nắng

Để làm được khô bò một nắng Phú Yên có hương vị "chuẩn", người ta phải chọn thịt bò có nguồn gốc từ vùng núi Sơn Hòa, được chăn thả tự nhiên trên đồng cỏ. Thịt bò, sau khi làm sạch và tẩm ướp gia vị đậm đà, sẽ được phơi nắng, sấy phô rồi phơi sương. Quá trình "một nắng, hai sương" phức tạp này đã góp phần tạo nên hương vị thơm ngon khó diễn tả bằng lời cho món khô bò một nắng Phú Yên.

Để trải nghiệm vị giác thêm phần hoàn hảo, bạn nên thưởng thức khô bò một nắng cùng với muối kiến vàng, loại muối độc nhất vô nhị được làm từ kiến, trứng kiến, muối, sả, ớt... Thịt bò mặn mà, dai mềm kết hợp cùng vị chua cay của muối kiến vàng - quả thật đã tạo nên tổ hợp "điểm mười".

Bánh canh hẹ

Bánh canh hẹ Phú Yên gần như đã trở thành một “huyền thoại” trong làng ẩm thực. Người ta đến với Phú Yên là lại nôn nao đi tìm món bánh canh hẹ để thưởng thức và kiểm chứng xem nó có thực sự ngon như lời đồn. Thậm chí có những người chạy xe đến Phú Yên cốt chỉ để ăn cho bằng được món này. Nhưng dĩ nhiên là sẽ trừ những “anti-fan” của hẹ ra nhé.

Nguyên liệu làm món ăn bình dị này gồm: chả cá, thịt, trứng cút, sợi bánh canh, nước lèo và tất nhiên là không thể thiếu “nhân vật chủ chốt”: hẹ. Hương thơm của tô bánh canh hẹ xộc vào mũi là cũng đủ làm người ta thấy cồn cào. Bưng tô bánh canh hẹ nóng hổi trên tay, vừa thổi vừa ăn, hương vị đậm đà của món ăn này sẽ chứng tỏ vì sao nó trở thành một món nhất định phải nếm thử khi đến Phú Yên.

Muối kiến vàng

Muối kiến là một món ăn vô cùng độc lạ chỉ có ở Phú Yên. Loại kiến để làm nên loại muốn này là kiến vàng sống trong rừng hoặc các loại cây ăn trái, được người dân bắt về, chế biến theo cách riêng đặc biệt của mình để cho ra loại muối này.

Muối kiến ăn cay cay, có hương vị hơi nồng, có chút mặn mặn, chua chua đặc biệt muối kiến là một sự kết hợp hoàn hảo với món bò một nắng đặc sản Phú Yên. Nếu bạn có ý định mua bò một nắng làm quà thì đừng quên mua thêm 1 hũ muối kiến để ăn cùng cho “đúng điệu” nhé.

Mắt cá ngừ đại dương

Phú Yên là một tỉnh ven biển, nên các món hải sản tươi ngon luôn sẵn sàng làm xiêu lòng thực khách. Trong số đó, không thể không nhắc đến món đặc sản: mắt cá ngừ đại dương. Tuy nhiên vẻ ngoài khá đáng sợ của món ăn này khiến nhiều người phải e dè không dám ăn.

Món mắt cá ngừ được chế biến khá công phu và đẹp mắt. Mắt cá sau khi sơ chế được lấy phần cầu mắt bỏ vào một hũ đất nung, thêm vài loại rau củ, gia vị trong món tiềm như táo tàu, kỷ tử… và đun chín. Để giảm vị tanh của cá, người ta cho khá nhiều ớt. Ai là “tín đồ” của các món từ cá hay thích ăn cay thì mắt cá ngừ đại dương Phú Yên là sự chọn lựa không thể bỏ lỡ.

Bún mực

Nếu Quy Nhơn nổi tiếng với món bún cá thì Phú Yên lại vang danh với món bún mực. Không ngọt vị như bún mực ở Vạn Ninh (Khánh Hòa), bún mực Phú Yên được nấu theo vị chua. Những cọng bún trắng phau nằm gọn trong tô nước lèo nóng hổi, những con mực tươi ngon, giòn dai, thêm chút điểm xuyết màu xanh non, vị thơm thơm của rau sống, chắc chắn sẽ “đốn gục” chiếc bụng của bạn!

Bánh hỏi lòng heo

Là một món ăn sáng quen thuộc ở xứ Nẫu, bánh hỏi lòng heo rất được ưa chuộng bởi sự kết hợp độc lạ và giá cả bình dân. Khác với những nơi khác, bánh hỏi ở Phú Yên được phục vụ kèm với một đĩa lòng luộc đủ loại, nước mắm ngon, bánh tráng, rau sống và một tô cháo thơm phức. Một sự kết hợp tưởng như không liên quan này đã đem đến một món đặc sản dân dã, dễ ăn và ngon miệng vô cùng.

Sò huyết đầm Ô Loan

“Nhất nước mắm Phú Quốc, nhì sò huyết đầm Ô Loan” - Đây là câu nói mà mọi tín đồ ẩm thực truyền tai nhau về độ ngon nổi tiếng của loại hải sản này. Được nuôi tự nhiên và đánh bắt thường xuyên, sò huyết tại đây dày thịt, đậm vị, mọng nước và giàu dinh dưỡng. Bạn có thể thử món đặc sản Phú Yên này với nhiều cách chế biến như luộc, nướng, xào tỏi,... đảm bảo món nào cũng gây nhớ thương khiến bạn chỉ muốn ăn mãi.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP