Trong tỉnh

Dự án mở rộng trường tiểu học Nghi Kim: Đề nghị xem xét lại mức đền bù cho người dân

Dự án mở rộng trường tiểu học Nghi Kim, TP.Vinh (Nghệ An) đã được khởi công gần một năm, đến nay, công trình đã gần hoàn thành nhưng người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Phản ánh tới PV, một số hộ dân thuộc xóm 5, xã Nghi Kim, TP. Vinh (Nghệ An) cho biết: Dự án mở rộng trường tiểu học Nghi Kim đã được khởi công gần 1 năm và chuẩn bị được đưa vào sử dụng nhưng đến nay người dân bị thu hồi đất cho dự án vẫn chưa nhận được tiền đền bù.

Tòa nhà 3 tầng xây gần xong nhưng chủ đầu tư chưa đền bù tiền đất thỏa đáng cho dân.

Theo bà Vũ Thị Minh ở xóm 5, xã Nghi Kim, gia đình bà có hơn 1 sào đất nông nghiệp ở khu vực này trước để trồng lúa và lạc. Do quá trình đô thị hóa, đất đai bạc màu nên từ năm 2018 bà không còn canh tác trên cánh đồng nay. “Tháng 1/2022, dự án mở rộng Trường tiểu học Nghi Kim được triển khai; khi đơn vị thi công đưa máy móc tới để đào làm trường thì tôi mới biết khu đất nông nghiệp bị thu hồi để xây trường”, bà Minh nói.

Trong khi bà Nguyễn Thị Quế ở xóm 5, xã Nghi Kim cho hay, gia đình bà có 330m2 đất nông nghiệp. Khi thấy máy móc đến đào bới đất trên phần ruộng của gia đình mà chưa được đền bù, bà Quế liền đến hỏi ông xóm trưởng thì được trả lời là: “Họ mượn đất để đổ tạm”.

Theo phản ánh của người dân, lúc đầu mới đến san lấp mặt bằng, đơn vị thi công có phát cho mỗi hộ dân có đất bị ảnh hưởng 500.000 đồng. Đến tháng 4/2023, các hộ dân lên gặp Chủ tịch UBND xã và được trả lời tiền đền bù đã có và xã sẽ giải quyết sớm nhất cho bà con.

Sau đó, đến tháng 8/2023, xã Nghi Kim thông báo cho các hộ lên nhận tiền. Tuy nhiên các hộ được thông báo chỉ được chi trả 85 triệu đồng/sào (thay vì 170 triệu đồng/ sào) nên người dân đã không đồng ý nhận. Người dân thắc mắc giá đền bù thì được lãnh đạo UBND xã Nghi Kim lý giải giá 85 triệu đồng/ sào là do xác định đất thu hồi là “đất bỏ hoang”.

Bà Vũ Thị Minh chỉ tay về phần diện tích đất của gia đình chưa được đền bù.

Bà Nguyễn Thị Quế cho biết: “Thực tế đất chúng tôi sử dụng là đất nông nghiệp sản xuất 2 vụ lúa và lạc nhưng sau khi đô thị hóa, nước thải chảy ra, mưa ngập nên không sản xuất được chứ chúng tôi không bỏ hoang. Mong muốn của chúng tôi là xác định đúng loại đất giao ban đầu để đền bù đủ 170 triệu đồng/ sào cho bà con đỡ thiệt thòi”.

UBND xã Nghi Kim, chủ đầu tư, chưa đền bù đất xong cho người dân.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khiêm – Chủ tịch UBND xã Nghi Kim cho biết: Do trường tiểu học Nghi Kim có số học sinh đông, thiếu phòng học, nên năm 2021 xã đã xin chủ trương dự án mở rộng. Theo quy trình thì phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng xong thì mới thi công nhưng thời điểm đó xã Nghi Kim đang phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nên mới làm tắt. “Trong xây dựng nông thôn mới có tiêu chí giáo dục, không xây dựng xong trường thì tiêu chí giáo dục không đạt nên phải thi công gấp”, ông Khiêm nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Nghi Kim, Tòa nhà 3 tầng với 18 phòng học của trường tiểu học Nghi Kim đã cơ bản hoàn thành. Diện tích tòa nhà hơn 600m2 được xây toàn bộ trên đất nông nghiệp của dân. Ngoài ra, xã còn dành 2.000m2 đất nông nghiệp để làm sân trường.

“Vấn đề khiến người dân bức xúc là mức giá đền bù chưa phù hợp. Với lý do đất không sử dụng trong vòng 12 tháng liên tục nên UBND tỉnh Nghệ An đã đồng ý với công văn của Sở Tài chính về đề xuất mức hỗ trợ cho các hộ dân bằng 2 lần giá đất nông nghiệp theo quy định tại bảng giá đất với mức hỗ trợ 85 triệu đồng/sào”, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim thông tin.

Được biết, trước kiến nghị của người dân, cũng như để hỗ trợ địa phương thực hiện dự án Trường Tiểu học, Trường THCS xã Nghi Kim và dự án mở rộng Trường Mầm Non, ngày 14/8/2023, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim ra đã ban hành Văn bản số 385/UBND-DC kiến nghị Sở Tài chính Nghệ An xem xét tăng mức hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi các dự án đã, đang triển khai có nguồn gốc đất đều được hỗ trợ 170 triệu đồng/sào.

Tác giả: Trần Tú - Hải Yến

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP