Pháp luật

Đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã lãnh 18 năm tù

TAND TP Cần Thơ tuyên án các bị cáo vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Thiên Mã.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Lê An

Sau nhiều ngày xét xử, sáng 18/9, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Phan Bá Tòng (tức Tòng "Thiên Mã", 44 tuổi), Giám đốc Công ty Thiên Mã 18 năm tù, Trần Thị Diễm (48 tuổi), nguyên Kế toán Trưởng Công ty 7 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phía Ngân hàng, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Mai (61 tuổi), nguyên Trưởng Phòng tín dụng xuất khẩu, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Cần Thơ 8 năm tù; Lâm Chí Công (42 tuổi), nguyên Phó Phòng tín dụng xuất khẩu, VDB Cần Thơ 10 năm tù; và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi), nguyên cán bộ tín dụng, VDB Cần Thơ 6 năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, trong quá trình vay vốn xuất khẩu, với số tiền vay từ 13 khế ước nhận nợ của Hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức số 02/2009, bị cáo Tòng đã sử dụng khoản tiền này để trả nợ tại các ngân hàng khác và dùng vào mục đích cá nhân.

Tòng bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 147 tỷ đồng tiền vốn gốc và lãi để sử dụng vào các mục đích cá nhân bằng các thủ đoạn như lập giả báo cáo kết quả kinh doanh; tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán khống…

Bị cáo Diễm, với vai trò là kế toán trưởng, theo sự chỉ đạo của Tòng đã tích cực giúp sức, trực tiếp lập giả báo cáo kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi, ký duyệt trên các chứng từ, bảng biểu lập khống trong các hồ sơ xin vay, hồ sơ xin giải ngân vay vốn.

Bị cáo Mai, Công, Trúc là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn nhưng không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo HĐXX nhân định, căn cứ vào kết quả tranh luận, bị cáo Tòng và Diễm đều thừa nhận hành vi có lập khống các hóa đơn chứng từ trong việc mua bán cá, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 khống từ lỗ sang lãi của công ty Thiên Mã, tạo ra tài sản đảm bảo hình thành vốn vay để lập hồ sơ đề nghị giải ngân tại VDB Cần Thơ tại các Hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức số 19/2009 và số 19/2010 và 8 hợp đồng tín dụng xuất khẩu từng lần để chiếm đoạt số tiền hơn 147 tỷ đồng tiền vay gốc, sử dụng vào các mục đích khác.

Bị cáo Mai, Công và Trúc với trách nhiệm của mình đã không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tạo điều kiện cho bị cáo Tòng và Diễm chiếm đoạt số tiền nói trên đến nay vẫn chưa thu hồi được gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Ngân hàng VDB Cần Thơ.

Xét vài trò của từng bị cáo HĐXX thấy rằng bị cáo Tòng là chủ mưu, trực tiếp hưởng lợi từ hành vi gian dối. Bị cáo Diễm phạm tội có phần lệ thuộc vào bị cáo Tòng, tại phiên tòa bị cáo cũng có thành khẩn khai báo.

Về phía Ngân hàng, các bị cáo Mai và Trúc cũng đã thừa nhận hành vi của mình, chỉ có bị cáo Công là chưa nhìn nhận hành vi của mình là phạm tôi.

Do đó, HĐXX tuyên phạt các bị cáo như mức án nêu trên, đồng thời buộc bị cáo Tòng và diễm chịu trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền hơn 145 tỷ đồng tiền vay gốc.

Tác giả: Lê An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP