Thế giới

Gần 1,5 triệu ca sốt, Triều Tiên khuyên dân dùng kháng sinh, trà trị COVID-19

Triều Tiên khuyến cáo người dân sử dụng thuốc kháng sinh, hạ sốt, uống nhiều nước và trà trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang tiếp tục lây lan tại quốc gia này.

Trong bài báo đăng tải hôm 16/5, truyền thông nhà nước Triều Tiên khuyến khích các bệnh nhân có triệu chứng sốt sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt như ibuprofen, amoxicillin và các loại kháng sinh. Các loại thuốc này không thể tiêu diệt virus nhưng đôi khi được kê đơn để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn thứ phát.

Phương tiện truyền thông Triều Tiên cũng khuyến cáo người dân súc họng bằng nước muối hoặc uống trà thảo mộc ba lần mỗi ngày.

"Phương pháp điều trị truyền thống là tốt nhất!", một phụ nữ nói khi chồng cô kể lại việc cho con súc miệng bằng nước muối mỗi sáng và tối.

Một nhân viên khử trùng bề mặt kính trong một cửa hàng ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Kyodo News)

Một người cao tuổi ở Bình Nhưỡng cho biết bà cảm thấy cơ thể đỡ hơn sau khi uống trà gừng và giữ cho phòng thông thoáng.

"Ban đầu tôi rất sợ COVID-19, nhưng sau khi làm theo chỉ dẫn của bác sỹ và được điều trị bằng phương pháp thích hợp, tôi nhận ra nó cũng không phải là vấn đề gì to tát", bà này cho hay.

Triều Tiên hôm 17/5 ghi nhận thêm 269.510 trường hợp có các triệu chứng sốt, nâng tổng số người sốt tại nước này lên 1.483.060.

Cùng ngày, quốc gia này báo cáo 6 người chết do sốt. Hiện tại 663.910 trường hợp đang được điều trị y tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục lây lan, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin Triều Tiên đã huy động quân đội phân phát thuốc tại Bình Nhưỡng, đồng thời triển khai hơn 11.000 nhân viên y tế tham gia truy vết dịch.

Cũng theo KCNA, các quan chức cấp cao trong Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên đã đích thân tới thị sát các nhà thuốc và văn phòng quản lý thuốc để đánh giá hiệu quả hoạt động sau khi ông Kim Jong-un chỉ trích khả năng tổ chức, điều hành yếu kém của nội các cũng như ngành y tế công cộng.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ đạo khẩn cấp giải phóng và cung cấp kịp thời thuốc từ nguồn dự trữ quốc gia cho các nhà thuốc, đồng thời lệnh cho hệ thống các nhà thuốc chuyển sang chế độ hoạt động 24 giờ.

Sau cuộc họp của Bộ Chính trị hôm 15/5, Triều Tiên ban hành “Lệnh của Chủ tịch Quân ủy Trung ương” về việc ổn định nguồn cung cấp thuốc ngay lập tức cho thủ đô Bình Nhưỡng bằng cách huy động nguồn lực của quân đội.

Bên cạnh công tác phân phối thuốc được chú trọng, truyền thông Triều Tiên cũng đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp chống dịch như vệ sinh đường hô hấp, uống nước đầy đủ.

“Điều quan trọng là mọi người phải nghỉ ngơi đầy đủ và uống nhiều nước để tránh mất nước. Ngoài ra, mọi người cũng cần ăn những thứ dễ tiêu hóa, giữ vệ sinh răng miệng và súc miệng bằng nước muối thường xuyên", bác sĩ bệnh viện Kimmanyu, ông Ri Ryong Su cho biết.

Giới quan sát dự đoán Triều Tiên gặp không ít khó khăn khi bùng dịch vì nước này chưa triển khai chiến dịch tiêm chủng COVID-19.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP