Xã hội

Dân bất an vì doanh nghiệp khai thác đá cạnh nghĩa trang

Thời gian qua, người dân xã Đồng Thành, Phúc Thành (Yên Thành, Nghệ An) bức xúc vì một doanh nghiệp được cấp phép khai thác lèn Vũ Kỳ, địa danh ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử địa phương, có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường cũng như hàng trăm ngôi mộ.

Ngọn lèn Vũ Kỳ tại Phúc Thành còn chưa bị tàn phá

Như Lao Động online ngày 24.3 đã thông tin, ông Hà Văn Tải, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An vì lên tiếng phản đối việc cho khai thác lèn Vũ Kỳ, nên đã bị một số đối tượng đe dọa trả thù.

Nhiều người dân và cán bộ địa phương xác nhận, lèn Vũ Kỳ là một cảnh quan đẹp với từng dãy ngọn núi đá, cây cối um tùm, chim muông tụ họp. Nơi đây có chùa Thiên Tạo, là nơi cất giấu vũ khí trong thời kỳ chống Mỹ, được UBND tỉnh Nghệ An khoanh vùng bảo vệ, lập danh sách phân cấp quản lý. Đặc biệt, theo ông Hà Văn Tải, nơi đây còn là nơi đóng quân của nghĩa quân do chí sỹ Nguyễn Xuân Ôn lãnh đạo.

Tuy nhiên, hơn chục năm trước, một số doanh nghiệp đã khai thác đá tại đây, và đến nay đã “dọn” hầu hết các ngọn núi thuộc lèn Vũ Kỳ.

Từ 2010, báo chí đã phản ánh việc lèn Vũ Kỳ “kêu cứu”, và sau đó nhiều người dân xã Đồng Thành đã viết đơn kiến nghị, người dân xã Phúc Thành cũng có ý kiến không tiếp tục cho phép doanh nghiệp khai thác lèn Vũ Kỳ.

Có mặt tại lèn Vũ Kỳ vào sáng 24.3, chúng tôi ghi nhận chỉ còn hai ngọn lèn nguyên vẹn, một ngọn đã bị khai thác nham nhở. Một diện tích rộng lèn đá đã bị nổ mìn lấy sạch, những hố đào rộng sâu xuống lòng đất chưa được hoàn thổ theo quy định.

Vị trí lèn Vũ Kỳ được cấp phép khai thác sát cạnh nghĩa trang xã Đồng Thành

Những ngọn lèn khác đã bị xóa sổ, đào sâu thành hố chưa hoàn thổ

Một phụ nữ đứng tuổi đang làm đồng chỉ cho chúng tôi xem vị trí nghĩa trang của xã nằm sát cạnh ngọn lèn đang bị khai thác dở dang. “Nếu khai thác, thì đá từ lèn sẽ rơi xuống làm vỡ các ngôi mộ, vì vậy dân chúng tôi không đồng tình cho doanh nghiệp khai thác”, người dân này cho biết.

Ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho hay: “Một khi đã khai thác, thì tất yếu sẽ ảnh hưởng đến nghĩa trang. Hiện nay nhiều người dân có ý kiến chưa đồng tình". Một lãnh đạo khác của xã Đồng Thành thừa nhận: "Theo tôi, việc dừng khai thác sẽ yên dân hơn”.

Tuy nhiên, ông Thành cũng cho biết hiện nay doanh nghiệp khai thác dở dang, chưa hoàn thổ theo quy định sẽ gây khó khăn cho địa phương.

“Huyện đã yêu cầu chúng tôi họp dân, lấy ý kiến để báo cáo lên cấp trên”, ông Thành cho hay. Một số cán bộ khác tỏ ra “thông cảm” với Cty Vũ Kỳ, vì họ đã bỏ ra nhiều tiền để đầu tư máy móc, phương tiện khai thác.

Còn tại xã Phúc Thành, người dân xóm Kỳ Sơn đã họp vào ngày 22.3, với sự chứng kiến của lãnh đạo các cấp. Kết quả bỏ phiếu 31 hộ không đồng ý (57,4%), 23 hộ (42,6%) đồng ý cho khai thác.

Clip lèn Vũ Kỳ bị bức tử:

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP