Cộng đồng mạng

Dân mạng bức xúc vì xe buýt không đón người khuyết tật?

Hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận với thái độ bất bình về câu chuyện được chia sẻ trên nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook vào sáng 4/8. Nội dung cho rằng, lái xe xe buýt đã từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật...

Hình ảnh vị khách mà tài khoản mạng xã hội chia sẻ. Ảnh: F.B

Theo nội dung chia sẻ tràn ngập trên các tài khoản mạng xã hội Facebook vào sáng nay, người đàn ông khuyết tật (quê ở Hà Tĩnh) gặp “sự cố” khi nhiều xe buýt chạy qua nhưng anh ấy không được đón lên xe. Người đàn ông bị khuyết tật cả tay lẫn chân, đón xe buýt tại huyện Yên Thành để vào TP Vinh.

Những người chia sẻ thông tin vụ việc này còn cho rằng, chỉ khi có người đàn ông giúp đỡ, đến chuyến xe thứ 5 xe buýt mới dừng lại và đón lên xe. Hình ảnh ghi nhận là chiếc xe buýt của hãng xe Đông Bắc, sau khi được hỗ trợ lên xe, người đàn ông được xe buýt chở về TP Vinh.

Đa số các tài khoản khi tiếp nhận thông tin trên đều cho rằng, lái xe thật vô cảm khi định không nhận chở người đàn ông khuyết tật. Các lời bình luận đều thể hiện sự bất bình, bức xúc...

Trao đổi với phóng viên, phía Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cho biết, khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh xe buýt rà soát, báo cáo rõ vụ việc. Đồng thời cũng cho xác minh rõ thực hư câu chuyện.

Trả lời về vụ việc, ông Mai Thanh Bình, Giám đốc Cty xe buýt Đông Bắc cho rằng, cư dân mạng phản ứng như vậy là rất oan cho tài xế cũng như Cty. Bởi theo giải trình từ các tài xế, do người đàn ông đứng không đúng, đứng cách khá xa vị trí điểm dừng đón nên không rõ có nhu cầu đi xe hay không. Thêm nữa, khách hàng khuyết tật nhưng anh em không thể nhận diện kỹ.

Ông Bình còn cho rằng, trước đó khi đón xe từ Vinh về Yên Thành, lái xe cũng không thu tiền vé bởi thấy hoàn cảnh khó khăn và là người khuyết tật. Sau khi sự việc được lan truyền, Cty cũng đã làm giải trình gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An.

Điều 12 Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định về miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ giao thông công cộng như sau:

"Điều 12. Miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ giao thông công cộng.

1. Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được miễn giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng xe buýt.

2. Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải nội địa bằng các phương tiện sau đây:

a) Giảm tối thiểu 15% đối với máy bay;

b) Giảm tối thiểu 25% đối với tàu hỏa, tàu điện, tàu thủy, xe ô tô vận tải khách theo tuyến cố định.

3. Đơn vị tham gia vận tải công cộng phát hành vé giảm giá cho người khuyết tật. Để được miễn, giảm giá vé dịch vụ, người khuyết tật cần xuất trình Giấy xác nhận khuyết tật."


Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP