Pháp luật

Đã mất trộm số tiền "khủng", nhiều quan chức còn "ôm quả đắng" khi lộ chuyện

Một điểm chung của quan chức nếu lỡ bị mất số tài sản “khủng“ thì đều được khai báo là tài sản cá nhân, có được là nhờ chịu khó, “thắt lưng buộc bụng”... Còn dư luận thì vẫn đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc của số tiền.

Mất tiền khi đi thanh tra

Chuyện cán bộ có chức vụ mất trộm số lượng tiền lớn bao giờ cũng gây chú ý đặc biệt, làm không ít người "băn khoăn". Mới đây nhất là vụ mất trộm gần 400 triệu của cán bộ Bộ TNMT tại khách sạn trong đợt công tác vừa qua tại Long An.

Sau nhiều ngày xác minh, Công an TP Tân An, tỉnh Long An đã khởi tố vụ án Trộm cắp tài sản xảy ra tại khách sạn T.V 2 (phường 2, TP Tân An). Nạn nhân là ông Nguyễn Xuân Quang- Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động môi trường - Bộ TNMT.

Trong tường trình, ông Nguyễn Xuân Quang (người bị mất trộm gần 400 triệu đồng) khẳng định “không có phong bì trong phòng ở khách sạn”

Trước đó vào ngày 26/9, Công an TP Tân An nhận được tin trình báo về vụ mất trộm xảy ra tại khách sạn T.V trên đường Hồ Văn Long. Theo trình báo thì ông Quang bị mất số tiền 385 triệu đồng cùng laptop.

Được biết, ông Quang là trưởng đoàn công tác của Tổng cục Môi trường, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra môi trường đối với 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An. Kế hoạch thanh tra bắt đầu từ ngày 21/9 đến 11/10. Đến thời điểm xảy ra vụ mất tiền, đoàn đã kiểm tra được 8 doanh nghiệp.

Sau khi vụ việc xảy ra, công tác kiểm tra đã phải dừng lại, ông Quang cùng đoàn công tác đã trở về Hà Nội để giải trình với Tổng cục Môi trường.

Trước việc dư luận đang rất quan tâm đến thông tin có nhiều phong bì đã bóc và chưa bóc nơi ông Quang lưu trú, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, trong bản tường trình gửi tới lãnh đạo cơ quan này, ông Nguyễn Xuân Quang khẳng định “không có phong bì trong phòng ở khách sạn”.

Nói về nguồn gốc của số tiền mất trên, Ông Quang cho biết, đó là số tiền cá nhân, mồ hôi nước mắt của ông. Nếu tìm được thì may mắn, không tìm được thì phải cắn răng mà chịu…

Ông Quang cũng cho biết, ông "rất sửng sốt" khi vụ mất trộm được đưa ra báo chí.

Giám đốc sở TN&MT TP HCM mất hơn 1,6 tỷ đồng

Ông Đào Anh Kiệt. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Không chỉ trường hợp ông Quang, từ trước tới nay các vụ việc mất tiền của các quan chức đều trở thành tin “hot” trong dư luận.

Ngày 10/8/2014, Công an quận 1, TP.HCM đã thụ lý điều tra vụ mất trộm 1,6 tỷ đồng xảy ra tại trụ sở sở TN&MT TP.HCM trên đường Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé, quận 1). Nạn nhân là ông Đào Anh Kiệt – Giám đốc sở TN&MT TP HCM.

Được biết, vào 1 buổi sáng ông Kiệt đến nhiệm sở làm việc thì phát hiện bị mất số tiền lớn cất trong bàn làm việc. Số tiền bị mất là 1 tỷ đồng và 30 ngàn USD, tổng cộng là hơn 1,6 tỷ đồng.

Khi làm việc với cơ quan công an, ông Kiệt khai báo toàn bộ số tài sản bị mất đều là tiền cá nhân đã tích góp trong 37 năm công tác tại sở TM&MT. Số tiền này do ông rút từ ngân hàng để chuẩn bị mua trả góp một căn hộ chung cư cho con trai.

Cán bộ Bộ Tư pháp mất trộm gần 300 triệu

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên

Khoảng 2h45 sáng ngày 18/3/2011, tại trụ sở bộ Tư pháp đã xảy ra một vụ trộm cắp tài sản lớn. Cụ thể, kẻ gian đã đột nhập vào phòng làm việc của ông Hoàng Thế Liên – khi ấy là Thứ trưởng thường trực Bộ và lấy đi khoảng 245 triệu đồng cùng 2.000 USD.

Được biết, trụ sở bộ Tư pháp có lực lượng bảo vệ chuyên trách 24/24 giờ và có hệ thống camera an ninh nhưng không phát hiện được vụ mất cắp nói trên.

Một số thông tin cho hay, số tài sản mất trộm trong vụ việc này một phần là tiền tiết kiệm của ông Liên, một phần là khoản tiền ông giữ hộ dòng họ Hoàng.

Tới 4/4, Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội đã bắt được thủ phạm là Vũ Huy Bảo (SN 1975, trú tại Nam Định).

Nhà cán bộ thuế mất hơn 6 tỷ

Các vụ trộm không chỉ diễn ra tại các cơ quan, trụ sở làm việc mà còn xảy ra ngay tại chính tư gia của các vị quan chức.

Ảnh minh họa

Ngày 6/12/2011, cơ quan CSĐT, công an huyện Bình Chánh phối hợp với công an TP.HCM điều tra vụ trộm tài sản trị giá hơn 6 tỷ đồng tại nhà ông Trương Công Chiến (SN 1960, Đội trưởng đội Đăng ký trước bạ thuộc chi cục Thuế quận Bình Tân-TPHCM) ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 17h ngày 5/12/2011, bà Phạm Thị Thanh Loan (SN 1962, kế toán trưởng Trung tâm Dạy nghề huyện Bình Chánh, vợ ông Chiến) đi làm về thì phát hiện cửa bên hông nhà bị cạy bung nên gọi điện cho ông Chiến về nhà để kiểm tra.

Sau khi vào nhà, vợ chồng ông Chiến phát hiện két sắt đặt trong phòng ngủ bị cạy phá, toàn bộ tài sản bên trong đã bị trộm.

Theo trình báo của nạn nhân, tài sản bị mất gồm 10 lượng vàng SJC, 2 bông tai hột xoàn, 1 nhẫn kim cương, 6.000 USD, 12 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 5 tỷ đồng đứng tên bà Loan…, tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng.

Đây được xem là vụ trộm ở nhà quan chức lớn nhất từ trước đến nay.

Tác giả: M.H (th)

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP