Thể thao

Đông Á Thanh Hóa 'lập kỷ lục' về việc bị FIFA xử phạt

Sau sự cố hậu vệ Igor Jelic được FIFA xử thắng kiện với Đông Á Thanh Hóa hôm 14/3, đội bóng xứ Thanh tiếp tục nâng kỷ lục không CLB V-League nào muốn sở hữu về việc bị phạt tiền.

Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, FIFA đã khiến đội bóng xứ Thanh thua trắng khi các HLV, cầu thủ ngoại kiện họ vi phạm hợp đồng.

Năm 2021, tiền đạo Gramoz Kurtaj được FIFA xử thắng kiện Thanh Hóa với số tiền lên tới 42 nghìn 500 USD (gần 1 tỷ đồng).

Thanh Hóa từng phải bồi thường khoảng 5 tỷ đồng cho HLV Fabio Lopez năm 2021. Ảnh: VPF

Tuy nhiên, khoản tiền này cũng vẫn thấp hơn số tiền Thanh Hóa phải trả cho HLV Fabio Lopez trước đó là 200 nghìn USD (gần 5 tỷ đồng) do sa thải ông trước hạn.

Ngoài ra, Thanh Hoá phải trả khoảng 1,3 tỷ đồng đền bù cho Idrissa Sega Cisse và gần 1,5 tỷ đồng cho Errol Stevens cũng liên quan đến việc thanh lý hợp đồng trước hạn.

Với Igor Jelic gần nhất, FIFA buộc Đông Á Thanh Hóa trả cho cầu thủ người Serbia khoảng 4 tỷ đồng.

Thanh Hóa cũng từng phải trả tiền phạt cho Gramoz Kurtaj (vàng). Ảnh: VPF

Đó là chưa kể số tiền có thể cũng không hề nhỏ khi Thanh Hóa phải đóng án phí cho Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) nhằm giải quyết các vụ việc. Tổng cộng, đội bóng xứ Thanh phải chi trả hơn chục tỷ đồng cho những sai phạm về pháp lý của họ với các HLV, cầu thủ ngoại. Con số này đủ để đội bóng xứ Thanh có thể thuê ngoại binh chất lượng để thi đấu cả mùa.

Thanh Hóa kéo dài những ngày thua kiện khiến CĐV của họ có thể đặt câu hỏi về quá trình soạn thảo hợp đồng với HLV, cầu thủ ngoại.

Đội bóng khác cũng từng bị thua kiện là Hải Phòng (bồi thường 5 tỷ đồng cho tiền đạo Errol Stevens) cũng không phải nộp phạt nhiều lần như CLB xứ Thanh.

Ngoài ra, các CLB khác ở V-League cũng có hành xử kiểu thương lượng về số tiền bồi thường hợp đồng trước khi đôi bên chia tay nên không xảy ra rắc rối như Thanh Hóa.

Chính Hải Phòng cũng từng dàn xếp xong với ngoại binh Mpande để cầu thủ này không tiếp tục vụ kiện CLB này lên FIFA. Nhiều năm qua, Mpande vẫn đang là trụ cột của đội bóng đất Cảng và đóng góp công sức lớn cho CLB này có danh hiệu Á quân V-League 2022.

Trở lại với trường hợp đội bóng xứ Thanh, họ lại trải nghiệm bài học đắt giá về việc bị FIFA phạt. Nhiều CLB hiểu vấn đề này, nhưng tiếc cho Thanh Hóa vì hành xử chưa êm đẹp và chuyên nghiệp.

Với không ít CLB ở V-League, họ đối diện với chuyện sa thải cầu thủ, HLV ngoại trước hạn hợp đồng là rất bình thường. Tuy nhiên, như đã đề cập, cách giải quyết đẹp lòng đôi bên để không ồn ào tới tận FIFA là điều họ hướng tới.

Tác giả: VIỆT HÀ

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP