Trong nước

Đề xuất nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về việc người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Dịp nghỉ lễ hằng năm là cơ hội để các bạn trẻ có cơ hội đi du lịch cùng bạn bè, người thân - Ảnh: HÀ QUÂN

Ngày 4-4, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có đề xuất về việc hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.

Việc này nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, có ý kiến đề xuất hoán đổi ngày làm việc thứ hai đó sang ngày làm bù. Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục.

Cụ thể, năm 2024, ngày 30-4 rơi vào thứ ba, còn ngày 1-5 rơi vào thứ tư, tức là ngày đi làm việc bình thường. Trong khi ngày thứ hai, tức 29-4, nằm giữa dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như ngày nghỉ cuối tuần trước.

Cơ quan đề xuất lý giải việc hoán đổi như trên sẽ kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc hoán đổi cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, đây mới là dự thảo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định.

Việc chốt có nghỉ 5 ngày liên tục hay không phụ thuộc vào ý kiến của 15 cơ quan bộ ngành trước khi Thủ tướng ra quyết định cuối cùng.

Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ tất cả 11 ngày nghỉ lễ chính thức hưởng nguyên lương trong năm 2024.

Đó là Tết dương lịch (1 ngày), Tết âm lịch (5 ngày), Ngày chiến thắng 30-4 (1 ngày), Quốc tế lao động 1-5 (1 ngày), Quốc khánh 2-9 (2 ngày) và giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 âm lịch (1 ngày).

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn nghỉ Quốc khánh từ ngày 31-8-2024 đến hết ngày 3-9-2024, tức nghỉ từ thứ bảy đến hết thứ ba tuần kế tiếp.

Trong đó có hai ngày nghỉ hằng tuần (thứ bảy, chủ nhật) và hai ngày nghỉ lễ (ngày 2-9 rơi vào thứ hai và một ngày nghỉ kế tiếp).

Với dịp Quốc khánh, các doanh nghiệp có thể bố trí lịch nghỉ cố định thứ hai (ngày 2-9-2024) và lựa chọn một trong hai ngày chủ nhật (ngày 1-9-2024) hoặc thứ ba (ngày 3-9-2024) theo thực tế.

Đối với người lao động nước ngoài, họ được hưởng thêm 1 ngày nghỉ Tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày Quốc khánh của nước mình bên cạnh các ngày nghỉ lễ nêu trên.

Tác giả: HÀ QUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP