Xã hội

Đẹp mê hồn Sông Lam - Núi Nguộc

Thanh Chương là một vùng đất cổ, non nước hữu tình, có nhiều hình sông thế núi đẹp và hùng vĩ nhưng nổi tiếng, được nhều người biết đến nhất là Sông Lam - Núi Nguộc.

DSC 1779
Từ phía Đông Bắc, phía Nam và Tây Nam núi có hình dáng của một con voi chiến
Ảnh+Đường+Rú+Nguộc
Con đường độc đạo cheo leo hiểm trở qua Sông Lam - Núi Nguộc


Núi Nguộc (tiếng địa phương gọi là Rú Nguộc) còn được gọi là Ngọc Lĩnh hoặc núi Ngọc thuộc địa bàn hai xã Ngọc Sơn và Thanh Ngọc cách tỉnh lỵ Nghệ An về phía Tây 40 km. Núi cao 109m, có 3 ngọn. Ngọn cạnh sông Lam gọi là rú Trào, đỉnh ở giữa gọi rú Nguộc, ngọn còn lại thấp hơn ở phía bắc là rú Láng. Từ phía Đông Bắc, phía Nam và Tây Nam núi có hình dáng của một con voi chiến. Núi nằm cạnh Sông Lam có con đường quốc lộ 46 đi qua nên đã tạo thành một hình sông thế núi đẹp nổi tiếng được nhiều người biết đến. Tương truyền nơi đây từng là căn cứ của công chúa Ngọc con vua Ngô Quyền trong loạn 12 sứ quân cuối thế kỷ thứ 10. Vào giữa thế kỉ 16 dến cuối thế kỷ 17 đây là nơi xảy ra nhiều trận thư hùng đẫm máu của các tập đoàn phong kiến...Rú Nguộc cũng được đánh giá là nơi phát tích của dòng họ Nguyễn Cảnh nổi tiếng với nhiều danh tướng lương thần....Hiện còn một số di tích như: Đền Ba thờ thành hoàng làng Ngọc Sơn, tọạ lạc trên ngọn chính của dãy núi thuộc phần đất xã Ngọc Sơn; dấu tích Đền Nhà Chèo, tọạ lạc tại khu vực hiểm trở (Gành) trên núi Nguộc, thuộc phần đất xã Thanh Ngọc, khu lăng mộ của các vị thủy tổ dòng họ Nguyễn Cảnh dưới chân núi ở xã Ngọc Sơn.
DSC 1791
Rú Nguộc và các địa bàn xung quanh Rú Nguộc đang đi lên trong công cuộc đổi mới, trở thành những điểm đến hấp dẫn để đầu tư xây dựng công nghiệp và du lịch
Dưới+chân+rú+Nguộc+là+song+Lam
Đoạn Sông Lam qua Rú Nguộc từng được cho là là đã có nhiều cuộc thủy chiến đẫm máu của các tập đoàn phong kiến Trịnh - Nguyễn nay đẹp mê hồn ôm ấp những làng quê
DSC 1789
Quốc lộ 46 qua Rú Nguộc đang được tôn tạo mở rộng để đảm bảo ATGT


Trong các cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, là "lối đi độc đạo" nằm trên tuyến đường 15 huyết mạch nối từ Ninh Bình, Thanh Hóa qua Tân Kỳ, Đô Lương tới Can Lộc, Khe Giao vào Quảng Bình. Cũng như các trọng điểm Truông Bồn, Cầu Gang... kẻ thù đã thả xuống đây rất nhiều bom đạn, "Chân rú Nguộc bom dày như vãi trấu" nhưng "bom trăm trận vẫn không sờn vách núi" với quyết tâm "lấp Rào Gang san núi Nguộc", "xe chưa qua nhà không tiếc"... cùng với việc tổ chức các cuộc đánh trả máy bay, rà phá bom mìn Huyện Thanh Chương đã chủ trương đắp con đường vòng dài năm cây số chạy phía sau rú Nguộc để thường xuyên thông đường cho xe ra tiền tuyến. Rú Nguộc đã trở thành "Nơi đọ sức của bom đạn và ý chí quyết thắng", góp phần tô thắm truyền thống của quê hương cách mạng.

Rú Nguộc và các địa bàn xung quanh Rú Nguộc như các xã Ngọc Sơn, Thanh Ngọc, Thị Trấn Thanh Chương đang đi lên trong công cuộc đổi mới, trở thành những điểm đến hấp dẫn để đầu tư xây dựng công nghiệp và du lịch. Con đường hiểm trở cũng đã và đag được đầu tư mở rộng để bớt đi các hiểm họa. Sông Lam- Núi Nguộc đã, đang và sẽ mãi là một địa danh đẹp, một trong những biểu tượng kiên cường bất khuất và trung cần nhân nghĩa của huyện Thanh Chương.

Tác giả bài viết: Đình Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP