Thế giới

Đề cử tác giả "Cái chết bởi Trung Quốc" làm cố vấn kinh tế

Nhóm chuyển giao quyền lực ngày 21-12 cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề cử nhà kinh tế Peter Navarro tác giả cuốn sách "Cái chết bởi Trung Quốc" làm người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng mới vừa thành lập.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử nhà kinh tế Peter Navarro làm người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết ông Navarro là một cố vấn đầu tư và là một học giả kinh tế từng viết một số quyển sách nổi tiếng và làm một bộ phim mô tả mối đe dọa của Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ cũng như tham vọng của Bắc Kinh trong việc trở thành nền kinh tế và quân sự lớn tại châu Á.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump ca ngợi ông Navarro là một nhà kinh tế "biết nhìn xa trông rộng" và sẽ giúp "phát triển các chính sách thương mại giúp hạn chế thâm hụt, mở rộng tăng trưởng".

Giáo sư ĐH California Navarro (67 tuổi) từng là cố vấn cho ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách, bao gồm cuốn "Cái chết bởi Trung Quốc: Nước Mỹ đã mất cơ sở sản xuất của mình như thế nào" vốn được chuyển thành phim tài liệu.

Ông Navarro từng mô tả việc ông nhìn thấy sự yếu thế trong cuộc chiến kinh tế của Mỹ với Trung Quốc. Nhà kinh tế học này cũng từng nêu bật lên những lo ngại về vấn đề môi trường liên quan đến nhập khẩu của Trung Quốc và nạn trộm cắp tài sản trí tuệ Mỹ.

Ông Navarro cũng là người từng có đề xuất về việc hợp tác với Đài Loan - Trung Quốc, bao gồm một hợp tác về chương trình phát triển tàu ngầm.

Tổng thống đắc cử Trump cũng vừa khiến Trung Quốc tức giận khi nhận điện thoại của lãnh đạo Đài Loan - Trung Quốc Thái Anh Văn sau khi chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tác giả bài viết: ANH THƯ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP