Du lịch

Dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương cùng những món ăn không thể thiếu của người Việt Nam

Cơm hạt sen, xôi gấc, bánh giầy, nem rán,... là những món ăn đặc trưng của dân tộc Việt Nam trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 hàng năm.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày 10/3 Âm lịch hằng năm tại Đền Hùng thuộc TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đây là ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam, là dịp để tưởng nhớ công ơn các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.

Đền Hùng, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ mỗi dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Ảnh: Công thương

Các món ăn đặc trưng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Bánh chưng

Bánh chưng thực sự là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong các ngày lễ ở Việt Nam, cũng là món ăn đặc trưng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Sự tích về nguồn gốc bánh chưng gắn với tên tuổi vị Hùng Vương đời thứ 7, người mà khi còn là hoàng tử được biết đến với cái tên Lang Liêu.

Bánh chưng. Ảnh minh họa

Bánh chưng hình vuông tượng trưng cho đất mẹ, được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn... là những sản vật của đất, là những thứ mà đất mẹ cung cấp, nuôi sống con người. Lá xanh bọc ngoài tượng trưng cho sự yêu thương đùm bọc của cha mẹ đối với con cái.

Bánh chưng không chỉ là món ăn ngon mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết, sự kính trọng và tôn vinh truyền thống của dân tộc Việt Nam trong các ngày lễ quan trọng.

Bánh giầy

Bánh giầy. Ảnh minh họa

Cùng với bánh chưng, bánh giầy là một món ăn đặc trưng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, là thành phần không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Tổ. Bánh cũng được làm từ gạo nếp, nặn hình tròn tượng trưng cho trời. Đây là một trong hai món lễ vật mà Lang Liêu dâng lên vua cha, giúp vị hoàng tử này giành được quyền kế vị.

Gà luộc

Gà luộc. Ảnh minh họa

Gà luộc là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người Việt, và mâm cúng Giỗ Tổ Hùng Vương cũng vậy. Không chỉ là sản phẩm chăn nuôi quen thuộc hay món ăn được ưa thích, con gà trống trong văn hóa Việt còn có nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Nó là biểu tượng của sự mạnh mẽ, cương trực, là phẩm chất, khí tiết của người quân tử, tượng trưng cho chân thiện mỹ.

Gà trống với tiếng gáy gọi mặt trời cũng là biểu tượng của thời gian, của tuần hoàn vũ trụ, của ánh sáng xua tan bóng tối.

Xôi gấc

Xôi gấc. Ảnh minh họa

Xôi gấc là một trong những món không thể thiếu trong mâm cúng Giỗ Tổ Hùng Vương. Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn nổi bật bởi màu sắc bắt mắt. Xôi gấc được làm từ gạo nếp và hạt gấc, màu đỏ rực rỡ của nó tượng trưng cho may mắn, tài lộc và sự thịnh vượng.

Việc dâng cúng xôi gấc được coi là cách thể hiện lòng kính trọng và tôn vinh tổ tiên, thể hiện lòng biết ơn của con cháu.

Nem rán

Nem rán. Ảnh minh họa

Đây cũng là món truyền thống trong các mâm cỗ của người Việt Nam. Tùy theo từng vùng miền, nguyên liệu làm nem rán có thể khác nhau, tạo ra những hương vị đặc trưng riêng biệt.

Cơm hạt sen

Cơm hạt sen cũng là món ăn phù hợp để cúng Tổ cũng như thưởng thức trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Món ăn này có hương vị thanh khiết. Từng hạt cơm mềm thơm được trộn đều với hạt sen và nhiều loại rau củ giòn, thanh mát, thịt tôm đậm đà, tạo nên một hương vị đặc biệt và hấp dẫn.

Cơm hạt sen. Ảnh minh họa

Cơm hạt sen được gói trong lớp lá sen xanh mướt, tạo nên một bức tranh hài hòa, bắt mắt. Đây là món ăn tinh tế từ màu sắc đến hương và vị.

Việc chuẩn bị món ăn này trong mâm cúng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương cũng là cách thể hiện lòng thành kính với tổ tiên của dân tộc.

Năm nay, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào thứ 5 ngày 18/4 Dương lịch. Đây là ngày làm việc trong tuần của người lao động nên lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 chỉ 1 ngày là thứ Năm ngày 18/4/2024 (tức ngày 10/3 Âm lịch) và được hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động trong 1 ngày là ngày 10/3 Âm lịch.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP