Thể thao

ĐT Việt Nam mạnh nhưng có một điểm yếu "chí mạng"

Thể lực, tốc độ, kĩ thuật, chiến thuật, khả năng chơi đồng đội… là những điểm cơ bản tạo nên sức mạnh một đội bóng. Nhưng tất cả sẽ trở thành vô nghĩa nếu…

3 1479401395298 1479401417872 0 0 410 660 crop 1479401500883 png

Chữ nếu ấy, NHM, các cầu thủ ĐTQG Việt Nam đã rất thấm thía sau thất bại 2-4 trước Malaysia trên SVĐ Mỹ Đình: Thua kém về tâm lý chiến!

Trong cuộc đấu rất không cân sức về tinh thần ấy, ĐT Việt Nam chỉ có một điểm sáng duy nhất là ngôi sao – tiền đạo Lê Công Vinh. Như một chiến binh, cầu thủ ấy đã ghi 2 bàn thắng, đã cố tìm cách khơi gợi tinh thần chiến đấu của các đồng đội nhưng vô hiệu.

Việt Nam 2-4 Malaysia (bàn thứ 4 của Malaysia)


Chia sẻ gần đây cho các tài năng trên ĐTQG như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Vinh cũng đã nói về điểm cốt tử ấy khi tham gia các sân chơi cỡ AFF Cup hoặc hơn.

Lời nhắc nhở về tinh thần – tâm lý chiến là rất không thừa, khi tập thể của HLV Hữu Thắng lúc này phần nhiều chưa từng dự một kì AFF Cup, phần còn lại vẫn ám ảnh bởi thất bại đã đề cập ở trên.

1 1479401768625
Quế Ngọc Hải khóc nức khi ĐTVN thua 2-4 trước Malaysia tại AFF Cup 2014.

Ngay cả với HLV Hữu Thắng, anh dày dạn kinh nghiệm thi đấu ĐNÁ nhưng là trong vai trò cầu thủ. Ở vai trò thuyền trưởng, đây mới là lần đầu tiên anh dẫn dắt một ĐTQG tham dự AFF Cup. Áp lực là rất lớn cho chiến lược gia này.



Thực tế là ít ngày qua, đã có những dấu hiệu cho thấy ĐT đang tâm lý. Đó là việc HLV Hữu Thắng cho ĐT bóc băng sớm đối thủ Myanmar, hay đi chùa sớm tối 17 thậm chí các cầu thủ đôi khi lo lắng, có người ít giao tiếp ngay cả với bạn cùng phòng…

4 1479401895394 1479402135880
Công Vinh vẫn đang là trụ cột lớn nhất ở ĐTVN về kinh nghiệm, tinh thần thi đấu.

Bảng B thoạt nhìn đơn giản cho ĐT Việt Nam, nhưng ấn chứa nhiều rủi ro khó lường. Tại bảng A, các đối thủ như Singapore, Indonesia, Philippines không dễ "ăn" với Thái Lan nhưng khả năng ĐT xứ Chùa tháp xếp đầu vẫn rất cao.

Để tránh gặp Thái Lan ở Bán kết, thầy trò HLV Hữu Thắng cần đứng đầu bảng B, nhưng với sự hiện diện của Malaysia, mọi thứ không đơn giản. Một kết quả ngoài 3 điểm trước Myanmar sẽ làm Đoàn quân đỏ gặp rất nhiều rắc rối sau đó, nên ĐTVN lo lắng trước chủ nhà là dễ hiểu.

2 1479401834066
Công Phượng có thể không phải cầu thủ chủ chốt trên ĐTQG dịp AFF Cup này, nhưng giải đấu sẽ rất quan trọng cho tài năng HAGL tôi rèn ý chí. Còn nhớ tại SEA Games 2015, khi nhiều cầu thủ VN khóc ngất vì thua Myanmar, cũng chính Công Phượng là người đi đỡ đồng đội dậy.

Trong phần chia sẻ chiều qua, Ngô Hoàng Thịnh cũng nhận thức rõ khó khăn: "Myanmar là nước chủ nhà tất nhiên có nhiều lợi thế như khán giả, tinh thần chiến đấu".

HLV Hữu Thắng đang lo về chuyện các học trò có thể quá bay bổng trước khi giờ G chính thức khởi tranh. Lo như thế là quá chính xác, vì đang bay bổng mà gặp khó khăn, tâm lý chiến lại yếu, tất sẽ bại.

Tệ hại hơn, nếu thất bại theo cách đó, không biết sau này các cầu thủ sẽ đối mặt với khó khăn ra sao? Vì thế hãy mong rằng các cầu thủ trẻ cũng như lớp đàn anh trên ĐTVN bền gan, bền dạ, để bất kể trong hoàn cảnh nào cũng thể hiện được tinh thần, tâm lý chiến vượt trội đối thủ.

Tác giả bài viết: Đoàn Dự (Từ Yangon, Myanmar)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP