Trong tỉnh

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36

Thời gian qua, UBND các huyện đã tập trung để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn khe Thơi – Nậm Cắn. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ đang còn rất chậm, nhiều khối lượng công việc cần phải được giải quyết.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tại Thông báo số 256/TB-UBND ngày 15/4 về kết luận của đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc về công tác GPMB, tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật,... và các công tác khác liên quan của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn khe Thơi – Nậm Cắn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao UBND các huyện có dự án đi qua tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện tốt công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng, ý nghĩa của công trình; chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB của dự án; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa địa phương và Ban quản lý dự án 4 để giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền như xử lý các vấn đề kỹ thuật tại hiện trường, cung cấp hồ sơ, kiểm tra mốc giới và các nội dung liên quan khác.

Đồng thời chủ động làm việc với các Sở, ngành liên quan và Ban quản lý dự án 4 để giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, phục vụ dự án trên địa bàn.

Riêng đối với UBND huyện Diễn Châu, huyện cần khẩn trương hoàn thành, bàn giao mặt bằng đoạn từ ngã ba Diễn Châu đến nút giao với cao tốc Bắc – Nam để các đơn vị thi công hoàn thành trong tháng 7/2023 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Hoàn thành dứt điểm công tác phê duyệt trích lục trích đo; kiểm kê, lập phương án bồi thường các hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp còn lại, đất ở, đất vườn, nhà cửa công trình vật kiến trúc. Đối với cây xanh, cột điện chiếu sáng và cáp ngầm, cột dây điện hạ thế,… nằm trong hành lang đường bộ yêu cầu huyện khẩn trương làm việc với các chủ công trình để hoàn thành di dời trong tháng 04/2023.

Đối với giải pháp kỹ thuật thiết kế tuyến đường đoạn qua khu đô thị Hoàng Sơn, UBND huyện Diễn Châu chủ trì, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ II, Ban Ban quản lý dự án 4 làm việc với Chủ đầu tư thống nhất phương án thực hiện.

Mặt khác, huyện phải rà soát các vướng mắc khó khăn liên quan đến đo đạc, lập hồ sơ bồi thường GPMB; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan để được hướng dẫn giải quyết dứt điểm các vướng mắc trên trong tháng 4/2023. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Đối với UBND huyện Yên Thành, UBND tỉnh giao huyện rà soát các vị trí đất ở cần phải tái định cư sớm triển khai bồi thường GPMB các khu tái định cư; tập trung hoàn thành công tác phê duyệt trích lục trích đo; kiểm kê, lập phương án bồi thường các hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp còn lại, đất ở, đất vườn, nhà cửa công trình vật kiến trúc.

UBND huyện Đô Lương tăng cường công tác tuyên truyền, sớm có phương án tái định vị doanh cho cửa hàng xăng dầu tại nút giao đầu cầu Đô Lương. Đồng thời, nghiên cứu lập dự án điện chiếu sáng khu vực đô thị để thi công đồng bộ với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn khe Thơi – Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao các Sở, ngành liên quan chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB và các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc đúng quy định theo chức năng nhiệm vụ của ngành hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, hướng dẫn UBND huyện Diễn Châu xử lý các vướng mắc khó khăn liên quan đến đo đạc, lập hồ sơ bồi thường GPMB để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; trong trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết.

UBND tỉnh đề nghị Ban quản lý dự án 4 – Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các nhà thầu thi công, Nhà đầu tư tập trung máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực để thi công hết phạm vi địa phương đã bàn giao mặt bằng tránh các trường hợp tái lấn chiếm. Đối với các đoạn đã thi công cần sớm hoàn thiện mặt đường để tránh bụi bặm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Đặc biệt lưu ý đối với các vị trí thi công qua khu dân cư, các đoạn thi công cả hai bên tuyến.

Tác giả: PQ (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP