Trong nước

Đẩy mạnh chính quyền số trong quản lý nhà nước cấp cơ sở

Sáng 16-5, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban 'Thực trạng, giải pháp trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị tại phường, xã, thị trấn'. Trong đó trọng tâm được nêu là đẩy mạnh chính quyền số.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải tham dự và phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: M.H.

Nhiều cán bộ, công chức phải kéo dài thời gian làm việc

Nêu thực tiễn công tác quản lý nhà nước tại cơ sở, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết khó khăn hiện hữu rõ nhất thời gian qua là vấn đề biên chế cán bộ, công chức.

Bởi dân số TP ngày một tăng lên tỉ lệ thuận với khối lượng công việc phát sinh, gia tăng áp lực nhất là ở các địa phương có địa bàn rộng, đô thị hóa nhanh.

Và để đáp ứng sự phát triển đó, nhiều cơ sở đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải kéo dài thời gian làm việc mới hoàn thành nhiệm vụ.

Minh chứng như phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) bình quân một cán bộ, công chức giải quyết hơn 3.200 hồ sơ/năm. Hay tại các quận trung tâm như phường Phạm Ngũ Lão, Bến Nghé (quận 1), cán bộ công chức đôi khi làm việc đến 2-3 giờ sáng trong những ngày lễ lớn, ngày nghỉ cuối tuần.

Qua đây, giải pháp về xây dựng chính quyền số được lãnh đạo sở này đề xuất trước tiên, trọng tâm là phát triển các ứng dụng, dịch vụ công nghệ, liên thông điện tử. Cùng với đó cần có các giải pháp cơ cấu số lượng cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn và huy động sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở.

Cần tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo

Tương tự, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp cũng cho rằng hiện nay công tác quản lý cơ sở không chỉ có lực lượng của hệ thống chính trị mà cần huy động các chi đoàn, chi hội, các đảng viên cốt cán trung kiên.

“Dưới khu phố có thể xây dựng những xóm dân cư tự quản, khu dân cư tự quản, chung cư tự quản mà do chính người dân tự quản theo mô hình quy ước ở khu dân cư theo pháp lệnh 34. Có như vậy mới nắm tình hình nhân dân sát, sâu, kịp thời để chăm lo đời sống tinh thần của người dân”, ông Hiệp nói.

Dù đây không phải là vấn đề mới và cũng chẳng phải nội dung mà Thành ủy mới bắt đầu triển khai, nhưng Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho rằng cần có hội nghị để đánh giá lại công tác quản lý điều hành cơ sở, từ đó đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện tốt hơn.

Về thực tiễn quá tải công việc đang diễn ra tại cơ sở, lãnh đạo Thành ủy cũng nhìn nhận bản thân từng lắng nghe và chia sẻ rất nhiều câu chuyện từ cán bộ cơ sở.

“Tôi có những thời điểm xuống cơ sở, có những cán bộ nữ có con còn rất nhỏ nhưng không thể về nhà, có những người dù mẹ già nhưng phải giao cho người khác chăm lo để tập trung công vụ và cũng có những người ở các tỉnh được tăng cường về TP tháng tròn không được về thăm nhà”, ông Hải tâm tình.

Phó bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo, đặc biệt là phát hiện những vấn đề đang tồn tại, vướng mắc và mạnh dạn đổi mới, khắc phục.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền với hệ thống chính trị trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Trung ương, Thành ủy.

Tác giả: Cẩm Nương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP