Số hóa

EU yêu cầu X, TikTok, Facebook hạn chế rủi ro bầu cử

Big Tech đóng vai trò lớn trong định hình dư luận, hành vi cử tri, điều quan trọng họ phải thực hiện biện pháp hiệu quả để giảm thiểu rủi ro liên quan đến bầu cử.

Theo bộ hướng dẫn của Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ được thông qua vào tuần tới, các nền tảng mạng xã hội như X, TikTok, Facebook và các nền tảng trực tuyến lớn khác dự kiến ​​​​sẽ phải hành động để giảm thiểu rủi ro cho các cuộc bầu cử, bằng không sẽ phải đối mặt với các khoản phạt, một quan chức Ủy ban châu Âu cho biết hôm 20/3.

EU nhắm mục tiêu TikTok, X, các ứng dụng khác vì rủi ro AI trong bầu cử. (Ảnh: M9)

Thực tế, vào tháng 2, giám đốc điều hành Ủy ban châu Âu đã công bố dự thảo bộ hướng dẫn, nó là một phần của Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA), yêu cầu các Big Tech phải làm nhiều hơn để giải quyết nội dung bất hợp pháp và có hại trên nền tảng của họ. Giờ đây, trước những lo ngại về can thiệp bầu cử và nội dung gây hiểu lầm do AI tạo ra đã leo thang, EU cần lên kế hoạch kỹ càng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra vào tháng 6 tới đây.

Một quan chức của Ủy ban châu Âu cho biết: “Ủy ban châu Âu sẽ sử dụng những hướng dẫn này như cách để kiểm tra các công ty Big Tech có giải quyết vấn đề hay không”.

Các hướng dẫn của Ủy ban châu Âu sẽ xác định rõ hơn các biện pháp giúp giảm thiểu rủi ro, và các phương pháp hay nhất, đặc biệt là về nội dung do AI tạo sinh tạo ra. Thực tế, những hướng dẫn này cũng không ràng buộc về mặt pháp lý đối với các nền tảng.

Các công ty có quyền tự do lựa chọn áp dụng những hướng dẫn thực thi này, hoặc cũng có thể dùng cách giảm thiểu rủi ro khác. Miễn làm sao, sau cùng nếu các nền tảng không giải quyết được rủi ro, họ có thể bị phạt theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA), với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu.

Theo người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, do các công ty công nghệ lớn và công cụ tìm kiếm đóng vai trò lớn trong việc định hình dư luận và hành vi của cử tri, điều quan trọng là họ phải thực hiện các biện pháp hiệu quả để giảm thiểu rủi ro liên quan đến quá trình bầu cử.

Trong những tuần gần đây, công ty mẹ YouTube là Google, và TikTok đã công bố nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm thành lập các nhóm chống lại thông tin sai lệch, lạm dụng AI làm ảnh hưởng bí mật liên quan đến cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra vào tháng 6.

Tác giả: HUỲNH DŨNG

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP