Chỉ trong vài phút mở bán, nhiều sản phẩm đã cháy hàng, mang lại lợi nhuận "khủng" cho các TikToker nổi tiếng. Với hàng triệu người theo dõi, không ít KOL (người có sức ảnh hưởng) đã hợp tác với các nhãn hàng để livestream bán hàng, tạo ra những phiên livestream có doanh thu lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Có thể kể đến là Võ Hà Linh, KOL được gọi mệnh danh là "chiến thần" trong lĩnh vực livestream bán hàng. Mới đây, trong phiên livestream Lễ Độc thân 11/11 của TikTok Shop, cô liên tục duy trì lượng người xem lớn, có thời điểm vượt mốc 500.000 lượt xem cùng lúc. Theo thông tin từ cô, gần 1,4 triệu đơn hàng đã được đặt qua phiên livestream này.
Theo tìm hiểu, tháng 5/2021, Võ Hà Linh thành lập công ty riêng là Công ty CP Thương mại và dịch vụ Hà Linh Official, có trụ sở tại TP. Vinh (Nghệ An). Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là quảng cáo.
Lúc mới thành lập, công ty có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, trong đó Võ Thị Hà Linh góp 90%, tương đương 1,8 tỷ đồng. Hai cổ đông khác là bà Nguyễn Thị Nga và bà Võ Thị Hoài Thương, mỗi người góp 5%, tương đương 100 triệu đồng.
Đến tháng 9/2022, bà Võ Thị Hoài Thương (sinh năm 1991) được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc thay bà Võ Hà Linh. Tuy nhiên, đến tháng 6/2023, bà Linh đã lấy lại vị trí này. Vào tháng 10/2023, công ty của cô công bố tăng vốn điều lệ lên 19,5 tỷ đồng, mặc dù thông tin về tỷ lệ góp vốn cụ thể chưa được tiết lộ. Theo tờ khai thuế, tính đến tháng 6/2023, công ty có 10 nhân viên chính thức.
Võ Hà Linh được mệnh danh là "chiến thần livestream" ở Việt Nam. |
Ngoài sự nghiệp kinh doanh, Võ Hà Linh cũng gây chú ý với cộng đồng mạng khi có 2,15 triệu người theo dõi trên YouTube và 5,2 triệu người theo dõi trên TikTok. Tuy nhiên, vào tháng 4/2023, cô gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ đại lý và nhà thuốc khi tham gia chiến lược livestream bán hàng hợp tác với công ty Hoa Linh. Đáng chú ý, cô tuyên bố triển khai chương trình quảng bá sản phẩm với giá sốc là 11.000 đồng và 18.000 đồng.
Các đại lý, nhà thuốc cho rằng chiến dịch này đã gây ra tình trạng phá giá, ảnh hưởng xấu đến các kênh phân phối truyền thống. Một số người tiêu dùng cũng tỏ ra không hài lòng khi hiểu lầm rằng các đại lý, nhà thuốc đang hưởng chênh lệch quá cao. Trước làn sóng phản đối, cả Võ Hà Linh và phía nhãn hàng đều lên tiếng giải thích rằng đây là "deal độc quyền" của nữ TikToker, và sản phẩm được bán theo hình thức combo với số lượng có hạn.
Tác giả: Tiểu An
Nguồn tin: vietnamfinance.vn